Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi, mà là rất sợ nhưng không để nỗi sợ chi phối

19/08/2021 08:30
Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi, mà là rất sợ nhưng không để nỗi sợ chi phối

“Lòng can đảm là hòn đảo giữa đại dương sợ hãi. Nỗi sợ có ở đó, nhưng thay vì sợ hãi, người ta chấp nhận rủi ro; đó là can đảm. Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi, mà là rất sợ nhưng vẫn không bị nỗi sợ chi phối.”

Can đảm: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy là cuốn sách lý giải căn nguyên của mọi nỗi sợ hãi và cách thức mà nó đang chi phối từng hành động và lựa chọn của mỗi chúng trong cuộc sống. Từ đó, tác giả chỉ dẫn các bước cần thiết để chúng ta đối mặt với nỗi sợ, chấp nhận rủi ro và can đảm khám phá cuộc sống ngập tràn hạnh phúc diệu kỳ.

Đây là cuốn sách dành cho những ai:

Muốn thoát khỏi vùng an toàn nhưng chưa đủ can đảm

Luôn có cảm giác bất an, sợ hãi trước những thay đổi

Có nỗi sợ bộc lộ chính mình, e ngại bị đánh giá 

Thiếu niềm tin vào bản thân, luôn nghĩ rằng mình “không thể"

Luôn thường trực cảm giác mình đã bỏ lỡ điều gì đó trong cuộc sống

Trước khi bắt đầu cuốn sách “Can đảm”, bạn hãy thử trả lời câu hỏi “Can đảm là gì”? Liệu rằng những người can đảm có phải những người không biết sợ là gì không? Hay họ sở hữu năng lực trời phú nào đó nên mới dám dấn thân làm những điều khó khăn đầy thử thách? 

Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi", Osho đã khẳng định điều này trong cuốn sách của ông. “Lòng can đảm là hòn đảo giữa đại dương sợ hãi. Nỗi sợ có ở đó, nhưng thay vì sợ hãi, người ta chấp nhận rủi ro; đó là can đảm. Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi, mà là rất sợ nhưng vẫn không bị nỗi sợ chi phối.

Can đảm của tác giả Osho do First News chuyển ngữ và phát hành

Cuốn sách “Can đảm" gồm 5 chương lớn được NXB First News chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2016. Cuốn sách đan cài những cây chuyện nhỏ, dễ hiểu giúp người đọc từng bước hiểu cặn kẽ về nỗi sợ hãi, bất an thường trực trong lòng mình và cách để gạt bỏ nỗi sợ để tiếp tục tiến lên phía trước. 

Đối mặt với nỗi sợ

Osho không phủ nhận sự có mặt của nỗi sợ, trái lại ông luôn khẳng định rằng “sợ hãi, run rẩy là điều tự nhiên". Ai cũng có nỗi sợ của riêng mình. Đặc biệt là khi đối mặt với những đổi thay hay những điều mới lạ, nỗi sợ xuất hiện bởi chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. 

Khi tình huống sinh ra nỗi sợ xuất hiện, có hai lựa chọn: hoặc là đấu tranh, hoặc là bỏ chạy. Bất cứ khi nào bạn thấy mình đang tìm cách tháo chạy, hãy bình tĩnh và đối diện với nỗi sợ. Bởi nếu cứ mãi trốn tránh, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ và dần mất niềm tin vào bản thân. Có thể rất nhiều năm sau này, khi nghĩ lại khoảnh khắc lựa chọn giữa “đấu tranh và bỏ chạy", bạn sẽ hối tiếc bởi mình đã không cố gắng hơn. 

Hãy luôn nhận diện nỗi sợ và chấp nhận nó. Đừng gạt bỏ. Đừng kìm nén. Bởi chỉ khi chấp nhận nỗi sợ và bước qua nó, bạn mới thấy sự tự do và lòng can đảm bén rễ trong cơ thể của bạn. Khi bạn đã chạm đáy nỗi sợ, bạn sẽ cười vang và nhận ra không có gì phải sợ. 

Lắng nghe tiếng nói trái tim

Con đường của trái tim là con đường can đảm", Osho viết. Theo ông, những người can đảm là những người sống đúng với trái tim mình: sẵn sàng chấp nhận rủi ro, sống trong tình yêu và lòng tin mà không lấy những suy luận làm rào chắn bảo vệ quanh mình.

Sống bằng trái tim là luôn tìm tòi, khám phá ý nghĩa; rồi dần dần trái tim lắng nghe âm thanh của những điều chưa biết… Đừng tuân theo các quy tắc áp đặc từ bên ngoài. Hãy đi theo trái tim mình, tới bất kỳ nơi nào trái tim dẫn lối.

Có thể đôi lần trái tim sẽ dẫn bạn đi sai hướng nhưng rồi hành trình đó sẽ khiến bạn trưởng thành, không có gì bị lãng phí vô ích. Đừng dừng lại chỉ bởi nỗi sợ rằng mình sẽ đi sai đường. Đừng ám ảnh rằng mình sẽ phải làm đúng mọi thứ. Nỗi sợ về sự “đúng-sai" sẽ khiến bạn bị mắc kẹt.

Trở về với chính mình

Trong cuốn sách này, Osho đã đề cập rất nhiều tới phương pháp thiền định để chuyển hoá nỗi sợ hãi thành lòng can đảm và trực giác. 

Thiền nghĩa là can đảm đi vào tĩnh lặng và ở một mình.

Osho đã hướng dẫn các phương pháp thực hành thiền dẫn dắt người đọc hướng về nội tại của mình, không để đám đông ồn ào gây nhiễu sóng. “Hãy là chính mình và đừng bận tâm đến thế giới, rồi bạn sẽ cảm thấy vô cùng thư giãn và bình yên.”, ông viết. Đừng bận tâm bởi định kiến của người khác rằng bạn phải trở nên thế này hoặc thế khác. Hãy thả lỏng để cơ thể hoà nhịp với tâm hồn của bạn, đừng cố gắng gò ép theo bất kỳ khuôn mẫu có sẵn nào. Hãy tin tưởng tiếng nói bên trong mình, cảm nhận của mình và đừng phụ thuộc vào ý kiến của người khác. Chỉ khi nhìn sâu vào bên trong và tin tưởng bản thân, bạn mới có đủ sự vững vàng và lòng can đảm để khám phá cuộc sống đầy những bất ngờ mới lạ đang đợi chờ phía trước.

Nếu bạn đang cảm thấy bản thân bị mắc kẹt giữa đại dương sợ hãi, đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu với cuốn sách “Can đảm" của Osho. 

Osho là bậc đạo sư gây tranh cãi bậc nhất, đồng thời cũng có ảnh hưởng nhất. Tờ Sunday Times của London mô tả Osho là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20. Còn tờ Sunday Mid-day của Ấn Độ bình chọn Osho là một trong 10 người, cùng với Gandhi, Nehru và Đức Phật, thay đổi vận mệnh của Ấn Độ. Sách của ông đã được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ trên thế giới.

Osho còn được biết đến với những đóng góp mang tính cách mạng trong lĩnh vực chuyển hoá nội tâm thông qua thiền định. Phương pháp thiền của Osho giúp giải toả căng thẳng cho cả thân và tâm, từ đó mọi người sẽ dễ dàng trải nghiệm sự an nhiên, tĩnh tại trong cuộc sống thường nhật.

 

Cuốn sách Can Đảm của Osho do First News phát hành. Trạm Đọc gửi tặng bạn mã ưu đãi TRAMDOCT08 giảm thêm 10% khi mua quyển Can đảm tại Tiki Trading . Thời hạn áp dụng đến 31/08/2021. Và mã FN2021 giảm 15% gói VIP nghe sách nói VoizFM; hoặc thêm 5% khi mua 1 tựa sách nói tại đây 

V.N

Minh họa: Brian Rea 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024