Danh ca vọng cổ Văn Hường có làn hơi không ai bắt chước được!

Nguyễn Huy13/12/2023 10:30
Danh ca vọng cổ Văn Hường có làn hơi không ai bắt chước được!

Theo nghệ sĩ Trung Dân, danh ca Văn Hường là thần tượng của ông và người nghệ sĩ này có một làn hơi không ai bắt chước được.

Tin nghệ sĩ Văn Hường qua đời khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả yêu cải lương tiếc thương. Nghệ sĩ Trung Dân cho biết, ông thần tượng danh ca Văn Hường từ khi ông còn nhỏ, chính vì vậy, ông hay nghe và thuộc rất nhiều bài ca mà ông Văn Hường trình diễn. Tuy nhiên, về phong cách của nghệ sĩ Văn Hường thì ông khó bắt chước được.

Nghệ sĩ Trung Dân tâm sự: “Tôi thần tượng chú Văn Hường từ hồi 12, 13 tuổi. Lúc đó, không được thấy chú trên sân khấu mà chỉ được nghe qua radio và cassette. Tôi còn lưu giữ rất nhiều băng thâu âm của chú. Về sau, khi học trong trường nghệ thuật, tôi đã có cơ hội gặp chú ngoài đời. Đó là một buổi thâu âm cải lương bao gồm cả bác Năm Châu. Thú thật, trước đây, khi chỉ nghe giọng ca của chú, tôi nghĩ chú Văn Hường có dáng gầy ốm và gương mặt góc cạnh, nhưng ngoài đời, chú hơi tròn và có gương mặt phúc hậu. Sau khi bác Năm Châu và chú Văn Hường ngồi nghe tôi ca mấy câu thì bác Châu bảo tôi hát cải lương rất có giọng, bác sẽ viết vài bài cho tôi hát, còn chú Văn Hường nhận xét tôi “hát chắc nhịp, ít bị đâm hơi”.

anh-man-hinh-2023-12-08-luc-14.04.49.png
Danh ca vọng cổ Văn Hường

Theo nghệ sĩ Trung Dân, nghệ sĩ Văn Hường dù nổi danh với thể thoại hát vọng cổ châm biếm trào phúng, nhưng ông hát bi cũng mùi mẫn không kém các danh ca kép mùi hàng đầu khác. Lối hát của ông khiến nhiều người muốn học theo nhưng rất khó để học. Đó là cách xuống câu vọng cổ không xuống dứt câu ngay, mà lượn lên lượn xuống nhúng làn hơi vài lần. Lối hát này là một phong cách rất đặc trưng của cố danh ca Văn Hường.

Thầy tuồng NSND Viễn Châu đã hướng nghệ sĩ Văn Hường theo thể loại hát hài. Ngày xưa, ông có lập gánh hát Thanh Hải – Văn Hường, sau năm 1975 là hát đoàn Thống Nhất và Phước Chung nhưng phần lớn cuộc đời ca hát của ông, chỉ hát thâu băng – cách hát mà dân trong nghề gọi là ca salon. Dù vậy, từ đầu những năm 1960, danh tiếng của ông lan rộng mọi chốn ở miền Nam. Ông đúng nghĩa là một nghệ sĩ rặc chất tài tử và bình dân. Ông ca hát vì đam mê và niềm vui tự thân chứ không phải vì ánh hào quang danh lợi. Ông lầm lũi sống, lầm lũi hát ca.

Khán giả thế hệ 6X, 7X trở về trước vẫn còn thích thú trước các bài hát vui nhộn nhưng châm biếm thói hư tật xấu của con người như: Tiền, Chó mực đi kiện, Văn Hường đánh đề, Vợ tui học tiếng Tây, Văn Hường đi Suzuki, Tư Ếch đi Sài Gòn...

Nghệ sĩ Văn Hường (tên thật là Nguyễn Văn Hường), sinh năm 1934 tại Mỹ Thành, Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức (nay là phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Ông được mệnh danh là ông vua vọng cổ hài. Năm 15 tuổi, ông bán hột dưa tại rạp Nguyễn Văn Hảo. Nghệ sĩ Lệ Liễu thấy ông còn nhỏ mà có giọng ca mùi nên rủ hát cùng. Bầu gánh Bảy Cao đoàn Hoa Sen và soạn giả Viễn Châu tình cờ nghe ông hát. Từ đó, soạn giả Viễn Châu đã đưa ông vào nghề ca hát.

Năm 1987, do tuổi cao, ông từ giã sân khấu, về mở quán đờn ca tài tử Văn Hường tại phường Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức.

Theo thông tin từ gia đình, danh ca Văn Hường đã trút hơi thở cuối cùng lúc 19 giờ ngày 7.12. Ông hưởng thọ 90 tuổi.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cựu thành viên AC&M giành giải nhất cuộc thi ca hát tại châu Âu

Thụy Vũ - cựu thành viên của nhóm nhạc AC&M đã giành giải cao nhất tại cuộc thi âm nhạc dành cho người Việt tổ chức ở châu Âu vào tháng 11.

Hoàng Thùy Linh - Đen Vâu dắt tay nhau đến ‘Miền đất hứa’

Sau khi tung những hình ảnh tình tứ, cuối cùng bộ đôi Hoàng Thùy Linh - Đen Vâu cũng đã cụ thể ngày ra mắt MV “Miền đất hứa”.

Tranh khỏa thân ’50 sắc sắc’: Tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ

Bộ sưu tập (BST) tranh khỏa thân (nude) của nhà sưu tập Nguyễn Thanh Huyền sẽ có mặt ở triển lãm “50 sắc sắc" được khai mạc vào ngày 25.11 tại TP.HCM.

'Duyên thệ' và những giọt nước mắt đẹp của cảm xúc

Sau "Giáng Hương" của đạo diễn NSƯT Thành Lộc đầy cảm xúc, thì lần này "Duyên thệ" của NSƯT Hữu Châu cũng sẽ lấy nước mắt người xem.

Nữ ca sĩ trẻ được phong tặng NSND: 'Tôi hy vọng mình xứng đáng trong lòng đồng nghiệp và khán giả'

Phạm Phương Thảo là nữ ca sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng NSND theo Quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28.11.

Sách giả dễ mua, khó chống

Vào vai người mua sách trên vài kênh thương mại điện tử, bà Ngô Phương Thảo, đại diện Công ty TNHH Anbooks (Quận 1) giật mình khi sách giả cần cả 1.000 cuốn cũng có với mức chiết khấu rất cao.

Hương Giang đầu đội lu, chân đạp than củi trong MV 'Hot Hòn Họt'

Hương Giang khiến cư dân mạng "phát sốt" khi tung MV "Hot Hòn Họt" với hình ảnh bán nude nóng bỏng và táo bạo. Sản phẩm âm nhạc lần này kết hợp cùng nữ ca sĩ Saabirose, cũng chính là tác giả của ca khúc này. 

"Viên đá ngũ sắc": Vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ câu chuyện về hành trình của bé Thiện Nhân

Chúng ta tin thì phép màu sẽ xuất hiện", vở nhạc kịch "Viên đá ngũ sắc" của Tổng Đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã mở đầu bằng một mệnh đề như thế.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024