Đàn ông sao Hỏa đàn bà sao Kim - Tìm lại tình yêu: Không có đổ vỡ nào lớn bằng đổ vỡ trong tim

25/02/2021 08:30
Đàn ông sao Hỏa đàn bà sao Kim - Tìm lại tình yêu: Không có đổ vỡ nào lớn bằng đổ vỡ trong tim

Rồi thời gian sẽ tự hàn gắn vết thương rỉ máu bên trong mỗi người. Đó phải chăng chỉ là lời bao biện có ý nghĩa động viên trong khoảnh khắc. John Gray trong “Đàn ông Sao Hỏa, Đàn bà Sao Kim - Tìm lại tình yêu”, mở ra một hành trình kiến giải đi sâu vào phần nội cảm bên trong, đầy lý thú và độc đáo.

 
Trước bao nỗi thất vọng, bất công trong đời, tình yêu sẽ an ủi tâm hồn con người, giúp con người vượt qua nỗi đau. Tôi muốn bắt đầu bài viết này bằng một đúc kết giản đơn nhưng cũng đầy xúc động được John Gray viết ra trong cuốn sách của mình. Không hàm chứa châm ngôn, triết lý cao xa, càng không phải là những áng văn từ tha thẩn cổ vũ tình yêu, “ Đàn ông Sao Hỏa, Đàn bà Sao Kim – Tìm lại tình yêu” là những lời giải đáp chân thành, tâm huyết về ý nghĩa thực sự của yêu thương, có giá trị chữa lành tích cực với những khổ đau con người gánh nhận.

Rồi nỗi buồn cũng sẽ qua, thời gian sẽ tự hàn gắn lấy những vết thương rỉ máu bên trong mỗi người. Đó phải chăng chỉ là lời bao biện có ý nghĩa động viên trong khoảnh khắc. John Gray tự đặt ra một đích đến giá trị cho đứa con tinh thần của mình: “Đàn ông Sao Hỏa, Đàn bà Sao Kim - Tìm lại tình yêu”, mở ra một hành trình kiến giải đi sâu vào phần nội cảm bên trong, đầy lý thú và độc đáo. 

Thế giới của cảm xúc cần được nuôi dưỡng trọn vẹn

Cái chết bình lặng nhất, đó là cái chết bên trong. Và có những lựa chọn tìm đến cái chết thể xác bên ngoài như một hướng đi cho sự giải thoát. Với cuốn sách của mình, John Gray một cách khẳng khái đã đặt tầm quan trọng của thế giới cảm xúc bên trong lên ngang hàng với lý trí. Lý trí có thể dẫn dắt chúng ta đến những vạch đích sáng suốt và hoàn hảo nhất, nhưng nếu cảm xúc chưa thực sự được nuôi dưỡng trọn vẹn, thì sự sống này sẽ luôn hiện hữu với đầy những khiếm khuyết, uẩn khúc. Tác giả đứng ở vai trò của người giúp sức tin cậy, đã mạnh mẽ chỉ ra những sai lầm to lớn, cố hữu mà con người thường hay mắc phải trong đời thường, như: để lý trí tự điều khiển để nhanh chóng vượt qua những biến cố, không cho phép bản thân trải nghiệm hết mọi cảm xúc thương tổn đang giày vò, tự gò ép tình cảm vào những định mức tối giản,... Có lẽ, con người thực sự đau khổ nhất, chính là khi không hiểu rõ chính mình. 

Thế giới nội cảm bên trong đầy pha tạp

Kinh nghiệm cuộc sống cá nhân cùng quá trình công tác tư vấn hỗ trợ giúp John Gray sở hữu một hàm lượng kiến thức tổng hợp phong phú, thấu cảm nhạy bén những vỉa tầng thanh âm cảm xúc. Tác giả đã có sự phát hiện và chỉ rõ bốn cảm xúc đặc trưng trong quá trình hàn gắn vết thương lòng, bao gồm: giận dữ, buồn phiền, sợ hãi và đau khổ. Mặc cảm yếu đuối và tội lỗi sẽ thường thúc giục bản thân trốn tránh hoặc che lấp đi những vỡ nát trong lòng. John Gray với đôi mắt đầy rộng mở, yêu thương còn tường tận và thấu hiểu đến những trái chiều của thế giới nội cảm bên trong: đằng sau xu hướng, toan tính trả thù chính là một nhu cầu sẻ chia nỗi đau; cách thức viết ra những bức thư bày tỏ sẽ khiến những lời từ chối, trách móc trở thành một thứ ngôn ngữ chân thành của cảm xúc.

“Trải nghiệm lại tình yêu” chính là cách con người tự thiết lập lại sự sống cho chính mình. 

Một nguyên tắc cơ bản mà cuốn sách đưa ra để khâu vá lại những tổn thương, khổ đau, đó là: Trải nghiệm lại tình yêu. “Trải nghiệm lại tình yêu” đi theo một chân lý chặt chẽ: tìm kiếm lại những thứ đã làm mình đau khổ. Quá trình trưởng thành khiến chúng ta thường tự mình đắm say, xen lẫn chút băn khoăn khi ngắm nhìn nụ cười con trẻ. Sự hồn nhiên và đơn thuần vẹn nguyên mà những ẩn ức đời sống buộc ta đã đánh rơi đâu đó. “Trải nghiệm lại tình yêu” chính là cách bản thân nghiêm túc, mạnh mẽ đối diện với những bóng đen vô hình của quá khứ, những uẩn khuất đang đè nén lấy tâm can. “Trải nghiệm lại tình yêu” chính là cách con người tự thiết lập lại sự sống cho chính mình.

Đàn ông đến từ Sao Hỏa, đàn bà đến từ Sao Kim

Đàn ông đến từ Sao Hỏa, đàn bà đến từ Sao Kim. Thật kỳ diệu bởi hai sự sống trái biệt lưu lạc trên những “hành tinh” xa lạ, lại có sức hấp dẫn và cuốn hút lấy nhau đầy mãnh liệt. Hai chương cuối cùng của tác phẩm có tựa đề: “Sao Kim – làm lại từ đầu” và “ Sao Hỏa – làm lại từ đầu”. Tác giả đã đi từ những thể nghiệm và kiến thức có được đã khơi sâu vào thế giới bí ẩn của hai “hành tinh” trên chuyến hành trình “Tìm lại tình yêu”. Trong quá trình hàn gắn tổn thương, đàn bà thương dễ sa lầy vào đau khổ, bất cần, khắt khe lựa chọn,... Trong khi đàn ông lại vướng mắc vào cảm thức nóng vội, cầu toàn, dè dặt trong tình cảm,... Các bài viết còn là những khám phá, phát hiện mang tính chất đặc trưng riêng về giới. Những giới hạn trong khả năng thấu hiểu và biểu đạt cảm xúc khiến quỹ đạo của hai hành tinh ngày càng bị xô lệch cách xa nhau. Cuốn sách theo một cách tự nhiên nhất đã tạo đòn bẩy tích cực để mỗi người tự đối chứng, từ đó thể nghiệm sâu sắc vào dạng thức tâm hồn cá nhân, và rút ngắn lại chặng trình tìm đến hạnh phúc. 

Sức mạnh của yêu thương, tha thứ chính là cách con người thiết lập nên quỹ đạo của hành tinh này.

Sau cùng, ý chí tồn tại mạnh mẽ của nhân loại là giá trị nhân văn tích cực mà cuốn sách mang đến. John Gray không phải là một triết gia tư tưởng vĩ đại nhưng những đúc kết chiêm nghiệm của ông có giá trị khơi dậy một tinh thần nhân văn cao quý và đầy lòng trắc ẩn về con người. Thế giới sống mang đến cho loài người đầy rẫy những muộn phiền, khổ đau, oán hận. Nhưng chúng ta sinh ra vốn dĩ không phải để chịu đựng thất bại và nỗi cô đơn. Sức mạnh của yêu thương, tha thứ chính là cách con người thiết lập nên quỹ đạo của hành tinh này. 

Kết thúc hành trình khám phá một cuốn sách, chính là sự mở ra cho vô vàn những con đường mới mẻ khác, về cuộc sống này. Mọi vướng mắc, khổ đau trên thế gian này đều từ con người sinh ra. Mọi cung bậc cảm xúc, hạnh phúc hay khổ đau, tùy thuộc vào cách chúng ta lựa chọn và cảm nhận. Và trên hết: “Ẩn sâu bên trong nhu cầu yêu thương của tâm hồn là trực giác và sức mạnh giúp ta tìm thấy sự toại nguyện tình cảm” (John Gray). Hãy để cảm xúc, yêu thương được tự nguyện cất lên tiếng nói chân thành, trọn vẹn nhất có thể. 

Kỳ thực thời gian chỉ có thể đẩy xa khoảng cách giữa quá khứ và thực tại, mà hoàn toàn không thể xóa mờ đi những thương tổn đang làm hao mòn trái tim. Một cuốn sách được viết từ những yêu thương và khổ đau, được viết nên từ những trái tim rỉ máu của nhân loại

Hồ Sương

 Nhập mã TDTIKIT2 giảm thêm 10%  khi đặt mua cuốn sách Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kìm: Tìm lại tình yêu do Tiki Trading phân phối tại http://bit.ly/timlaity-tk - Thời hạn sử dụng đến hết ngày 28/02/2021.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024