Cuộc chiến giữa Taylor Swift với hãng đĩa cũ: Ai chiến thắng?

17/11/2019 14:00
Cuộc chiến giữa Taylor Swift với hãng đĩa cũ: Ai chiến thắng?

Về mặt pháp lý, Taylor Swift rõ ràng đang yếu thế thế nhưng tại sao nữ ca sĩ này lại khơi màu cho một cuộc đấu khẩu um xùm đến như vậy?

Sau vụ lùm xùm hồi tháng 7, Taylor Swift đã tiếp tục đăng tải một tâm thư lên mạng xã hội tố cáo Big Machine Records (BMR) tìm cách cấm cô trình diễn những ca khúc cũ (thuộc 6 album đầu) tại lễ trao giải American Music Awards 2019 – nơi cô được trao danh hiệu “Nghệ sĩ của thập niên” – và sử dụng chúng trong phim tài liệu về cuộc đời mình do Netflix sản xuất. Điều kiện BMR đưa ra là Taylor phải từ bỏ ý định thu âm lại những ca khúc cũ vốn đang là tài sản của hãng này và ngưng nói về Scooter Braun – ông chủ mới của BMR - trước công chúng.

Về phía mình, BMR phủ nhận mọi cáo buộc của Taylor. Làng giải trí và khán giả lần nữa chia thành 2 phe – một bên phản đối BMR và bên còn lại cho rằng Taylor là kẻ nói dối.

Cuộc đấu khẩu giữa Taylor và BMR không chỉ khuấy động ngành công nghiệp thu âm mà còn giúp khán giả đại chúng trở nên quen thuộc hơn với khái niệm “thu âm lại những ca khúc cũ vì lý do bản quyền”. Theo Variety, đây là một hành động thông minh của nữ ca sĩ sinh năm 1989 bởi nó đã giúp đơn giản hóa một vấn đề pháp lý rất phức tạp thành một vấn đề đơn giản: quyền sở hữu và kiểm soát âm nhạc của cô.

Theo luật hiện hành, các ca sĩ nói chung được tự do biểu diễn những ca khúc của mình do nó không ảnh hưởng gì đến các bản ghi âm gốc. Thế nhưng trường hợp lễ trao giải AMA thì hơi khác do nó không chỉ được truyền hình trực tiếp mà sẽ còn được phát sóng lại hoặc xuất hiện trên các kênh streaming như Netflix. "Biểu diễn trực tiếp trên sóng truyền hình khác với biểu diễn đơn thuần," luật sư ngành giải trí Barry Heyman nói. "Theo luật bản quyền, nếu phát lại hoặc cấp phép cho bên thứ ba, màn trình diễn đó cũng được coi như là một bản ghi âm hợp pháp”.

Scooter Braun và Ariana Grande

Theo Taylor, cô không được phép thu âm lại các ca khúc cũ cho đến hết năm nay. Nói theo cách khác, về mặt pháp lý thì Taylor nằm ở bên yếu thế. Cô hiểu rõ điều này hơn ai hết bởi vì Don Passman - luật sư đại diện của cô – chính là tác giả của cuốn sách được đánh giá cao Tất cả những gì bạn cần biết về kinh doanh âm nhạc và trong đó có một chương viết rất rõ về vấn đề thu âm lại.

Tuy nhiên, ngoài tính hợp pháp, Taylor đã thành công khi khắc họa mình là một nghệ sĩ bị phản bội bởi Scott Borchetta – CEO của BMR, một người cố vấn được tin cậy và đã chăm lo cho sự nghiệp của cô trong nhiều năm - bằng cách bán những đứa con tinh thần của Taylor cho một người mà cô cáo buộc là từng bắt nạt mình. Chính vì thế, nhiều chuyên gia tin rằng mục tiêu thật sự mà Taylor muốn nhắm đến là Scott Borchetta chứ không phải Scooter Braun – một người chỉ đơn thuần sử dụng sức mạnh tài chính để thu mua BMR theo hướng có lợi nhất. Trên thực tế, nhiều nhân chứng cho biết Scooter Braun từng không ít lần đề cao Taylor và nói rằng: "Tôi hầu như chẳng quen biết cô gái ấy”.

Taylor Swift và Scott Borchetta

Taylor là một nhân vật có sức ảnh hưởng đáng gờm. Bằng chứng là cô đã huy động lượng người hâm mộ đông đảo của mình tấn công BMR vào ngày hôm qua và đẩy các nhân viên hãng đĩa này vào nguy hiểm. Taylor đã xây dựng cho mình hình tượng một nhà vô địch cho các nghệ sĩ bị các hãng đĩa lợi dụng bằng hợp đồng hà khắc trong nhiều thập niên qua. Mức độ quyền lực của Taylor từng được thể hiện rõ vào năm 2015 khi cô công khai ép Apple phải trả tiền bản quyền cho các ca khúc trên Apple Music và thực hiện điều đó chỉ trong 24 giờ.

Cuộc tranh luận không có hồi kết bởi Scott Borchetta và Scooter Braun đều khẳng định Taylor từng có cơ hội mua lại âm nhạc của mình từ Big Machine nhưng cô đã từ chối các điều khoản được đưa ra và Braun chỉ đơn giản là thắng cuộc đàm phán, công bằng và hợp pháp. Taylor sau đó đã đi chi tiết vào các điều khoản thỏa thuận mà cô cho là không công bằng: Họ sẽ trao cho Taylor quyền sở hữu một album cũ cho mỗi album mới mà cô sản xuất trong tương lai. Có điều, Scott Borchetta và Scooter Braun phủ nhận hoàn toàn tuyên bố của Taylor cho nên tình huống trở thành “Cô ta nói – Họ nói” và chẳng ai biết đâu mới là sự thật.

Mặc dù vậy, trên truyền thông, Taylor dường như đang chiến thắng. Nếu áp lực mà cô cùng với người hâm mộ và bạn bè tạo ra đủ lớn để biến thành hiểm họa cho BMR thì rất có thể hãng đĩa này sẽ “cho Taylor thứ cô ấy muốn”. Tất nhiên, đó không phải là quyền sở hữu toàn bộ 6 album cũ mà chỉ đủ để Taylor thoải mái với những dự án sắp tới.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều thứ sáu 15.11, Liên minh các nghệ sĩ âm nhạc (Music Artists Coalition) cho biết nhóm này ủng hộ các nghệ sĩ sở hữu âm nhạc họ tạo ra: “Taylor nên được phép biểu diễn các bài hát của mình ở bất kỳ nơi nào cô ấy muốn cũng như được phép sử dụng chúng để kể câu chuyện của cô ấy thông qua bộ phim tài liệu. Chúng tôi hoan nghênh Taylor đã nhắc nhở tất cả các nghệ sĩ nhận thức được quyền lợi chính đáng của họ và tự mình đứng lên”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 kiểu phòng tắm ấn tượng của sao nổi tiếng

Dù là bồn tắm nằm hay phòng tắm đứng thì những phòng tắm của các ngôi sao nổi tiếng như Rochelle Humes, Angelina Jolie, Kendall Jenner hay Eva Longor… đều toát lên vẻ sang trọng và ấn tượng.

Nữ diễn viên 'Một lít nước mắt' bị bắt khẩn cấp vì tàng trữ chất cấm

Sáng Thứ 7 ngày 16.11, các hãng tin Nhật Bản như Kyodo News cho biết nữ diễn viên Nhật Bản Erika Sawajiri đã bị cảnh sát bắt vì tàng trữ ma tuý tổng hợp.

Tổ chức tiệc cưới cùng ngày, Bảo Thy và Giang Hồng Ngọc nhận được nhiều lời chúc phúc

Cùng tổ chức tiệc cưới ngày hôm nay 16.11, ca sĩ Giang Hồng Ngọc và Bảo Thy đã nhận được nhiều lời chúc mừng hạnh phúc từ bạn bè đồng nghiệp cùng khán giả gần xa.

‘Hoa hậu Di sản quốc tế - Pháp 2019’ công bố gương mặt Đại sứ nhân ái

Đạo diễn - diễn viên Hữu Thọ sẽ đảm nhận vai trò Đại sứ nhân ái của cuộc thi ‘Hoa hậu Di sản quốc tế - Pháp 2019’.

Bảo Thy làm lễ cưới trong nhà thờ

Sáng nay 15.11, nữ ca sĩ Bảo Thy đã tổ chức lễ cưới tại nhà thờ cùng bạn trai đại gia Phan Lĩnh

Taylor Swift lọt vào tốp 10 nghệ sĩ âm nhạc vĩ đại

Tờ Billboard chọn Taylor Swift là nghệ sĩ âm nhạc đứng thứ 8 mọi thời đại, sau các tên tuổi như The Beatles, Elton John.

Hồ Ngọc Hà - Kim Lý tái hiện nhân vật phim 'Người tình' đầy đam mê, ngọt ngào

Vì cùng yêu thích bộ phim nổi tiếng của Pháp mà Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã hoá trang thành nhân vật chính bằng hình ảnh mượn từ ý tưởng từ tác phẩm kinh điển này

Bảo Thy lần đầu chia sẻ về chồng đại gia sau đám cưới

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Bảo Thy đã có bài chia sẻ rất dài về đám cưới vừa diễn ra tại Nhà Thờ của mình. Trong bài chia sẻ, Bảo Thy dành rất nhiều lời khen cho ông xã. Cô cho biết ông xã vốn là người không lãng mạn nhưng lại đem cho cô cảm giác an toàn nhất.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024