Để tập trung không chỉ cần làm chủ lý trí mà còn cần làm chủ cảm xúc, và tái cấu trúc nhận thức của bản thân

Nguyễn Phương25/10/2022 08:00
Để tập trung không chỉ cần làm chủ lý trí mà còn cần làm chủ cảm xúc, và tái cấu trúc nhận thức của bản thân

Những điều tưởng chừng khó lại có thể thực hiện lại rất dễ dàng, nếu bạn biết nhìn nhận vấn đề đúng cách

Tôi định học thêm vào buổi tối, nhưng lại lướt Tiktok suốt đêm. Tôi định học tiếng Anh vào cuối tuần, nhưng lại ngủ nướng cả ngày. Tôi đặt ra kế hoạch trong hai giờ, nhưng tôi đã lơ đãng làm cái này cái kia, và chỉ thực hiện được một phần nhỏ.

Dù đã học tiếng Anh mấy tháng nhưng tôi vẫn chưa thấy tiến bộ rõ rệt. Hầu hết mọi người đều muốn nhìn thấy sự tiến bộ và trưởng thành của bản thân. Tuy nhiên, nhiều khi họ cảm thấy mình đã bỏ rất nhiều công sức, mồ hôi mà vẫn chưa thể khiến bản thân hài lòng.

Kế hoạch luôn đầy ắp, nhưng thực tế lại như cái tát vào mặt. Lúc này trong lòng mọi người sẽ áy náy, tựa hồ đã lãng phí rất nhiều thời gian tốt đẹp mà đứng ngồi không yên.

Sau thời gian dài suy nghĩ và tìm tòi, sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn rèn luyện tập trung.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Rất nhiều khi mọi người không biết mục tiêu của họ là gì hoặc đã đặt mục tiêu mơ hồ. Tại sao học tiếng Anh mấy tháng rồi mà khả năng của mình vẫn chưa thấy cải thiện gì?

Họ có thực sự biết mục tiêu của họ là gì không? Có phải là để ghi nhớ 1000 từ? Có phải để đọc tin tức tiếng Anh? Có phải xem phim Mỹ mà không có phụ đề? Có phải là để đọc một cuốn sách tiếng Anh bản gốc?

Tất cả đều có thể là mục tiêu hoặc mục tiêu nhỏ trong mục tiêu lớn hơn. Cần phải liên tục sàng lọc mục tiêu, tập trung vào một điểm chứ không nên bao quát mọi thứ mà kết quả thu về đều là vụn vặt.

Mục tiêu của mỗi giai đoạn nên khác nhau và không phải tất cả các mục tiêu đều phải đạt được cùng một lúc. Hãy đưa ra chỉ số rõ ràng. Ví dụ, mục tiêu hiện tại là đọc xong một cuốn sách gốc tiếng Anh. Sau đó mới tập trung cải thiện các kĩ năng khác. Tập trung năng lượng vào cuốn sách này, sau khi đọc xong cuốn sách này đồng nghĩa với việc khả năng đọc đã được nâng cao.

Chúng ta có thể tự hào nói với bản thân rằng khả năng đọc đã được cải thiện rất nhiều bởi vì tôi đã đọc xong một cuốn sách gốc tiếng Anh, đó là một kết quả thực sự.

Những mục tiêu mờ ảo sẽ dễ khiến mọi người nhầm lẫn, sau 3 tháng học tiếng Anh, khả năng nào đã được cải thiện, và từ giai đoạn nào đến giai đoạn nào, nếu không nhận được phản hồi rõ ràng, bạn sẽ ảo tưởng không có gì thay đổi, điều này sẽ dẫn đến sự chán nản.

Thay thế cảm xúc cá nhân

Con người là loài động vật có tri giác, và luôn dựa vào cảm nhận của bản thân để đánh giá mọi việc là tốt hay xấu. Một người có thể ảo tưởng về một sai lầm nhỏ nhặt như một mất mát không thể bù đắp. Lúc này, mọi người phải tiếp cận những vấn đề này một cách hợp lý hơn, bằng cách phát triển thói quen tin tưởng vào dữ liệu thay vì cảm xúc cá nhân. Ví dụ, bản ghi hàng ngày về số lượng từ được viết và bản ghi hàng ngày về các từ mới có thể phản hồi trạng thái thực tế của một người.

Nếu có sự khác biệt giữa mục tiêu và tình hình thực tế, bạn có thể phản hồi xem mình đã hoàn thành các yêu cầu hay chưa, sau đó phân tích nguyên nhân thành công hay thất bại để từ đó điều chỉnh mục tiêu đã đặt ra.

Con người thể đánh giá sự tiến bộ và trưởng thành của bản thân thông qua việc phân tích dữ liệu để đánh giá vị trí của họ và vị trí mà họ sắp đạt đến. Những con số và biểu đồ đó có thể phản ánh rõ ràng con đường bạn đã đi, bạn đang tiến hay đang thụt lùi, bạn đang hành động theo kế hoạch hay không, và kế hoạch và thực tế hiệu quả hay không hiệu quả.

Vì không dựa vào cảm tính cá nhân, những con số liên tục đó có thể cho biết quỹ đạo của một người, con số tăng dần sẽ mang đến cho con người sự tự tin, lúc này lo lắng sẽ tự tiêu tan.

Tự nhận thức và tái cấu trúc nhận thức

Trước hết, chúng ta cần tạo ra sự tự nhận thức để xem liệu chúng ta có đang trong tâm trạng lo lắng hay không. Trong cuộc sống có quá nhiều chuyện vụn vặt, năng lượng của con người dễ bị phân tán, nếu không bình tĩnh phân tích được cảm xúc thì rất dễ bị chìm trong sóng gió.

Và những cảm xúc lo lắng vụn vặt và nhỏ nhoi này sẽ tích tụ trong tâm lý con người cho đến khi chúng bùng phát đến một lúc nào đó, gây đổ vỡ tình cảm cá nhân và gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng. Nhiều vấn đề, suy nghĩ từ nhiều góc độ và xuất phát điểm khác nhau, thông qua việc đọc sách và suy nghĩ thông qua kinh nghiệm bản thân, sẽ dẫn đến những kết luận khác nhau.

Đã 3 tháng kể từ khi tôi bắt đầu học lại tiếng Anh, tôi nhất quyết dậy vào lúc 6 giờ mỗi ngày và bắt đầu học thuộc các từ vựng tiếng Anh, cuốn sách từ vựng đã ghi lại 510 từ, bây giờ có vẻ như đây là một việc rất đơn giản. Ngày nào tôi cũng quen với cuộc sống như vậy, nếu ngày nào tôi không đọc tiếng Anh một chút, tôi sẽ cảm thấy cuộc sống của mình còn thiếu một điều gì đó.

Nhưng nếu thời gian quay ngược lại 3 tháng, chắc chắn tôi sẽ không tin rằng mình có thể kiên trì, và sẽ có rất nhiều câu hỏi đang chờ tôi: Ngủ thêm một chút nữa có phải tốt không? Thức dậy sớm hơn nửa tiếng có ích gì? Việc ghi nhớ từ mỗi ngày có thực sự cải thiện được khả năng tiếng Anh không? Đây có phải là một phương pháp học hiệu quả? Tôi đã có thể giao tiếp bình thường với người nước ngoài trong công việc, vậy có cần thiết phải học tiếng Anh không? Nếu dành toàn bộ thời gian cho việc học tiếng Anh, bản thân sẽ trì hoãn việc học sang các lĩnh vực khác...?

Nhiều khi người ta luôn lo lắng về tương lai của mình và có đủ thứ cảm xúc tiêu cực cho những điều chưa xảy ra.

Chúng ta có thể sử dụng kinh nghiệm thành công của chính mình để nói bản thân rằng miễn là chúng ta dũng cảm làm điều đó, thì sẽ có khả năng thành hiện thực. Những điều tưởng chừng khó lại có thể thực hiện lại rất dễ dàng, vì vậy đừng đặt giới hạn cho bản thân, nếu cuối cùng bạn thành công thì sao?

---

Bộ sách Dám nghĩ lớnDám nghĩ nhỏ - Nếu bạn quan tâm về chủ đề khoa học hành vi, cũng như đang tìm kiếm những cuốn sách giúp mình thực hiện ước mơ một cách sáng tạo nhất, khám phá tại sao năng lực tư duy lại quan trọng hơn trí thông minh, xác định rõ mục tiêu chiến lược từng giai đoạn cuộc đời thì bạn có thể tham khảo bộ sách này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024