Danh ca Phương Dung bức xúc khi nhiều ca sĩ nổi tiếng hát nhạc xưa sai lời​

19/08/2018 17:34
Danh ca Phương Dung bức xúc khi nhiều ca sĩ nổi tiếng hát nhạc xưa sai lời​

Là một ca sĩ tận tâm với nghề, khi đã bước vào ngưỡng lão làng, danh ca Phương Dung càng chứng tỏ sự kỹ tính và tôn trọng nghề nghiệp bằng những kinh nghiệm và sự nghiêm túc với nghề cũng như lớp đàn em theo sau.

Nếu kể đến những giọng ca được coi là huyền thoại đã đi vào lịch sử tân nhạc Việt Nam thì chắc chắn Phương Dung không thể nằm ngoài danh sách này. Chất giọng cao và lảnh lót của danh ca Phương Dung chính thức chinh phục người nghe từ cuối thập niên 50, khi cô còn là một thiếu nữ 14, 15 tuổi. Giọng ca của Phương Dung thời xưa gây sự chú ý với những nhạc phẩm mang nội dung gần gũi với tình yêu và những nét đẹp của quê hương. Những yếu tố đó mang đến cho nữ danh ca một sự thành công thật lớn để cô có thể hãnh diện về sự đóng góp của mình cho nền tân nhạc Việt Nam.

Khi ngồi ghế nóng những chương trình chuyên về dòng nhạc bolero, cô luôn chia sẻ vốn kiến thức sâu rộng về những nhạc sĩ, ca khúc. Nữ giám khảo tự tin hiểu rõ về tính cách người nhạc sĩ, sự nghiệp, hoàn cảnh ra đời ca khúc đến 70%.

Cùng với sự phát triển của dòng nhạc Bolero, nhạc xưa, danh ca Phương Dung đang trở thành những cái tên quen thuộc với khán giả truyền hình đặc biệt trong vai trò giám khảo. Bằng những kinh nghiệm quý báu hơn 50 năm đứng trên sân khấu, hai danh ca luôn khiến khán giả và các thí sinh ngả mũ sau mỗi nhận xét, góp ý. Mới đây, khi Người Kể Chuyện Tình mùa 2 sắp lên sóng, Phương Dung không ngại khán giả nhàm chán mình trong vai trò giám khảo mà luôn làm hết sức trong khả năng, cố gắng đổi mới hình ảnh, trang phục, cách dẫn chuyện để gây tò mò cho những tập quay trong mùa 2.

Đồng hành cùng đàn em Thái Châu trong vai trò giám khảo gần đây, Phương Dung thổ lộ cô chưa bao giờ muốn một gương mặt danh ca khác sẽ thay thế Thái Châu. “Những năm 1967, danh ca Giao Linh, Thanh Tuyền mới vào nghề, là đàn em của tôi, lúc cô Thanh Thúy, Hoàng Oanh nổi tiếng thì Giao Linh và Thanh Tuyền chỉ mới 12 – 13 tuổi. Thái Châu đi hát thời gian sau đó nhưng em ấy biết, hát khá nhiều những ca khúc của những nhạc sĩ trước. Ví như thay Thái Châu bằng một ca sĩ trẻ thì em ấy đâu biết gì về dòng nhạc này mà chấm điểm. Ngay cả cô ca sĩ nổi tiếng hát bài “Sương lạnh chiều đông” cũng trật lời, sai ý của tác giả với lời gốc “Ướp cánh hoa xưa phấn nhớ hương chờ” trở thành “Ướp cánh hoa xưa vẫn nhớ hương chờ” thì làm sao biết rõ lời hát mà nhận xét”, cô nói.

Phương Dung cho biết thêm có ca sĩ trẻ tự xưng là “tiếng hát để đời” nhưng hát Hoa nở về đêm sai cả nhịp điệu và lời. Cô khó chịu và nhiều lúc cô nói với các thí sinh trẻ nếu không chắc thì cứ hỏi cô, còn cách diễn đạt, sự truyền cảm là của các em. Các em tôn trọng người nhạc sĩ sáng tác thì đừng hát sai.

“Trong một cuộc thi tôi làm giám khảo, tôi hỏi thí sinh chủ đề ca khúc, em ấy bảo em không biết kể cả tên tác giả là ai thì làm sao có thể trình diễn tốt cho được?”.

Phương Dung tiết lộ nhiều ca sĩ, thí sinh bây giờ hát sai lời bài nhạc xưa. Khi nhận xét, các em cho rằng cô khó tính, “soi” rất kỹ. Cô thú thực: “Bản thân tôi khó tính trong âm nhạc nhưng không khó chịu. Một tiết mục các bạn hát có thể sai 4 lỗi nhưng tôi nói 2 lỗi rưỡi và để Thái Châu nói phần còn lại. Tôi với Thái Châu có sự ăn ý trong nhận xét ở các chương trình là vì vậy”.

Đưa ra những lời nhận xét đầy thẳng thắn, Phương Dung thường nhận về những phản hồi gay gắt của nhiều thí sinh nhưng cô không buồn hay cảm thấy áp lực khi phải nghe những lời đó. Ở vị trí giám khảo, Phương Dung xem các em là con cháu trong nhà, đúng thì khen, sai thì phê bình để các em biết mà sửa.

Gần hết cuộc đời dành cho sự nghiệp âm nhạc, Phương Dung thổ lộ bản thân có duyên và phước khi làm việc với nhiều nhạc sĩ tài hoa, được hát bài hát của họ trong nhiều chương trình lớn. Điều quan trọng không phải là nhan sắc, ngoại hình hay phục trang giúp ca sĩ đứng trên sân khấu lâu năm mà là những ca khúc. Bởi nhiều năm, nhiều khán giả vẫn thích cô hát Những đồi hoa sim, Hoa nở về đêm, Thiệp hồng anh viết tên em, Biển mặn, Tiếng hát ân tình… Đó là gia tài nghệ thuật trời ban cho cô.

Phương Dung nhìn nhận ca sĩ ngoài may mắn khi tìm được bài hit còn phải thông minh khi chọn bài: “Ngày xưa, nhạc Trịnh Công Sơn, những bài nổi tiếng mà Khánh Ly hát như Diễm xưa sẽ không ai dám thể hiện, hát chỉ làm gợi nhớ Khánh Ly. Ca sĩ phải tìm những bài hát của riêng mình, nếu bài hát nào cũng “hát ào ào”, một thời gian sau, tên tuổi sẽ mai một”, cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Cuộc sống diễn viên Mai Phương bị xáo trộn, nhưng rất kiên cường điều trị bệnh ung thư

Nữ nghệ sĩ Thanh Vân (Ốc Thanh Vân) đã chia sẻ về bệnh tình Mai Phương đồng thời chị cũng cho biết hiện tại nữ diễn viên đang điều trị bệnh và cần nghỉ ngơi bởi sáng nay có ai đó đăng số phòng, tên bệnh viện nên khiến cho mọi việc ồn ào, gây phiền cho Mai Phương và các nhân viên y tế ở đây.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn trở lại sau chấn thương

Sau chấn thương tại Britain's Got Talent và tạm ngưng biểu diễn để điều trị, cặp đôi "hoàng tử xiếc" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp bất ngờ xuất hiện và biểu diễn tại TP.HCM trước 1.300 khán giả qua tiết mục ấn tượng, hồi hộp...

Hoài Lâm tung ca khúc mới "Xin lỗi vì đã yêu nhau"

Hoài Lâm vừa phát hành ca khúc "Xin lỗi vì đã yêu nhau" thuộc thể loại ballad với giai điệu, ca từ buồn.

Cuộc ly hôn của Brad Pitt và Angelina Jolie có thể kéo dài hơn cuộc hôn nhân của họ

Việc ly hôn của Brad và Angelina có thể kéo dài hơn cả thời gian của cuộc hôn nhân cả hai. Nhưng điều đáng nói là họ phải trả số tiền cực lớn là 5 triệu USD cho việc ly hôn này.

'Song lang' gợi nhớ về 'Xuân quang dạ tiết' của Vương Gia Vệ

Lấy bối cảnh Sài Gòn vào thập niên 1970, "Song lang" là một bản tình ca da diết của vàng son một thuở yêu người. Nó khiến nhiều khán giả nhớ lại những tháng ngày xưa cũ khi còn say mê phim bộ và thổn thức với từng bản cải lương phát ra từ băng cassete.

‘Diên Hi công lược' bị chiếu lậu tràn lan

Đơn vị nắm bản quyền phát sóng bộ phim "Diên Hi công lược" tại Việt Nam đang tỏ ra khá bức xúc khi bộ phim bị phát trái phép, vi phạm bản quyền, thậm chí có 20 tập bị chiếu trước cả phía đơn vị gốc là Trung Quốc.

Ca sĩ Nhật Kim Anh mừng sinh nhật với trẻ em nghèo hiếu học

Nữ ca sĩ Nhật Kim Anh vừa tổ chức tuổi mới của mình bên cạnh các trẻ em nghèo hiếu học và các hộ gia đình khó khăn, bệnh tật ở quê nhà Long Thành, Vũng Tàu.

Phim về đề tài mại dâm 'Quỳnh búp bê’ được phát sóng trở lại nhưng chiếu trễ hơn

Sau hơn 1 tháng tạm dừng phát sóng vì những tranh cãi, bộ phim 18+ về đề tài gái mại dâm chiếu vào lúc 21h30 đến 22h30 từ ngày 3.9, muộn hơn khung giờ cũ một tiếng.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024