Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập

19/12/2019 10:15
Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập

Bí quyết để Đan Mạch trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất hiện nay chỉ gói gọn trong một từ, đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện được.

Hygge là phong cách sống đặc trưng, niềm tự hào và cũng là bí quyết sống hạnh phúc nổi tiếng của người Đan Mạch. Trong khoảng vài năm trở lại đây, Hygge đã trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm của người dân phương Tây. Bí quyết sống hạnh phúc này đang dần trở nên phổ biến trên các mạng xã hội như Instagram và Pinterest và đã có một số cuốn sách được xuất bản bàn về phong cách sống này.

Sẽ rất khó để định nghĩa chính xác Hygge là gì nhưng nguồn gốc của từ này được bắt nguồn từ tiếng Đức trong thế kỷ 19 có nghĩa là suy nghĩ hay cảm giác thoải mái, an toàn và ấm cúng. Hygge có thể đơn giản là ngồi bên lò sưởi đắp chăn len, nhâm nhi tách trà nóng bên người thương yêu. Hygge có thể là ngồi thư thái bên hồ nước tĩnh lặng, lắng nghe âm thanh của cỏ cây hay tiếng chim hót đâu đây. Hoặc Hygge đơn giản chỉ là bữa ăn ngon miệng bên gia đình và bạn bè trong bầu không khí ấm áp.

Do đó, Hygge chính là hạnh phúc đến từ những điều nhỏ bé. Đối với người Đan Mạch, Hygge là một trong những giá trị cốt lõi. Đây là nền tảng mang lại hạnh phúc cho quốc gia có hơn một nửa thời gian của năm chìm trong mưa xám và tuyết lạnh. Hygge giúp họ tạo ra những điều ấm áp đến từ mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập - Ảnh 1.

Hygge chính là việc tạo ra sự ấm áp giữa con người với con người.

Như vậy, nếu muốn có Hygge, con người chỉ cần thu hẹp khoảng cách giữa con người với con người, sống thật thoải mái và tận hưởng, gạt bỏ mọi ưu phiền, cởi mở và thân thiện với nhau nhiều hơn. Đây đơn thuần chỉ là sự cảm nhận và thỏa mãn vừa đủ trong mỗi cá nhân và không tuân theo bất kỳ một quy luật nào cả. Sau đây là cách để người Đan Mạch và cho tất cả mọi người tự thiết lập phong cách sống Hygge cho chính mình.

Sống hòa mình vào thiên nhiên

Cuốn sách "Phương pháp sống Hygge" của tác giả Signe Johansen viết rằng, tình yêu thiên nhiên là chìa khóa để sống Hygge. Câu cá hay săn bắn là trò tiêu khiển phổ biến ở đây, bạn phải chờ đợi có khi cả ngày để có thành quả, nhưng kết quả không quan trọng, cái chính là bạn được ở giữa thiên nhiên và hoàn toàn tĩnh lặng.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người tập thể dục ngoài trời nhiều sẽ có xu hướng tuân thủ theo một lịch trình tập luyện nhất quán hơn. Người dân Đan Mạch cũng rất ưa chuộng phong cách nội thất hướng về thiên nhiên nên việc trồng cây ngay bên cạnh lò sưởi cũng trở nên rất phổ biến tại đất nước hạnh phúc này.

Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập - Ảnh 2.

Sống hòa mình với thiên nhiên đem đến cho bạn cảm giác thư thái nhất.

Trân trọng những điều nhỏ bé

Trong khi chúng ta căng thẳng, áp lực vì những điều cần đạt được để thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống thì người Đan Mạch lại bận rộn tận hưởng từng khoảnh khắc vui tươi, ấm áp mỗi ngày. Mùa đông ở đây rất dài và lạnh lẽo nhưng họ tận dụng điều này để tạo ra không gian ấm cúng, thắp thêm nến, uống chocolate nóng hay rượu glogg. Họ tụ tập bạn bè để cùng ăn tối hay nằm đọc sách bên lò sưởi.

Thay vì than thở về thời tiết và cuộn tròn một mình trong những lớp chăn bông dày sụ, người dân Đan Mạch trân trọng mọi thứ ở xung quanh và tự tạo cho mình hạnh phúc từ những điều nhỏ bé thường ngày. Họ tự tạo cho mình một lối sống tích cực, thân thiện và văn minh.

Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập - Ảnh 3.

Chỉ cần nằm cạnh lò sưởi, đọc sách và thư giãn cũng đủ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Sống chậm lại

Chúng ta thường xuyên vội vã chú tâm đến những điều nằm ở tương lai phía trước mà quên đi thực tại đang hiện hữu. Hygge nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sống trong thực tại với những người xung quanh, điều chúng ta hay quên mất trong thời đại phát triển nhanh chóng.

Do đó, người Đan Mạch thường thích các trò chơi tập thể, tương tác trực tiếp như Scrabble, Monopoly, hay những hoạt động chia sẻ trải nghiệm cùng nhau. Việc vận dụng các giác quan để cảm nhận hình ảnh, mùi, vị, âm thanh và cảm xúc của những gì xung quanh cũng khiến chúng ta hòa mình trong thực tại, dù là nghe tiếng lửa trại kêu tí tách hay thưởng thức mùi thơm của món ăn đang nấu trong bếp.

Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập - Ảnh 4.

Dành thời gian bên những người thương yêu sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Đối xử tốt hơn với bản thân

Chúng ta thường chỉ trích bản thân vì những điều cảm thấy mình nên làm, ví dụ như cần làm việc chăm chỉ hơn, tập thể dục nhiều hơn, ăn uống tốt hơn cho sức khỏe, học ngoại ngữ tốt hơn... Hygee là lùi một bước khỏi trách nhiệm và nguyên tắc, cho phép bản thân hưởng thụ những điều nhỏ bé.

Niềm vui có thể tới từ một thanh chocolate bạn yêu thích, một tối xem phim thỏa thuê, hay thư giãn trong bồn tắm ấm áp. Hygge đơn giản là để bản thân có một khoảng thời gian tuyệt vời. Khi đối xử tốt hơn với bản thân, bạn sẽ cảm thấy có nhiều sức lực để đối diện với những chướng ngại vật trên đường đời.

Bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch chỉ gói gọn trong MỘT TỪ nhưng được hàng triệu người học tập - Ảnh 5.

Có thể thấy rằng, Hygge mang nghĩa chủ động hơn khái niệm "Hạnh phúc", là cảm giác ấm áp và dễ chịu từ việc tự mình lên kế hoạch cho bản thân và người mình yêu thương, không phải là ngồi yên chờ nó đến. Hygge giản dị, bé nhỏ nhưng lâu bền.

Hạnh phúc không nằm ở nơi quá xa xôi mà thực chất hiện diện rất gần từ những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta. Đó chính là tinh thần mà Hygge muốn hướng tới. Hãy thử tìm kiếm, thư giãn và sống trọn những khoảnh khắc với Hygge, bạn sẽ có thể nạp lại năng lượng và sẵn sàng tinh thần đối mặt với những thử thách trông gai ở bên ngoài.

Nguồn: Telegraph, Guardian - Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024