Cách sử dụng điều hòa hiệu quả và tiết kiệm điện năng

03/04/2020 12:05
Cách sử dụng điều hòa hiệu quả và tiết kiệm điện năng

Những ngày nắng nóng đã đến khiến bạn phải sử dụng những chiếc điều hòa liên tục làm hóa đơn tiền điện cũng tăng theo chóng mặt. Dưới đây là mẹo vặt hữu ích giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hòa.

           

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy.

Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Chọn chế độ “dry”

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước). Thao tác đơn giản trên sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Trên thực tế, phương pháp này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều. Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5 đến 3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu nhiệt độ điều hòa hạ thấp xuống 25 độ C từ mức 26 độ C, điện năng tiêu thụ cũng lớn hơn 1,5 đến 2,5%.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hoà mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng. Hiện có các loại rèm lớp cản nắng. Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

Nếu chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút. Đây là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều.

Đặt nhiệt độ thích hợp

Từ 24 đến 28 độ là khoảng nhiệt độ thích hợp để cơ thể bạn không cảm thấy quá nóng hay quá lạnh và tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ nên đặt điều hòa ở mức vừa đủ mát, không quá lạnh, để phòng quá lạnh chỉ khiến bạn trả nhiều tiền điện hơn và dễ cảm lạnh mà thôi.

Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Trong khi ngủ, chúng ta không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc thức. Bởi vậy, hãy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 29 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhờ đó máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

Cách lắp đặt điều hòa cũng sẽ giúp làm giảm tiền điện đáng kể

Giàn nóng nên lắp đặt ở nơi thoáng mát tránh để nắng chiếu vào, nếu không sẽ phải lắp mái che cho nó nhưng chông được kín tránh ảnh hưởng đến gió lưu thông. Với trường hợp lắp nhiều giàn nóng thì cần có khoảng cách nhất định không làm gió bị quẩn từ giàn này qua giàn khác.

Điều hòa giống như máy bơm nước vậy, đường ống càng dài và càng cao thì điện càng cần nhiều mà nước lại bơm được ít. Vì thế giàn nóng và giàn lạnh để gần nhau bao nhiêu càng tốt. Đường ống gas ngắn và độ chênh lệch giữa 2 giàn nhỏ nhất sẽ giúp tiết kiệm điện nhất

Theo như tiêu chuẩn lắp đặt điều hòa thì đường ống dẫn gas không nên dài quá 5m, chiều cao chênh lệch không nên quá 3m. Trong trường hợp đường ống dẫn gas dài 15m, cao 5m thì năng suất làm lạnh sẽ bị giảm đi tầm 15%, đồng thời điện năng sẽ tốn hơn khoảng 20%.

Lãm Nguyệt (t/h)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nikon dạy nhiếp ảnh miễn phí trong thời gian chống COVID-19

Những người yêu nhiếp ảnh có thể tham gia các khóa học nhiếp ảnh trực tuyến miễn phí trong thời gian ở nhà chống COVID-19.

Gợi ý món xào đơn giản nhưng ngon miệng, dễ làm

Những món xào đơn giản dễ làm dưới đây sẽ mang lại bữa cơm ngon cho cả gia đình.

Mẹo đuổi kiến ra khỏi nhà đơn giản và an toàn

Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp bạn đuổi kiến và ngăn chúng quay trở lại rất hiệu quả.

Cách dùng lò vi sóng hiệu quả, bà nội trợ nên biết

Lò vi sóng là vật dụng rất quen thuộc trong các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết công dụng để sử dụng lò vi sóng sao cho hiệu quả nhất.

Dụng cụ làm đẹp phụ nữ nào cũng nên có

Trang điểm không chỉ giúp các nàng xinh đẹp hơn mà trong môi trường làm việc, giao tiếp, nó còn cho thấy chúng ta là những người lịch sự, đem lại sự tự tin. Vì thế, để có các bước trang điểm hoàn hảo, bạn nên chuẩn bị cho mình những dụng cụ cần thiết nhất, cơ bản nhất để có thể làm đẹp khi cần.

8 đồ vật "mang mầm bệnh" ngày nào bạn cũng chạm vào và cách khử trùng chúng để tránh nhiễm virus

Để phòng tránh nhiễm bệnh trong mùa dịch Covid-19, bên cạnh việc rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn thì việc dọn dẹp, cọ rửa những đồ vật quen thuộc trong gia đình cũng vô cùng cần thiết.

Để sống sót trong thời đại thông tin: Nhớ kĩ 4 dấu hiệu vàng để nhận biết tin giả, tin thật

Với sự trợ giúp của mạng xã hội và các trang tin tức online, chỉ trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã tạo ra một lượng thông tin khồng lồ. Số lượng tin tức trên Internet được tạo ra chỉ trong 5 năm qua còn lớn hơn tất cả những thông tin được ghi chép lại trong lịch sử loài người trước đó.

Kiểm soát cảm xúc trong lời nói: Kỹ năng thu phục lòng người của một nhà lãnh đạo tài ba

Chúng ta mất 3 năm đầu tiên cuộc đời để học nói nhưng phải giành cả phần đời còn lại để học giao tiếp. Trong công việc, kẻ thành công không nhất thiết phải giỏi giang nhưng nhất thiết phải biết kiểm soát cảm xúc trong lời nói.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024