Cách Google, Amazon và các công ty tăng trưởng thần tốc

23/11/2019 08:00
Cách Google, Amazon và các công ty tăng trưởng thần tốc

Chuyện các công ty từ chỗ khởi nghiệp non nớt, chật vật phát triển thành những doanh nghiệp hàng đầu được kể trong sách "Tăng trưởng thần tốc".

Tăng trưởng thần tốc (Blitzscaling) là chiến lược mà ngày nay một số công ty có giá trị hạng nhất đã sử dụng để đạt được thị phần lớn, tăng trưởng nhanh, lợi nhuận lớn và trở thành doanh nghiệp khổng lồ chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Trong cuốn sách Tăng trưởng thần tốc: Con đường nhanh nhất để dựng nên những doanh nghiệp khổng lồ, hai tác giả Reid Hoffman và Chris Yeh đã phác họa bức tranh tổng thể để đưa các startup từ một công ty non nớt, chật vật tiến đến đánh bại sự cạnh tranh và phát triển với tốc độ “nhanh như chớp”.

Cach Google, Amazon va cac cong ty phat trien than toc hinh anh 1
Sách Tăng trưởng thần tốc

Vào thời kỳ phát triển đỉnh điểm, PayPal tăng trưởng 10% mỗi ngày. Không phải mỗi tháng hoặc mỗi năm mà là mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là suốt trong một thời gian, hàng tuần, PayPal đều nhân đôi số lượng người dùng của mình. Sau một tháng tăng trưởng như vậy, lượng khách hàng sẽ tăng lên gấp 16 lần. Hãy tưởng tượng bạn có 20 khách hàng vào ngày 1 tháng 11 và 320 khách vào ngày 30 cùng tháng.

Đây chính là dạng tăng trưởng đã mê hoặc Reid Hoffman, nhà đồng sáng lập của LinkedIn, nhà đầu tư thiên thần và cựu COO của PayPal. Từng là một trong những câu chuyện phát triển và thành công ấn tượng nhất trong kinh doanh, giờ đây Hoffman muốn chia sẻ mọi thứ mình đã học được về việc phát triển một công ty và thực hiện nó một cách nhanh chóng.

Quyển sách của Reid HoffmanChris Yeh dựa trên một chương trình giảng dạy của Hoffman ở Đại học Stanford. Hai tác giả giải thích cách làm thế nào những người sáng lập doanh nghiệp, nhanh chóng chiếm được thị phần lớn, bứt phá khỏi cuộc cạnh tranh và thu được lợi nhuận khổng lồ.

Sách bao gồm nhiều ví dụ thực tế, những lựa chọn giữa “tiến lên hoặc là chết” mà một số công ty công nghệ lớn nhất đã phải đối mặt và vượt qua, trong đó có cả sự tham gia của Hoffman vào quá trình phát triển các công ty như PayPal và LinkedIn.

Tăng trưởng thần tốc không dành cho những người không thích rủi ro. Hoffman lập luận rằng trong thị trường phát triển nhanh ngày nay, bạn cần phải từ bỏ “những cách thực hành hoàn hảo”, như giải quyết tất cả các vấn đề hoặc dập tắt mọi đám cháy, nhằm tập trung nhiên liệu cho tăng tốc phát triển: “Tăng trưởng thần tốc”ưu tiên tốc độ hơn hiệu quả trong sự phát triển của một công ty ngay cả khi đối mặt với sự không chắc chắn.

Cuốn sách mở đầu với trường hợp của Airbnb vào một thời điểm quan trọng của công ty startup này. Khi đó, một công ty “nhái” mô hình của Airbnb có tên là Wimdu xuất hiện ở châu Âu và bắt đầu hạ gục Airbnb ở thị trường này. Airbnb biết rằng nếu không có châu Âu, họ sẽ thất bại trên thị trường du lịch.

Đồng sáng lập và CEO Brian Chesky đã phải đối mặt với hai lựa chọn: “Chơi bóng” với anh em nhà Samwers - những người tạo ra Wimdu - bằng cách cho họ 25% cổ phần trong công ty của mình. Hoặc Airbnb phải tăng trưởng thần tốc. Họ đã huy động rất nhiều vốn và chiến đấu trong thị trường của mình. Rủi ro, nhưng Airbnb đã thắng thế.

Cach Google, Amazon va cac cong ty phat trien than toc hinh anh 2
Tác giả Reid Hoffman - Chủ tịch Linkedln.

Tăng trưởng thần tốc không có nghĩa là bỏ qua những điều căn bản khi tạo lập một doanh nghiệp. “Bạn phải giỏi xây dựng một sản phẩm, sau đó bạn phải giỏi chinh phục người dùng và cũng giỏi xây dựng một mô hình kinh doanh", Drew Houston - nhà sáng lập và CEO của Dropbox -nói.

Cuốn sách cũng nhìn lại con đường của GoogleAmazon. Google tham gia vào một thị trường chống lại gã khổng lồ khác trong lĩnh vực tìm kiếm là Yahoo! và đã giành chiến thắng bằng cách tạo đột phá trong thị trường quảng cáo với AdWords.

Amazon đã thực hiện một chiến lược tái đầu tư mạnh mẽ hàng năm nhằm nhanh chóng mở rộng quy mô và đạt được sự thống trị trên thị trường dù nhiều người đã chỉ trích họ về những chiến lược liều lĩnh trong sử dụng nguồn vốn mà không tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Tăng trưởng thần tốc cũng chỉ ra cách tăng trưởng thành công một công ty ở từng giai đoạn phát triển - và đó là thông tin cần thiết cho mọi nhà sáng lập công ty công nghệ hoặc nhà quản lý ở bất kỳ giai đoạn nào, cho dù đó là tăng trưởng thần tốc hay không.

Hoffman chia sẻ nhiều chiến thuật quản lý khi tuyển dụng theo nhu cầu tức thời của các công ty khởi nghiệp (sự đa dạng là điều cần thiết ngay từ đầu nếu bạn muốn xây dựng một công ty đa dạng). Nhà sáng lập hay nhà quản lý cần biết khi nào cần tìm kiếm tài năng mới và cách phát triển công ty từ một “hộ gia đình” 10 người đến quy mô hàng nghìn nhân viên.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024