Chuyện về pho tượng nữ thần trị giá 7,5 tỉ đồng vớt được từ đáy sông Cổ Chiên

19/11/2018 10:57
Chuyện về pho tượng nữ thần trị giá 7,5 tỉ đồng vớt được từ đáy sông Cổ Chiên

Hiện pho tượng nữ thần gần 1.500 tuổi đã được người đàn ông và một nhà sư đem giao nộp cho Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long để nơi đây trưng bày và bảo quản. Đây là một trong những pho tượng quý hiếm mà cả khu vực Đông Nam Á vẫn chưa tìm thấy pho thứ hai.

Xóm làng dậy sóng vì pho tượng quý giá

Những ngày qua ngôi nhà của anh Lê Văn Thông ở ấp Nước Xoáy, xã Tân An Luông, H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long liên tục có hàng xóm đến hỏi thăm về pho tượng nữ thần quý trị giá lên đến 7,5 tỉ đồng mà anh Thông vô tình sở hữu được. Không chỉ khách đến nhà hỏi thăm mà điện thoại của anh Thông cũng liên tục có người quen gọi đến, chia vui cùng anh.

Anh Lê Văn Thông kể: “Thực ra pho tượng này tôi vô tình sở hữu được đã hơn hai năm qua. Nhưng mới đây nhiều người biết đến là do UBND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên dương tôi và một nhà sư vì đã giao nộp pho tượng quý này cho bảo tàng. Chúng tôi còn được nhận tiền thưởng gần 75 triệu. Buổi tuyên dương có nhiều báo đài đến quay phim, chụp hình đưa tin nên bây giờ người ta mới biết”.

Anh Thông kể chuyện vô tình sở hữu tượng nữ thần vô cùng quý giá - Ảnh: Thanh Nguyên

Anh Thông kể, cuối năm 2016 anh đang đi bơm cát cho một công trình ở H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, thì nhận điện thoại của người làm thuê là phát hiện một pho tượng nằm lẫn trong sà lan cát. Anh lập tức kêu người thợ đem tượng lên bờ chờ anh về xử lý. Nghe báo lại là pho tượng rất nặng, không dễ mang lên, anh Thông huy động một xe múc, chạy về múc lấy pho tượng đem về nhà.

“Như vậy là trong lúc múc cạp cát ở dưới sông Cổ Chiên, người làm của tôi vô tình đã múc luôn được pho tượng lên sà lan. Đến khi hút cát ra công trình thì pho tượng mới lộ ra. Nhìn thấy pho tượng tôi không biết là tượng gì, cứ nghĩ là tượng Quan Âm. Mừng lắm, vì nghĩ biết bao nhiêu người múc cát, khai thác thủy sản trên sông Cổ Chiên, vậy mà mình gặp được. Tôi cho là mình may mắn lắm”, anh Thông thật thà kể.

Anh Thông cho biết pho tượng cao khoảng 1,4 mét, thân tượng 1,13 mét, bằng đá, phần tay bị bể từ lâu. Ngoài ra còn có một phần đế cũng bằng đá bị bể mất một nửa. Ban đầu anh tính để ở nhà để thờ nên chùi rửa sạch sẽ cất trong nhà. Nhưng tính đi tính lại, vợ anh Thông cho rằng nếu gia đình thờ tượng mà không biết rõ nguồn gốc, không biết đường để cúng kiếng van vái thì có khi lại có tội với thần thánh.

Anh Thông cũng đồng tình với vợ nên liên hệ với chùa Phước An (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) để xin tặng bức tượng lại cho chùa. Nhận được thông tin đó, Đại đức Thích Đức Hiền, trụ trì chùa Phước An tìm đến nhà của anh Thông để tận mắt nhìn thấy pho tượng.

Đại đức Thích Đức Hiền cho biết: “Nhìn pho tượng, tôi trả lời với gia đình anh Thông đây không phải là tượng Quan Âm như họ nghĩ. Đây là tượng của 1 nữ thần, còn thần gì thì tôi cũng chịu. Sau đó, tôi đem về chùa, dự tính là sẽ tìm người hiểu biết để biết được đây là tượng gì”.

Gian nan tìm nguồn gốc pho tượng

Đem pho tượng về chùa, vị trụ trì hiểu rõ đây không phải là pho tượng của Phật giáo nên không dám thờ mà huy động cả chục phật tử khênh vào để một góc chùa. Thời gian này, trụ trì chụp hình tượng, liên hệ với nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khảo cổ học ở Cần Thơ để nhờ tìm hiểu nguồn gốc của pho tượng nhưng không có kết quả.

Đại đức Thích Đức Hiền trao đổi với phóng viên - Ảnh: Thanh Nguyên

“Họ phản hồi lại với tôi là bây giờ có nhiều pho tượng giả lắm. Thấy họ không mặn mà, tôi cũng thôi không liên hệ. Tôi tự tìm hiểu và suy đoán đây là pho tượng có nguồn gốc của người Chăm. Tôi lại tiếp tục gửi hình ảnh ra các tỉnh miền Trung nơi có cộng đồng người Chăm sống để nhờ một số chuyên gia thẩm định. Nhưng chính những người này họ cũng không biết, họ cho rằng pho tượng này không xuất phát từ người Chăm. Tôi cũng không biết tính sao, đành cứ để vậy”, vị trụ trì kể.

Nhân dịp Tết âm lịch 2017, một học trò của thầy Hiền hiện là Phó hiệu trưởng của một trường THPT có tiếng ở Vĩnh Long ghé thăm chùa. Vốn có chuyên môn về văn hóa, người thầy giáo này nhanh chóng nhận ra đây là pho tượng nữ thần cổ quý giá. Không lâu sau, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Vĩnh Long đã cử người đến để tìm hiểu về pho tượng.

“Sau vài lần tìm hiểu, Sở đề nghị tôi đưa pho tượng này về Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long để thẩm định nguồn gốc, giá trị. Tôi đồng ý ngay, nhưng vì đây là pho tượng của anh Thông tặng cho chùa, tôi cũng phải thông qua anh ấy. Sau khi cả hai người thống nhất, pho tượng được được đưa về bảo tàng tỉnh”, thầy Hiền kể.

Sở VH-TT-DL sau đó đã lập Hội đồng thẩm định để truy tìm nguồn gốc pho tượng. Sau gần hai năm thẩm định, các chuyên gia cổ vật kết luận tên gọi bức tượng là tượng nữ thần Saraswati, vợ của thần Brahma. Đây là bức tượng quý mà ở khu vực Đông Nam Á chưa hề tìm thấy. Tượng được làm bằng đá sa thạch, niên đại từ thế kỷ 6 đến 7. Khung đỡ tượng hình chữ U rất chắc chắn.

Thân tượng bị gãy tay phải một đoạn; tay trái cầm bình kendy tạo nước thánh mang ý nghĩa tạo mầm sống, mang đến sự tốt lành cho cư dân và rửa đi mọi tội lỗi (tương tự như ở Ấn Độ có nữ thần sông Hằng); bệ tượng bị vỡ một mảng… Đặc biệt, Hội đồng thẩm định xác định tượng nữ thần trị giá 7,5 tỉ đồng.

Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long xác định đây là lần đầu tiên tượng nữ thần Saraswati được tìm thấy ở Việt Nam. Đó là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước, góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử vùng đất Nam Bộ và lịch sử Việt Nam.

Sau gần 2 năm giao nộp tượng nữ thần, thầy Hiền và anh Thông cũng không quan tâm nữa, cứ nghĩ pho tượng nữ thần đã được đưa về đúng chỗ. Bất ngờ, ngày 9.11 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Long đã mời anh Thông và thầy Hiền lên để tuyên dương, trao tặng bằng khen vì đã giao nộp pho tượng quý. Ngoài bằng khen, anh Thông và thầy Hiền cùng nhận số tiền thưởng 75 triệu đồng (1% trị giá của pho tượng).

Tượng nữ thần Saraswati hiện đang được Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long bảo quản - Ảnh: Thanh Nguyên

“Bữa đó, tôi nghĩ là mình đi dự như những vị khách bình thường thôi. Tôi đưa vợ lên đi chơi cho biết. Tới nơi nhìn vô hội trường thấy sao toàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành. Tôi hết hồn, len lén đưa vợ xuống ngồi hàng ghế cuối cùng.

Đến khi có người đến mời tôi lên, nói rằng chỗ tôi không phải ngồi ở hàng cuối, hôm nay tôi là một trong những nhân vật chính, lên hàng ghế đầu mà ngồi. Tôi bất ngờ không hiểu chuyện gì. Tôi cũng không nghĩ mình được trao bằng khen, được thưởng tiền. Rồi xong xuôi đài truyền hình phỏng vấn, báo chí hỏi chuyện tôi mắc cỡ quá trời”, anh Thông thật thà kể.

Cả Đại đức Thích Đức Hiền và anh Thông đều có chung một suy nghĩ tượng nữ thần Saraswati đã được đưa về đúng nơi đúng chỗ của nó. Thầy Hiền cho rằng “Giá trị của pho tượng này cho dù có bao nhiêu nữa, tôi cũng không tiếc mà lại còn mừng. Đây sẽ là đề tài cho các nhà nghiên cứu văn hóa, khảo cổ học nghiên cứu để tìm hiểu về văn hóa Óc Eo ngàn năm trước. Tôi cũng mong rằng, bà con nếu có tìm được 1 vật cổ nào cũng nên chủ động giao nộp cho nhà nước để có những nghiên cứu giá trị”.

Còn anh Thông thì đơn giản hơn: “Tôi nghĩ nếu mình để tượng nữ thần Saraswati trong nhà thì chỉ có gia đình mình ngắm. Còn mình đem nộp cho nhà nước thì sẽ được bảo quản tốt hơn, nhiều người nhìn ngắm, tham quan tìm hiểu hơn. Còn nó có giá trị như thế nào tôi cũng không tiếc”. Số tiền 75 triệu đồng được thưởng, anh Thông nhận 35 triệu. Số còn lại, anh tặng cho chùa Phước An để làm công quả.

Phần thưởng của mình, vợ chồng anh Thông còn đem san sẻ cho những người làm công của mình một người vài triệu để cùng chia vui. “Tôi chỉ mong trời phật phù hộ cho vợ chồng tôi làm ăn suôn sẻ, gia đình khỏe mạnh, vậy là tốt nhất rồi”, anh Thông chia sẻ.

Tranh vẽ nữ thần Saraswati - Ảnh: Thanh Nguyên

Nữ thần Saraswati là vị thần trong đạo Hindu (Nữ thần Devi) là vị thần của tri thức, âm nhạc, nghệ thuật và thiên nhiên. Bà là một trong 3 vị thần nữ gồm Saraswati, Lakshmi và Parvati. 3 vị nữ thần này cùng nhau hỗ trợ các thần nam là Brahma, Vishnu và Shiva trong sự sáng tạo, duy trì sự sống và sự hủy diệt của vũ trụ.

Thanh Nguyên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

NSX 'Chú ơi đừng lấy mẹ con': Dù Kiều Minh Tuấn trả lại 900 triệu, tôi vẫn kiện anh ấy và An Nguy

Nhà sản xuất phim Chú ơi đừng lấy mẹ con - bà Dung Bình Dương cho biết, đã nhiều lần liên lạc với An Nguy nhưng không được. Tuy nhiên vì nữ diễn viên đăng tải thông tin về việc Cát Phượng "đứng sau" của vụ việc "pr bẩn" vừa qua mà bà quyết kiện trở lại.

An Nguy tố Cát Phượng ‘giật dây’ vụ Kiều Minh Tuấn

Sau khi Kiều Minh Tuấn trả lại 900 triệu cho nhà sản xuất thì bất ngờ An Nguy lên tiếng sau tố cáo tố cáo Cát Phượng là người dàn dựng màn PR “phim giả tình thật” với Kiều Minh Tuấn vừa qua.

Tinh hoa Bắc bộ, show diễn thực cảnh đầu tiên ở VN dành cho khách du lịch

Show diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam "Tinh hoa Bắc bộ" sẽ là điểm nhấn dành cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Ralph Lauren là nhà thiết kế Mỹ đầu tiên được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ

Huân chương Hiệp sĩ danh dự sẽ được trao cho R.Lauren bởi người đại diện của Nữ hoàng Elizabeth II tại buổi lễ được tổ chức vào năm sau.

Lý Hải – Minh Hà 'thừa thắng xông lên' tuyển quân cho phim Lật mặt 4

Sau thành công của loạt phim “Lật mặt” do Lý Hải vừa viết kịch bản, đạo diễn, nam ca sĩ Trọn đời bên em vừa tổ chức casting diễn viên cho phần 4. Buổi casting đã thu hút đông đảo các diễn viên chuyên lẫn không chuyên tham gia.

Jennifer Lopez gây sốc khi lăng-xê trang phục quái lạ

Từ lâu đã được coi là một biểu tượng thời trang chính vì thế, ở tuổi U.50 nhưng nữ ca sĩ Jennifer Lopez vẫn cho thấy vẻ được vẻ đẹp trẻ trung tươi tắn không tuổi.

Nghề ‘mua vui’ thể xác và những định kiến đầy ngộ nhận

Mua bán dịch vụ sex luôn là loại công việc vướng tai tiếng, với định kiến nặng nề gán ghép cho những phụ nữ hành nghề lẫn khách hàng nam ‘tìm vui’ qua trải nghiệm thể xác. Tuy nhiên, truyền thông cùng văn hóa đương đại đang tạo nên không ít ngộ nhận ‘khác xa thực tế’ về mại dâm.

Hoa hậu Tiểu Vy tự tin bước vào phần thi 'Thử thách đối đầu' của Miss World 2018

Trong phần thi Head to Head Challenge – Thử thách đối đầu thuộc khuôn khổ Miss World - Hoa hậu Thế giới 2018, đại diện Việt Nam - Hoa hậu Trần Tiểu Vy được xếp vào nhóm 12, cùng với 5 hoa hậu đến từ Ai Cập, Nam Sudan, Panama, Montenegro và Ấn Độ.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024