Cuộc 'kiến Phật' của người ngoại đạo

22/11/2018 10:21
Cuộc 'kiến Phật' của người ngoại đạo

Sách "Kiến Phật" không nặng về tôn giáo, mà giống một cuốn nhật ký ghi lại khóa tu, ai cũng có thể đọc được để rồi chiêm nghiệm và hiểu nguyên lý chân - thiện - mỹ của cuộc đời.

Trong những lúc giông bão cuộc đời, người ta thường dựa vào đức tin tâm linh của mình để lấy lại thăng bằng và vượt qua. Nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt, cuộc hạnh ngộ khiến cuộc sống của một người hoàn toàn thay đổi lại đến từ một niềm tin tâm linh hoàn toàn khác. Như cuộc “kiến Phật” của Rose Elliot được cô ghi lại trong cuốn sách cùng tên.

Cuoc 'kien Phat' cua nguoi ngoai dao hinh anh 1
Sách Kiến Phật mới được phát hành tại Việt Nam qua bản dịch của Trần Thị Hương Lan.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống tâm linh riêng biệt theo phương thức thiền cầu nguyện, thậm chí bà của Rose chính là người khai sinh và điều hành trung tâm tâm linh này. Ngay từ nhỏ cô đã được nuôi dạy để kế thừa truyền thống. Mọi chuyện tưởng chừng yên ả, cho tới lúc tâm trí Rose trở nên cô đơn cùng cực vì luôn cảm thấy sai khi hàng ngày thực hiện những nghi lễ tâm linh quen thuộc mà không cảm nhận được sự yên bình.

Rose muốn chống lại nếp sống ấy, và cô đã rời khỏi gia đình, mặc kệ bao sóng gió và tương lai mù mịt, chênh vênh, không biết phải nhìn về đâu. May mà Rose có Robert - người chồng, cũng là người có cùng ý nghĩ và cảm xúc với cô tại trung tâm tâm linh - luôn theo sát và ủng hộ.

Khi rời khỏi trung tâm, dĩ nhiên Robert cũng chênh vênh, anh tìm đủ phương cách để lấy lại thăng bằng. Anh đã quyết định mời một sư thầy đến nhà để giảng dạy một khóa tu nhỏ cho những người đang muốn tìm nơi nương náu tâm hồn như vợ chồng anh. Vào ngày đó, khi thầy Bhante đứng trước cửa nhà và gõ cửa, cuộc “kiến Phật” đầy rung động của Rose được bắt đầu.

Ở Anh nói riêng và các nước phương Tây nói chung, Phật giáo không phải là tôn giáo phổ biến, đồng thời cách tiếp nhận triết lý Phật giáo cũng hoàn toàn khác. Huống hồ Rose lại là tín đồ theo trường phái tâm linh truyền thống của gia đình từ khi chào đời, và mới rời khỏi. Nên từ sâu thẳm trong lòng, cô cảm thấy quá bối rối và ngại ngùng khi tiếp xúc với một “tôn giáo” khác.

Những khái niệm về chánh niệm, tâm từ, buông bỏ… thật quá xa lạ với Rose. Trong khóa tu nhỏ này, ngoài vợ chồng Rose còn có thêm khoảng mười lăm người khác, với những hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai. Chỉ có một điểm chung là tất cả đều muốn tìm hiểu về cách hành thiền mang lại sự yên ổn cho tâm hồn. Không ai trong đó từng thấm nhuần Phật pháp. Do đó họ có muôn vàn câu hỏi từ vị trí của người ngoại đạo. Rose cũng thế.

Nhưng với sự thông tuệ, hóm hỉnh, nhẹ nhàng mà sâu sắc, thầy Bhante đã dần cởi bỏ được từng vướng mắc nhỏ nhất, và đưa mọi người chạm vào chánh niệm, muốn sống thực hành chánh niệm. Khi Rose nhận ra khoảnh khắc hiện tại mà mình đang thuộc về, là lúc cánh cửa mở ra cho cô được hạnh ngộ Phật pháp.

Từ cảm giác bối rối ban đầu, cô và mọi người bắt đầu trông chờ tới ngày được gặp thầy Bhante để nghe thầy giảng về những chân lý cao thượng giản đơn mà sâu sắc, rồi cùng thắc mắc, nêu lên các ý nghĩ của mình, được thầy giải đáp theo cách dễ hiểu, nhẹ bẫng như không. Và họ cùng nhau thực hành sống chánh niệm, rải tâm từ.

Khóa tu nhỏ chỉ diễn ra trong 8 tuần ngắn ngủi, mỗi tuần một buổi, nhưng khi kết thúc, tất cả đều nhận ra mình đã nắm bắt được cách để giữ bình yên cho tâm trí. Đặc biệt là Rose, đây là cột mốc đã khiến cuộc đời cô sang trang. Không còn thắc mắc, không còn dằn vặt, không còn chênh vênh, Rose đã biết từ bây giờ, mình sẽ sống tiếp cuộc đời như thế nào.

Cuoc 'kien Phat' cua nguoi ngoai dao hinh anh 2
Rose Elliot là tác giả của rất nhiều sách về nấu ăn.

Cuộc “kiến Phật” với Rose không phải là rúng động, nhưng rất rung động. Cô cảm thấy câu chuyện này quý giá nên muốn thuật lại cho bất cứ ai còn chông chênh trong cuộc sống sẽ biết rằng chỉ cần hiểu cách thức, sẽ không còn điều gì là vấn đề nữa. Cô hy vọng câu chuyện về khóa tu sẽ giúp ai đó thay đổi cuộc đời, như cô từng thay đổi.

Vốn là người chuyên viết sách dạy nấu các món chay, câu chuyện “kiến Phật” đã được Rose kể lại bằng ngôn ngữ giản dị và chân thành. Mỗi chương của cuốn sách là nội dung của một tuần trong khóa tu, kết thúc chương Rose còn cẩn thận viết lại cách thực hành nội dung tuần đó, như là bài tập. Do đó, nếu đọc sách thật chậm từng chương, thì người đọc cũng giống như tham dự khóa tu, và tự thực hành được nếu muốn.

Sau khi “kiến Phật”, Rose không thực sự trở thành người của Phật, nhưng tâm trí cô luôn an lành khi hướng về những điều đã học được, và vượt qua những chông gai trong cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Sự yên ổn đó đã giúp cô tập trung vào công việc mình yêu thích hơn.

Tính đến nay Rose Elliot đã xuất bản hơn 60 cuốn sách và đạt được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải dành cho cuốn sách dạy nấu ăn chay hay nhất thế giới Gourmand World Cookbook Awards năm 2010. Rose cũng được Đại học Winchester trao tặng học vị danh dự, và được nữ hoàng Anh trao tặng huân chương MBE dành cho những người hoạt động thiện nguyện.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024