Bức thư nhức nhối khiến nhiều bố mẹ có hai con thức tỉnh: 'Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình'

17/06/2021 18:00
Bức thư nhức nhối khiến nhiều bố mẹ có hai con thức tỉnh: 'Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình'

Vì vậy, nếu ai có 2 con thì xin cô chú hãy đối tốt với con cả. Và con thì sẽ mãi là osin thôi".

Người ta vẫn thường nói chị em "con chấy cắn đôi" nhưng trong cuộc sống thực tại thì không phải gia đình nào cũng được yên bình như thế. Đặc biệt trong những gia đình có hai con, nếu sự quan tâm của bố mẹ vô tình nghiêng về một bên… ắt hẳn sẽ làm ranh giới giữa các anh chị em ngày càng xa cách.

Nhiều câu chuyện đau lòng từ việc ghen tỵ, tỵ nạnh với anh chị em ruột cũng chính từ cách cư xử thiếu tế nhị của các bậc phụ huynh. Có bé không phản kháng, không nói ra nhưng điều đó có thể để lại những vết thương khó hàn gắn trong tâm hồn non nớt của chúng.

Bức thư máy bay giấy mới đây từ một cô bé có tên H.A ở một chung cư ở Hà Nội cũng là câu chuyện như thế. Những nét chữ ngay ngắn, rõ ràng, câu từ mạch lạc tuy có lúc lẫn lộn xưng hô mình/con nhưng chứng tỏ bé khá hiểu chuyện và học hành khá tốt. Tuy vậy, trong mắt bố mẹ, bé vẫn được xem là đứa trẻ "học dốt", coi bé như "osin", tất cả chỉ bởi sự xuất hiện của "một đứa không biết từ đâu bay ra".

Bức thư nhức nhối rơi trong chung cư ở Hà Nội khiến nhiều bố mẹ có hai con thức tỉnh: Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình - Ảnh 1.
Bức thư nhức nhối rơi trong chung cư ở Hà Nội khiến nhiều bố mẹ có hai con thức tỉnh: Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình - Ảnh 2.

Những câu chữ đầy tổn thương và tự ti từ con trẻ thực sự khiến những bậc phụ huynh phải suy ngẫm.

"Con chào ai đó đã nhặt được thư. Con là con của bố mẹ con. Nếu cô chú nào chưa làm bố mẹ thì đưa cho người đang làm mẹ.

Con lúc 2 tuổi, 3 và 4 tuổi, bố mẹ đang rất yêu thương con thì tự dưng lại có một đứa không biết từ đâu bay ra mà lại cướp bố mẹ của con. Từ ngày có nó bố mẹ luôn coi con như là osin, cái gì cũng nhờ. Nó cấu con thì bố mẹ con lại bảo nó cấu lại. Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình con. Ai cũng yêu quý nó.

Bố mẹ lúc nào cũng chê mình học dốt, còn luôn khen em là học giỏi, lớn lên đi làm bác sĩ. Còn chị con thì học rõ dốt thì cho đi làm ăn mày. Con học dốt thật sao? Con được làm: Chi đội trưởng, liên đội phó, lớp phó, lớp trưởng thể dục… Vậy mà bố con cứ bảo học dốt thế mà cô cho làm. Con học xong tất cả các môn cũng học đến 10h rồi, bố con vẫn bảo là học nhanh thế.

Vì vậy, nếu ai có 2 con thì xin cô chú hãy đối tốt với con cả. Và con thì sẽ mãi là osin thôi".

"Hãy thử nói những suy nghĩ này của mình ra cho bố mẹ biết, cô tin là bố mẹ con sẽ hiểu"

Chị Đặng Phương là người sống trong khu chung cư, tình cờ đọc được bức thư này khi con gái lớn nhặt được từ ban công. Bức thư sau đó được các phụ huynh chuyền tay nhau và chia sẻ để mong ai là bố mẹ có thể đọc được những dòng tâm sự nhức nhối này và giải quyết những hiểu lầm này với bé.

Chị chia sẻ, bản thân là một phụ huynh có hai con, khi đọc bức thư này chị rất cảm động vì thấy như gửi cho chính mình vậy. Bức thư thật sự được gửi đến bằng một cách rất đặc biệt và đúng người. Người mẹ này đã có đôi dòng gửi lại cô bé thông qua mạng xã hội và trong hội nhóm chung, hy vọng cô bé và cả bố mẹ có thể đọc được. Chị cho rằng đây cũng là lời nhắc nhở cho chính bản thân chị và những gia đình có nhiều con, bởi có những khi lời bố mẹ là đùa vui nhưng tổn thương cho con cái là thật.

"Cách đây gần 30 năm, cô cũng ở vị trí như của con bây giờ, cũng là chị cả, và tự dưng có một con bé nhảy vào "chiếm vị trí độc tôn" như thế, nó cũng vô cùng trái khoáy, thậm chí còn đập chiếc đèn pin vào đầu cô nữa đấy. Nhưng sau khi nghĩ lại cô lại tự an ủi bản thân rằng nó là con nhóc bé tý mới hơn 1 tuổi thôi, tạm tha, đợi nó lớn mới tẩn sau, vì dù sao mình cũng lớn hơn nó đến tận năm tuổi cơ mà.

Cô nhiều lúc giải quyết sự mâu thuẫn của hai đứa nhóc nhà cô, thì cô cũng đau đầu lắm. Thật trùng hợp mới sáng nay thôi, bé chị còn khóc nói là tại sao mẹ chỉ yêu em thôi, trong khi cô chỉ muốn xét xử công bằng nhất giữa hai chị em chúng nó.

Bức thư nhức nhối rơi trong chung cư ở Hà Nội khiến nhiều bố mẹ có hai con thức tỉnh: Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình - Ảnh 3.

Chiều nay lúc về đến nhà, bé chị đã đưa bức thư mà con gập thành máy bay để ném xuống, cô rất bất ngờ với từng dòng chữ mà con đã viết, nó làm cô nhớ lại những dòng nhật ký mình đã viết hồi xưa, khi cảm thấy bị đối xử không công bằng, cô đã quên là mình từng có những trải nghiệm như vậy, thật may là nó như một thứ gì đó nhắc nhở người làm cha làm mẹ như cô, phải đối xử khéo léo hơn với những đứa con của mình, đặc biệt là đứa con cả.

Con nói rằng bố mẹ chê con học dốt và không tin những thành quả con đạt được là xứng đáng, nhưng theo cô, có thể đó chỉ là những câu nói đùa, vì sự thật là người lớn rất thích kiểu bông đùa như thế.

Cô biết con đang cảm thấy tủi thân, và cho rằng cách đối xử của bố mẹ là chưa đúng với mình, vì con đã rất cố gắng, cho dù là đã làm lên Chi đội trưởng, liên đội phó, lớp phó, lớp trưởng thể dục...nhưng bố mẹ lại có vẻ đang không công nhận nó. Theo cô đó đều là những thành quả mà không phải đứa trẻ nào cũng đạt được. Ngày xưa cô cũng không giỏi bằng con như vậy được.

Cô mong con vẫn tiếp tục giữ vững tinh thần học tập tốt như thế nhé, và hãy thử nói những suy nghĩ này của mình ra cho bố mẹ biết, cô tin là bố mẹ con sẽ hiểu".

Những đứa trẻ đang là trung tâm của cuộc sống gia đình bỗng bị đẩy "ra rìa" khi bố mẹ có thêm em bé sẽ không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng vì bị bỏ rơi.

Nói với con một cách chân thành rằng dù cha mẹ có cách cư xử với từng đứa có lúc khác nhau nhưng tình yêu thương cha mẹ dành cho các con là không có sự phân biệt. Tinh tế dành riêng thời gian cho từng đứa cũng là cách cha mẹ làm cho con trẻ thấy mình quan trọng và luôn được cha mẹ yêu thương.

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Sau một bữa ăn lẩu cùng bạn, tôi nhận ra 3 sự thật về hôn nhân!

Không ai là hoàn mỹ, khi quyết tâm kết hôn, chúng ta nên bao dung khuyết điểm của người bạn đời. Muốn cuộc hôn nhân lâu dài và hạnh phúc, sự vun đắp tình cảm phải xuất phát từ hai bên, chứ không phải chỉ một người chấp nhận nhịn, một người cứ lấn lướt...

Hoa hậu bị cưa chân hồi phục diệu kỳ sau một năm

Daniella Álvarez, thí sinh của Hoa hậu Hoàn vũ 2012, từng phải cắt bỏ một chân sau ca phẫu thuật sinh tử vào tháng 6 năm ngoái. Sau một năm, cô hồi phục một cách thần kỳ và đầy bản lĩnh.

9X Sài Gòn bỗng nổi như cồn nhờ tài vẽ tranh sống động như thật

Lê Đại Phát được nhiều người dành sự chú ý và dõi theo bởi các bức vẽ của anh luôn mang đến cảm giác chân thực.

Thiên đường chuột: thí nghiệm về một xã hội thu nhỏ vẽ ra những kết luận rùng rợn về tương lai con người (Phần 2)

Trong một xã hội tương đối nguyên thủy, các loài động vật cũng như con người sẽ phải tranh giành thức ăn, lãnh thổ, đối tượng giao phối, thậm chí có thể xảy ra chiến tranh giữa các bầy, bộ tộc. Vậy với chuột thí nghiệm sống trong một chốn vô lo vô nghĩ, thì "thiên đường chuột" sẽ ra sao?

Bức ảnh hơn 600.000 like và câu chuyện ứa nước mắt về nghề bị cho là bẩn thỉu nhất thế giới

Có thể nhiều người chưa biết, nghề dọn cống ở Bangladesh bị coi là công việc vất vả và bẩn thỉu nhất trên thế giới.

Xã hội rất thực tế, thực lực của bạn ra sao, người khác nhìn bạn bằng sắc mặt như vậy

Nếu bạn có thực lực, sự thờ ơ, không quan tâm của người khác với bạn chỉ là tạm thời. Chỉ cần bạn có thực lực, người khác sớm muộn cũng phải nhìn bạn với con mắt khác.

41 phương châm sống và kiên trì thực hiện, đến nay bà cụ 90 tuổi vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn

Dù là ung thư hay bất cứ căn bệnh nào đi chăng nữa thì một thái độ sống tốt là điều rất quan trọng, những người thường xuyên bị trầm cảm, bệnh tật dù nặng cũng có thể kéo dài.

Thiên đường chuột: thí nghiệm về một xã hội thu nhỏ vẽ ra những kết luận rùng rợn về tương lai con người (Phần 1)

Trong một xã hội tương đối nguyên thủy, các loài động vật cũng như con người sẽ phải tranh giành thức ăn, lãnh thổ, đối tượng giao phối, thậm chí có thể xảy ra chiến tranh giữa các bầy, bộ tộc.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024