Can đảm để trở thành người lãnh đạo thành công

28/10/2018 08:30
Can đảm để trở thành người lãnh đạo thành công

Người dám tiến lên bước đầu tiên thực sự là nhà lãnh đạo, nhưng cần phải có can đảm mới có thể lãnh đạo một cách thành công.

Dám tiến bước

Nếu bạn đã đặt bước chân đầu tiên – bạn đã chiến thắng một nửa cuộc chiến – nhưng mọi thứ còn phụ thuộc vào can đảm bước tiếp của bạn.

Dám nhận trách nhiệm

Lãnh đạo không hề dễ dàng. Chúng ta phải đủ táo bạo để quyết định mục tiêu, phải vững vàng trong thử thách, kiên định giữa bão giông, và thừa nhận sai lầm khi mắc phải. Không ai tôn trọng một nhà lãnh đạo “thỏ đế”, không dám ra quyết định và cũng chẳng nhận trách nhiệm về mình.

Với bài phát biểu này và những câu nói tương tự, thủ tướng Winston Churchill đã truyền cảm hứng đến người dân Anh mệt mỏi vì chiến tranh để đứng lên chiến đấu chống lại Đức Quốc xã. Dẫu đã kiệt quệ vì những trận bom không ngừng và sự di tản đầy tủi hổ của phần lớn lãnh thổ, họ đã đứng lên, tập trung lại và chiến đấu để giành chiến thắng.

Dám khác biệt

Là nhà lãnh đạo, bạn phải là người có tầm nhìn rộng mở và dám chấp nhận rủi ro. Vì thế, đừng dậm chân mãi trong “vùng an toàn” của mình, bởi sẽ không có sáng kiến hay ý tưởng nào được nảy sinh. Khi bạn tiến bước, sẽ luôn có rủi ro thất bại, và nỗi sợ hãi thất bại có thể làm tê liệt ngay cả những cá nhân mạnh mẽ nhất.

Nhưng nếu nhà lãnh đạo luôn lo lắng về bản thân và để cho nỗi sợ hãi ngăn trở hành động của mình, thì làm sao có thể truyền cảm hứng và dẫn đường cho những người khác?

Dám nhìn thẳng vào nỗi sợ hãi

Khao khát được tung bay như chim – xoãi cánh tự do trên bầu trời rộng lớn – luôn được xem là giấc mơ hão huyền không thể thành hiện thực. Về mặt thể chất, chúng ta không có được đôi cánh của loài chim, và hầu hết mọi người không bao giờ tin được rằng máy móc – được tạo ra với khối lượng chắc chắn nặng hơn bất kỳ một con chim nào – lại có thể giúp con người thỏa mãn giấc mơ bay lượn.

Dẫu vậy, tất cả những suy nghĩ hạn chế này không làm nhụt chí của Orville và Wilbur Wright. Họ đã chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử loài người. Dù gặp phải rất nhiều khó khăn, và trải qua vô số thử nghiệm không thành công, hai anh em người Mỹ vẫn kiên trì với ước mơ của mình. Và vào năm 1903, lần đầu tiên trong lịch sử, họ đã thành công trong việc cho một “cỗ máy nặng hơn không khí, có điều khiển” bay được. Họ đã mở ra cánh cửa cho một thời đại khám phá mới, và từ đó thế hệ tiếp theo mới có thể đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng.

Dám thay đổi

Lãnh đạo là người đủ cam đảm để thay đổi quan điểm của các thành viên trong nhóm. Một số cách làm vốn không phải là tốt nhất, cũng không mang lại kết quả tốt nhất, nhưng vẫn được thực hiện từ ngày này qua ngày khác bởi chúng đã trở thành thói quen khó sửa đổi.

Để thay đổi cách làm của các thành viên, việc hướng họ theo cách làm mới hiệu quả hơn chắc chắn không phải là điều dễ thực hiện.

Trích sách Hãy là Người lãnh đạo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024