CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách: 'Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều'

20/01/2022 20:00
CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách: 'Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều'

Mãi cho đến sau này, tôi mới nhận ra rằng đọc sách có thể giúp thay đổi một người nhiều như thế nào.

Khi ở độ tuổi 20, phát triển khả năng lãnh đạo không phải là điều mà tôi quan tâm.

Hiếm khi tôi tự hỏi mình: Kỹ năng nào là duy nhất ở những người lao động và nhà lãnh đạo vĩ đại? Mãi cho đến sau này, tôi mới nhận ra rằng đọc sách có thể giúp thay đổi một người nhiều như thế nào.

Giờ đây, khi bước vào thập kỷ thứ năm của cuộc đời, tôi có thể tự tin nói rằng những tựa sách dưới đây đã thay đổi đáng kể cách tôi suy nghĩ, hành động, lãnh đạo và nhận thức thế giới xung quanh. Tôi hiện đang điều hành một công ty khai vấn doanh nghiệp (executive coaching - khai vấn cho cấp Lãnh đạo trong doanh nghiệp) nhưng nếu tôi có thể tiếp thu kiến ​​thức từ những cuốn sách đó sớm hơn trong sự nghiệp của mình, tôi có thể thậm chí còn thành công hơn ngày hôm nay.

Với tư cách là một giám đốc điều hành và khai vấn lãnh đạo, đây là 6 cuốn sách về khả năng lãnh đạo, thành công và phát triển nghề nghiệp mà tôi cho là hay nhất trong thập kỷ:

1. "Humble Inquiry: The Gentle Art of Asking Instead of Telling"

Tạm dịch: "Câu hỏi khiêm tốn: Nghệ thuật dịu dàng của việc hỏi thay vì nói"

Tác giả: Edgar H. Schein

Giao tiếp là chìa khóa cho một nơi làm việc lành mạnh. Nhưng thông thường, các nhà quản lý, bất kể họ có bao nhiêu kinh nghiệm lãnh đạo, cũng chỉ đơn giản là nói cho nhóm của họ biết những gì họ nghĩ rằng nhóm của họ cần biết. Điều này kìm hãm sự phát triển trong tổ chức và thường có thể dẫn đến xung đột và thông tin sai lệch.

Để tạo ra những ý tưởng đột phá và tránh những sai lầm tai hại, Edgar H. Schein, giáo sư danh dự tại Trường Quản lý Sloan của MIT (MIT’s Sloan School of Management), lập luận rằng các nhà lãnh đạo phải học cách thực hành "Câu hỏi khiêm tốn", khái niệm mà ông định nghĩa là "nghệ thuật tinh tế để "kéo" ai đó ra, đặt câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời, xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tò mò và quan tâm đến đối phương."

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 1.

2. "Nine Lies About Work: A Freethinking Leader’s Guide to the Real World"

Tạm dịch: "Chín lời nói dối về công việc: Hướng dẫn về thế giới thực của một nhà lãnh đạo có tư tưởng tự do"

Tác giả: Marcus Buckingham và Ashley Goodall

Trong "Nine Lies About Work", hai chuyên gia về lãnh đạo và nơi làm việc, Marcus Buckingham và Ashley Goodall đã phác thảo ra vô số giả định sai lầm về công việc thường dẫn đến rối loạn chức năng văn phòng.

Với việc sử dụng những câu chuyện hấp dẫn, dữ liệu thực tế và những quan sát sâu sắc từ các công ty lớn, bao gồm Google, eBay và Amazon, các tác giả tiết lộ những chân lý quan trọng mà các nhà quản lý phải nhận ra để lãnh đạo một tổ chức thành công.

Adam Grant, tác giả cuốn sách bán chạy nhất "Originals: How Non-Conformists Move the World", gọi đây là "một trong những cuốn sách được viết một cách sáng suốt, kích thích nhất" mà anh từng đọc về nơi làm việc.

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 2.

3. "Delivering Happiness: A Path to Profits, Passion, and Purpose"

Tựa Việt: "Tỷ phú bán giày"

Tác giả: Tony Hsieh

Trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Zappos, Tony Hsieh từng làm việc trong một trang trại nuôi giun, kinh doanh bánh pizza và đồng sáng lập mạng quảng cáo internet LinkExchange (anh đã bán cho Microsoft vào năm 1998), và anh ấy đã học được rất nhiều điều trong suốt cuộc hành trình của mình.

Trong "Delivering Happiness", Hsieh chia sẻ những bài học mà anh đã học được trong quá trình kinh doanh và cả cuộc sống của mình, đồng thời minh họa cho thấy việc tạo ra thứ mà một số người gọi là văn hóa doanh nghiệp "trái với thói thường" có thể là một mô hình mạnh mẽ để đạt được thành công.

Quan trọng hơn, anh ấy giải thích cách chúng ta có thể tăng đáng kể sự hài lòng trong cuộc sống của chính mình: Bằng cách tập trung vào hạnh phúc của những người xung quanh.

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 3.

4. "Everything Is Figureoutable"

Tạm dịch: "Mọi thứ đều có thể giải quyết được"

Tác giả: Marie Forleo

Được Oprah Winfrey mệnh danh là "nhà lãnh đạo tư tưởng cho thế hệ tiếp theo", Marie Forleo đã dạy hàng nghìn doanh nhân, nghệ sĩ và những người đam mê khám phá từ mọi tầng lớp xã hội cách ước mơ lớn và hiện thực hóa nó bằng những hành động hàng ngày.

Về cốt lõi, cuốn sách này là sự phản ánh sâu sắc về điều mà mẹ của Forleo đã từng nói với cô: "Không có gì trong cuộc sống là phức tạp. Con có thể làm bất cứ điều gì con muốn nếu con xắn tay áo lên. Mọi thứ đều có thể giải quyết được".

Dù là một công việc khốn khó, một cơn nghiện độc hại, một mối quan hệ tan vỡ hay một thách thức trong công việc… Forleo đưa ra nhiều lời khuyên hữu hiệu và có tầm nhìn về cách phá bỏ những rào cản ngăn cản chúng ta đến với thành công.

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 4.

5. "Applied Empathy: The New Language of Leadership"

Tạm dịch: "Sự đồng cảm ứng dụng: Ngôn ngữ mới của các nhà lãnh đạo"

Tác giả: Michael Ventura

Michael Ventura, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế từng đoạt giải thưởng Sub Rosa, đã làm việc với các thương hiệu mang tính biểu tượng như Google, Nike và Warby Parker để giúp họ thực sự hiểu về lãnh đạo, đồng nghiệp và chính họ.

Trong "Applied Empathy", tác giả giải thích lý do tại sao thực hành sự đồng cảm là con đường duy nhất dẫn đến khả năng lãnh đạo thành công trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo lại không hiểu đầy đủ về cách thực hiện điều này.

Cuốn sách này sẽ dạy bạn ý nghĩa thực sự của việc thực hành sự đồng cảm (đó không phải là bày tỏ sự thương hại hay cảm thông) để bạn có thể tạo ra một nhóm làm việc đa dạng, đổi mới và có định hướng hơn.

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 5.

6. "Switch: How to Change Things When Change Is Hard"

Tạm dịch: "Chuyển đổi: Làm thế nào để thay đổi mọi thứ khi thay đổi là khó khăn"

Tác giả: Chip Heath và Dan Heath

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao việc thực hiện các thay đổi và thực sự tuân theo các thay đổi đó lại khó tới như vậy? Các tác giả của cuốn sách bán chạy nhất được giới phê bình đánh giá cao, " Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die", sẽ trả lời câu hỏi này trong cuốn sách mới của họ.

CEO 50 tuổi chia sẻ 6 cuốn sách mà anh ước mình đã đọc ở độ tuổi 30: Nếu đọc sớm, đường tới thành công của tôi đã rút ngắn và đỡ chật vật hơn nhiều” - Ảnh 6.

Với lối viết theo hướng câu chuyện và sử dụng những nghiên cứu mới nhất về khoa học thần kinh và tâm lý học, "Switch" sẽ thách thức bạn suy nghĩ về cách điều chỉnh mục đích với hành động và cảm xúc của chính mình.

Tác giả của bài viết là Marcel Schwantes, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Leadership from the Core. Với tư cách là một nhà khai vấn lãnh đạo, anh đề cập đến các yếu tố cần thiết để tạo ra những nơi làm việc lấy con người làm trung tâm, mang lại nền văn hóa hiệu quả cao. Marcel cũng là người dẫn chương trình podcast, "Love in Action", nơi anh phỏng vấn các nhà lãnh đạo và những người có ảnh hưởng hàng đầu thế giới.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024