Cách tập thói quen tiết kiệm chi tiêu

16/05/2020 21:00
Cách tập thói quen tiết kiệm chi tiêu

Tiết kiệm tiền là một việc khá khó khăn. Tuy nhiên, cũng có những bí quyết để bạn tham khảo đấy.

        Hãy tập thói quen ghi lại chi tiêu một cách trung thực - Ảnh: Internet  

Mang theo tiền có mệnh giá nhỏ

Đã bao giờ bạn có cảm giác muốn tiêu tiền và không thể cưỡng lại được một món đồ nào đó mà thực tế nó không hề cần thiết?

Đó là lý do để luôn mang theo tiền có mệnh giá nhỏ, vừa đủ ra đường với những nhu cầu cơ bản. Đừng bao giờ mang tất cả những gì mình có ra đường để rồi trở về với một chiếc ví "xẹp lép".

Cắt giảm những chi tiêu không cần thiết

Có thể bạn không mua cà phê mỗi ngày nhưng lại dành tiền cho những nhu cầu khác như đi taxi hay xem phim. Suze Orman, chuyên gia tài chính và cựu chủ tịch kênh CNBC cho rằng, những chi phí cho cà phê buổi sáng hay những món ăn vặt hàng ngày chính là nguyên nhân khiến bạn không thể tiết kiệm tiền.

Hãy kiểm lại những thói quen tiêu dùng, chi tiêu hàng ngày của bạn, quyết định xem những nhu cầu nào là không cần thiết và cắt giảm nó. Cách đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.

Theo dõi chi tiêu và lập danh sách những đồ dùng cần mua

Nếu bạn không biết tiền của mình đang ở đâu và không biết đã tiêu vào việc gì, thì nên theo dõi chi tiêu của bạn. Lập một bảng liệt kê những thứ bạn đã chi tiêu. Kiểm tra nó vào cuối tháng và xem xét bạn đã lãng phí vào những mục gì, sau đó, hãy điều chỉnh vào tháng sau.

Ngoài ra, hãy lập danh sách những thứ bạn cần mua. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào nhu cầu cần thiết, tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian mua sắm.

Thay vì vui chơi, giải trí thà rằng mua thêm 2 quyển sách, học thêm vài khóa học

Dù sách có chán, dù khóa học có dở, chỉ cần bạn đọc, bạn học được một lời khuyên hay, một câu nói mang tính định hướng, vậy cũng đủ rồi. Mặt khác, việc học tập hay đọc sách dù thế nào cũng sẽ tốt hơn việc ăn uống, đàn đúm thả cửa.

Nếu không thực sự cần, cố gắng đừng bao giờ vay mượn

Nếu đủ tinh tế, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều tập đoàn, công ty lớn hay chính các ngân hàng hiện tại đều ra những chính sách cho bạn vay tiền. Nghĩ ngược lại, nếu không có lợi, tại sao họ lại tích cực tham gia lĩnh vực này đến vậy?

Thoạt nhìn, bạn là khách hàng, bạn là người được lợi nhất qua những chính sách vay trả lãi 0 đồng, vay thấu chi, vay tín chấp... Thế nhưng, khi tính kỹ ra, lượng lãi bạn phải trả cho một khoản tiền bất kỳ đều ở con số khá lớn.

Nếu chỉ dựa vào kiếm tiền, bạn sẽ không bao giờ giàu được

Bạn kiếm tiền để giàu lên, điều này không sai. Thế nhưng nếu chỉ dựa vào việc bán công bán sức kiếm tiền bạn sẽ rất khó giàu, bên cạnh đó, bạn còn phải học cách tiết kiệm, học cách trân trọng từng đồng tiền mình làm ra.

Xét về mặt bản chất, đỉnh tháp tài chính không nằm ở số lượng mới tăng lên bao nhiêu mà là nằm ở số lượng giữ lại được.

Một số mẹo nhỏ đơn giản hơn mà mỗi người cần biết như:

- Nấu ăn tại nhà. Chắc chắn đây không phải là mẹo tiết kiệm mà chỉ là một cách "ai cũng biết" nhưng ít ai thực hiện thường xuyên.

- Ghi lại các khoản chi tiêu trong tháng. Ai cũng có lúc quên mất rằng tháng vừa rồi mình đã tiêu những gì mà lương lại cạn kiệt. Hãy tập thói quen ghi lại chi tiêu một cách trung thực để tránh điều này.

- Không nên đi siêu thị với cái bụng trống rỗng. Bởi khi đó bạn sẽ mua nhiều đồ ăn hơn. Thay vào đó bạn nên đi siêu thị chỉ sau khi đã ăn.

- Sử dụng ví tiền. Đừng cho rằng ví tiền thì chỉ để cất giữ tiền, mà thêm vào đó bạn hãy để thêm cả những hóa đơn thanh toán như hóa đơn đi siêu thị, hóa đơn điện nước, hóa đơn điện thoại…

Quỳnh An (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

8 mẹo nhỏ tâm lý giúp bạn dễ gây thiện cảm trong giao tiếp, nắm thế chủ động khi rơi vào tình huống khó xử

Đôi khi hành động có sức nặng hơn vạn lời nói, bạn hoàn toàn có thể bộc lộ suy nghĩ của mình qua vài cử chỉ đơn giản mà không cần phải hao hơi tốn sức.

Dùng màng bọc thực phẩm sao cho an toàn

Màng bọc thực phẩm rất tiện lợi trong việc bảo quản thức ăn được sạch sẽ hơn. Đặc biệt càng thông dụng hơn với các bà nội trợ trong gia đình. Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc cá, thịt,… Tuy nhiên không phải ai cũng đang sử dụng một cách đúng đắn.

Mách các bà nội trợ cách nấu ăn hạn chế dầu mỡ

Những gợi ý dưới đây giúp bạn kiểm soát được lượng chất béo trong bữa ăn để cải thiện sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Rã đông thực phẩm, sao cho vẫn giữ nguyên dưỡng chất

Việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, sản sinh ra độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những thực phẩm tuyệt đối không bảo quản trong tủ lạnh

Hãy loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi tủ lạnh ngay để chúng được tươi ngon và nhường chỗ cho những loại cần hơn.

Điều bạn cần biết khi bảo quản trứng trong tủ lạnh

Rất nhiều bà nội trợ xem tủ lạnh như bảo bối để giúp bữa cơm gia đình thêm tròn vị. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ cách bảo quản từng loại thực phẩm khác nhau để giữ được hương vị và thời gian sử dụng lâu dài, đặc biệt là trứng.

Sai lầm khiến cơm mất hết dinh dưỡng khi nấu nồi cơm điện

Nhiều người cho rằng nấu cơm bằng nồi cơm điện chỉ cần vo gạo, đổ nước rồi ấn nút. Nhưng những tình tiết nhỏ dưới đây nếu không để ý sẽ khiến cơm nhà bạn bớt ngon và mất hết chất dinh dưỡng.

Cách bảo quản gia vị luôn thơm ngon và giữ được lâu

Chị em nội trợ khi nấu ăn vẫn thường chỉ nghĩ làm cách nào để có thể giữ món ăn được lâu, được ngon mà quên mất rằng chính những gia vị nêm nếm món ăn quen thuộc thường ngày cũng cần phải được bảo quản.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024