Tăng trưởng thần tốc - Cuốn sách chứa đựng những bí mật then chốt để xây dựng nên doanh nghiệp toàn cầu

06/11/2019 08:00
Tăng trưởng thần tốc - Cuốn sách chứa đựng những bí mật then chốt để xây dựng nên doanh nghiệp toàn cầu

Thuật ngữ mà Reid Hoffman và Chris Yeh ứng dụng khi nói về tăng trưởng thần tốc là Blitzscaling, một tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và khả năng bỏ xa đối thủ với tốc độ chóng mặt.

Có rất nhiều cuốn sách đề cập đến cách thức mà các công ty khổng lồ như Amazon, Google, Facebook... đã tăng trưởng và xây dựng những đế chế gần như không thể đánh bại. Nhưng hiếm có cuốn sách nào được đồng loạt các nhà sáng lập và CEO của các công ty công nghệ lớn như Sheryl Sandberg (Giám đốc Vận hành Facebook), Eric Schmidt (cựu CEO Alphabet)... đánh giá cao về tính chiến lược, đột phá và thực tiễn như Tăng Trưởng Thần Tốc. Tỉ phú Bill Gates cho rằng, những nghiên cứu thực tiễn mà người đọc khám phá cũng như những công cụ nhận được trong cuốn sách này cực kỳ quý giá, đặc biệt với những người muốn dấn thân vào thương trường.

Nguyên nhân đầu tiên có lẽ vì Tăng Trưởng Thần Tốc được viết bởi Reid Hoffman, đồng sáng lập Linkedln, đồng sáng lập, Phó Giám đốc Điều hành PayPal và nhà đầu tư huyền thoại của nhiều công ty công nghệ như Facebook, Zynga... Ông là một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm, từng nằm trong ban điều hành ở Airbnb, Microsoft... Cùng viết với Reid Hoffman là Chris Yeh, doanh nhân và là tác giả nổi tiếng của nhiều cuốn sách bán chạy nhất trên bảng xếp hạng của New York Times.

Nguyên nhân tiếp theo là tính sát thực của từng câu chuyện. Tăng Trưởng Thần Tốc bắt đầu bằng tình hình kinh doanh của Airbnb, thương hiệu vận hành ứng dụng đặt chỗ trực tuyến, trong thời điểm những người sáng lập đang ăn mừng lượt giao dịch thứ 1 triệu. Tăng trưởng, huy động được người dùng... Aribnb ngay lập tức đối mặt với hàng loạt nguy cơ cạnh tranh từ mọi phía, cả từ công ty đối thủ, lẫn công ty công nghệ, các đơn vị nhượng quyền, mua bán, sáp nhập... Trong bối cảnh đó, Airbnb rất cần một công cụ để có thể đối mặt với tất cả những thử thách đó. “Chìa khóa cho thách thức này là một chương trình phát triển toàn lực mà chúng tôi gọi là tăng trưởng thần tốc”, bộ đôi tác giả chia sẻ. Tháng 6.2012, 2 năm sau thời điểm khủng hoảng, Airbnb đã thực sự an toàn với tốc độ tăng trưởng gấp 10 lần.

Thuật ngữ mà Reid Hoffman và Chris Yeh ứng dụng khi nói về tăng trưởng thần tốc là Blitzscaling, một tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và khả năng bỏ xa đối thủ với tốc độ chóng mặt. Mục tiêu của Blitzscaling không phải là tăng trưởng từ 0 đến 1 mà từ 1 đến 1 tỉ, nhanh nhất có thể.

Người đọc sẽ được dẫn đến 3 chuyên đề chính: đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo về mặt chiến lược và đổi mới sáng tạo về mặt quản lý. Trong  tác phẩm này, Reid Hoffman và Chris Yeh giữ vai trò người kể chuyện. Đó là câu chuyện vươn mình để phát triển và vượt qua những thách thức để trở thành công ty tỉ đô trong thời gian ngắn như Tesla, Netflix, PayPal, Zara, Tencent, Slack... Từ những bài học này, người đọc tìm thấy con đường vận hành doanh nghiệp của riêng mình.

Trưng ra những thành công thần kỳ nhưng thực tế, tăng trưởng thần tốc cũng sẽ bao hàm việc đánh đổi. Doanh nghiệp phải sẵn sàng hy sinh tính hiệu quả để đổi lấy tốc độ, nhưng không phải đợi đến khi chắc chắn sự hy sinh ấy mang lại hiệu quả hay không. “Blitzscaling là cách làm hoặc chết”, tác giả nhấn mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024