Bạn trẻ bỏ việc văn phòng về kinh doanh online và làm nail

26/10/2021 11:30
Bạn trẻ bỏ việc văn phòng về kinh doanh online và làm nail

Việc gì cũng cần phải học để có kiến thức và đi lên từ đó. Kinh doanh online càng khó hơn bởi người bán phải biết nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng thông qua các hành vi trên mạng xã hội".

Học vấn không là cơ sở đánh giá con người

Trong thời đại 4.0, khi các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội lên ngôi, việc bán hàng online, làm nail dần trở thành những công việc được ưa chuộng bởi sự chủ động về thời gian và nguồn thu nhập ổn định. Nhưng gần đây có ý kiến của một đạo diễn tỏ ra nghi ngờ học vấn của những người phụ nữ làm công việc tự do như vậy.

Bạn trẻ bỏ việc văn phòng về kinh doanh online và làm nail - 1

Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã từng phát biểu trong một chương trình: "Mỗi người phụ nữ sinh ra đã là biểu tượng của cái đẹp rồi". Cuộc đời tạo ra hai giới nam - nữ với hình hài, đặc tính riêng biệt. Nếu như người đàn ông là phái mạnh, mạnh mẽ, tự tin thì người phụ nữ là phái yếu, mỏng manh. Trong một xã hội đề cao vật chất và sự hào nhoáng, những người phụ nữ cũng dần hoàn thiện bản thân cả về hình thức lẫn học vấn để chủ động trong cuộc sống.

Bạn P.N ở Hà Nội, hiện đang là chủ sở hữu một hệ thống thời trang và làm nail ở Việt Nam chia sẻ: "Trước khi lựa chọn kinh doanh, mình cũng đã hoàn thành chương trình đại học và đi làm công việc văn phòng. Nhưng mình nhận ra bản thân không hề phù hợp với môi trường khô khan đó, mình đã chuyển hướng sang kinh doanh. Để sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang và làm đẹp như bây giờ, mình đã phải học hỏi, thậm chí "trầy trật" trên chiến trường tìm hiểu mô hình kinh doanh, đào tạo nhân sự, tìm kiếm đối tác. Hiện tại, doanh thu cửa hàng đang chiếm 70% online.

Việc gì cũng cần phải học để có kiến thức căn bản và đi lên từ đó. Kinh doanh online càng khó hơn bởi người bán phải biết nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng thông qua các hành vi trên mạng xã hội. Làm nail phải học từ cắt da, cắt móng, phối màu, thiết kế mẫu móng theo sở thích khách hàng. Vì đây đều là nghề làm dâu trăm họ".

Học vấn thực sự quan trọng, nhưng đó không là phương tiện để nhìn nhận toàn bộ một con người. Đã qua cái thời với những câu nói đầy miệt thị như "Con gái học ít thôi, không cần học cao đâu", "Học cao học rộng làm gì rồi cũng về nhà chồng phục vụ thôi", "Không nên cho con gái học nhiều"… Điển hình những bà nội trợ hiện nay vẫn có thể kiếm hàng chục, hàng trăm triệu nhờ công việc kinh doanh online hay dạy học làm nail.

"Học vấn là quan trọng và nó là điểm đánh giá đầu tiên khi bạn về ra mắt gia đình đối phương. Với mình, nếu như gia đình người ấy cũng được học hành chỉn chu thì sẽ biết đánh giá trên nhiều khía cạnh về đạo đức sống, cách làm việc và kết quả mình đạt được", P.N chia sẻ thêm.

Sự phân biệt, miệt thị học vấn những người phụ nữ làm công việc tự do trên không là cái gai làm cản đường con đường phát triển của họ. Ngược lại, đó là những động lực khiến họ nỗ lực vượt qua, chứng minh bằng thực lực, kết quả đạt được mà không dựa vào học vấn cao siêu, tự tin khẳng định "Tôi đã làm được".

Công việc chân chính nào cũng đáng được trân trọng

Bạn trẻ bỏ việc văn phòng về kinh doanh online và làm nail - 2

Bản thân mỗi người phụ nữ ẩn chứa nhiều nội lực. Giá trị của người phụ nữ không nằm ở số tiền họ kiếm ra, món đồ hiệu họ mua, sự sang chảnh bên ngoài mà là sự nỗ lực, cố gắng tạo ra những giá trị chân chính từ sâu bên trong.

Bạn V.T.T.T kinh doanh thời trang online đã được 3 năm từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. T.T bày tỏ: "Ai cũng có thể kinh doanh online nhưng không phải ai cũng thành công. Kinh doanh online cần một kế hoạch, chiến lược marketing và một bộ máy vận hành để kiếm ra doanh số.

Thời điểm bắt đầu, mình chỉ có đúng ba triệu để đi đánh hàng với số lượng nhỏ. Lúc đó, không có nhiều tiền nên mình tập trung vào chất lượng sản phẩm, khi đã có lượng khách hàng nhất định, mình đầu tư thêm vào bao bì, quà tặng thêm.

Nhờ có công việc này mà mình có thêm nguồn thu nhập, thậm chí có thể chu cấp cho em trai, hỗ trợ cho bố mẹ. Quá trình để có được bây giờ là sự học hỏi và cả bị "lừa" nữa. Mình chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi tham gia vào lĩnh vực này mà cảm thấy biết ơn vì có cơ hội được cọ xát.

Làm việc gì cũng được, làm ra tiền miễn không vi phạm pháp luật thì việc nào cũng là chân chính, đáng được trân trọng".

Sự thành công của con người không do ai định đoạt mà là do bản thân người đó quyết định. Sự nỗ lực học tập, công tác, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đó là một quá trình gian khổ, không phải một ngày một bữa mà có, vì vậy ngoài sự nỗ lực của bản thân, phụ nữ cần phải có một yếu tố quan trọng nữa đó là sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức, của xã hội và gia đình.

Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này. Gia đình là nơi thể hiện thực chất sự bình đẳng và nâng cao địa vị của người phụ nữ. Bên cạnh đó, người phụ nữ của thời hiện đại càng không thể tách rời với thực tế gia đình và xã hội. Phụ nữ ở bất cứ thời đại nào, quốc gia, dân tộc nào cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.

Bài và ảnh: Ngọc Linh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

3 nguyên tắc sống giúp bạn "lật ngược" mọi nghịch cảnh

Một số người đã thực sự làm việc rất chăm chỉ, nhưng tại sao họ vẫn sống cuộc sống nghèo khổ và khó khăn cả đời? Nguyên nhân không phải là anh ta không kiếm được tiền, cũng không phải thiếu kỹ năng, mà là anh ta thiếu trí tuệ để vượt qua nghịch cảnh.

Các hot girl - hot boy tài chính “đam mê” ở nhà chung cư cho dễ… trốn nợ?

Ngoài lý do để sống ảo cho thêm lung linh, video còn hé lộ thêm vô số những dụng ý xoay quanh “đam mê” này của các hot girl tài chính.

Có 1 xu hướng đang lan ra: Nghỉ việc bất chấp dịch bệnh, hoặc từ chối yêu cầu trở lại văn phòng

Bất chấp việc giữa tình hình dịch bệnh phức tạp thì có một nguồn thu nhập cho mình là vô cùng đáng quý, nhiều người vẫn lựa chọn nghỉ việc ngay lúc này vì nhận ra “không cần thiết phải sống như thế mãi”.

25 câu nói "đọc là thấm" của người Do Thái, câu số 10 chắc chắn giúp bạn tỉnh ngộ!

Được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới, người Do Thái thậm chí còn để lại nhiều những nguyên tắc sống truyền cảm hứng.

Á quân Đường lên đỉnh Olympia 2000 được phong hàm Phó giáo sư ở tuổi 39

Á quân Đường lên đỉnh Olympia 2000 và người từng đóng vai "Nam mọt sách" trong phim "Phía trước là bầu trời" Nguyễn Thành Vinh vừa được phong hàm Phó giáo sư ở tuổi 39 tại Úc.

Giữa xã hội phức tạp, hãy học cách duy trì sự bình yên trong nội tâm

Con người hiện đại ngày nay, tâm tư, suy nghĩ quá phức tạp, ham muốn quá nhiều, mới phải chịu nhiều đau khổ như vậy.

Dịch vụ 'người tình một ngày' ở Trung Quốc

Dịch vụ "Người tình một ngày" mới nổi ở Trung Quốc, đang được rất nhiều bạn trẻ độc thân săn đón.

Vị tỷ phú nổi tiếng vì thích mặc cả mọi thứ, làm việc 18 tiếng mỗi ngày để rồi sống cô đơn lúc tuổi già

Một nghiên cứu đã đánh giá Jean Paul Getty là nhân vật giàu thứ 67 trong mọi thời đại của Mỹ dựa trên tài sản cũng như sự đóng góp cho tổng sản phẩm quốc nội.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024