Bạn đang nghịch gì với đời mình Kỳ 4: Thiếu đam mê, cuộc sống mất đi nhiều ý nghĩa

27/11/2018 08:00
Bạn đang nghịch gì với đời mình Kỳ 4: Thiếu đam mê, cuộc sống mất đi nhiều ý nghĩa

Thiếu vắng đam mê, cuộc sống trở nên trống rỗng, cạn kiệt và mất đi nhiều ý nghĩa. Nếu bạn không thể nhận ra vẻ đẹp của cây cối và không thể hết lòng yêu quý, chăm sóc chúng thì có lẽ bạn đang không thực sự sống.

Sao có thể yêu thương nếu không đam mê

Nếu không đam mê, bạn không thể trở nên tinh nhạy, đừng e ngại niềm đam mê ấy. Hầu hết các kinh sách tôn giáo, hầu hết những bậc thầy tâm linh vĩ đại được tôn thờ, hầu hết các nhà lãnh đạo và rất nhiều người khác đều dặn bạn: “Đừng đam mê”. Nhưng nếu không có niềm đam mê thì làm thế nào bạn có thể trở nên tinh nhạy khi đối diện với vẻ đẹp cũng như sự xấu xí, với tiếng thì thầm lá cây, với một chiều hoàng hôn, với một nụ cười cũng như một tiếng than khóc? Làm thế nào bạn có thể tinh nhạy nếu từ bỏ cảm giác đam mê?

Tôi nhận thấy bạn đủ đam mê để giành được một công việc tốt, hoặc để không ưa một người nghèo khổ, hoặc để ghen tỵ với ai đó; nhưng tôi đang nói về một điều hoàn toàn khác biệt – một niềm đam mê mang trong nó tình yêu thương.

Tình yêu là một trạng thái vắng mặt cái tôi và sự kết án, tình yêu không kết luận rằng tình dục là đúng hay sai, rằng điều này là tốt và cái khác là xấu. Tình yêu không mang trong mình những mâu thuẫn. Và làm sao người ta có thể tinh nhạy trong tình yêu nếu không đam mê? Tinh nhạy là biết được hàng xóm của bạn ở bên cạnh; là nhìn thấy sự xấu xí tàn nhẫn của thị trấn, cùng sự bẩn thỉu, đói nghèo của nó; là nhìn ngắm vẻ đẹp của sông suối, biển cả, bầu trời. Nếu bạn không say mê, làm thế nào bạn có thể cảm nhận một nụ cười, một giọt nước mắt? Tôi xin đảm bảo với bạn, tình yêu chính là niềm đam mê.

Niềm đam mê

Đối với hầu hết chúng ta, niềm đam mê chỉ hướng đến một thứ duy nhất: tình dục; hoặc bạn đang cố gắng giải quyết một nỗi đau khổ mãnh liệt. Ở đây tôi đang nói đến “đam mê” như là một trạng thái của tâm trí, một trạng thái hiện hữu trong bạn, một trạng thái như vậy thì rất mạnh mẽ và cũng rất tinh nhạy. Nó nhạy cảm với sự nhơ bẩn, nghèo đói, sự giàu có đi cùng tham nhũng khủng khiếp, với vẻ đẹp của cây cối, dòng nước chảy và hình ảnh phản chiếu trời đêm lên mặt hồ. Chúng ta cần cảm nhận thật rõ ràng tất cả những điều này.

Thiếu vắng đam mê, cuộc sống trở nên trống rỗng, cạn kiệt và mất đi nhiều ý nghĩa. Nếu bạn không thể nhận ra vẻ đẹp của cây cối và không thể hết lòng yêu quý, chăm sóc chúng thì có lẽ bạn đang không thực sự sống.

Tình yêu chính là niềm đam mê.

Sự nguy hiểm của đam mê

Chỉ tâm trí ham học hỏi mới chất chứa niềm đam mê. Chúng ta đang sử dụng từ đam mê không theo nghĩa vui sướng cao độ mà để thể hiện trạng thái của một tâm trí không ngừng học hỏi, do đó luôn háo hức, sống động, mạnh mẽ, trẻ trung và đầy say mê. Rất ít người trong chúng ta có niềm đam mê. Chúng ta có những khoái cảm như sự ham muốn, hưởng thụ, nhưng cảm giác của niềm đam mê thì hầu như không có.

Nếu không có niềm đam mê, trong ý nghĩa lớn nhất của từ đó, làm sao bạn có thể học hành, bằng cách nào bạn khám phá được những điều mới mẻ, làm thế nào bạn có thể tìm hiểu, làm thế nào bạn có thể chuyển động cùng khoảnh khắc truy vấn đối với cuộc sống?

Tuy vậy, một tâm trí đầy đam mê luôn đối diện với những nguy cơ. Có lẽ hầu hết chúng ta đã nhận ra rằng tâm trí say mê này luôn học hỏi và do đó hành động, và đã thất bại trong vô thức; có lẽ đó là một trong những lý do tại sao chúng ta không bao giờ đam mê. Chúng ta chấp nhận và tuân phục, chúng ta nói về sự tôn trọng và bổn phận, cũng như tất cả những từ ngữ tương tự được ta sử dụng để bưng bít cho hành động học tập.

Hãy tiếp tục học hỏi, đừng mắc kẹt trong lối mòn

Hành động học hỏi mang tính kỷ luật, nó không có tính tuân phục dưới bất kỳ hình thức nào và do đó không bị đàn áp, bởi vì khi bạn đang học về cảm xúc, về sự giận dữ của bạn, về ham muốn tình dục của bạn và những thứ khác, thì không có cơ hội nào để ta đàn áp hay mê đắm trong nó cả. Đây là một trong những điều khó thực hiện nhất vì toàn bộ truyền thống của chúng ta, cả quá khứ và trí nhớ lẫn thói quen của chúng ta đều đẩy tâm trí đi vào một lối mòn.

Chúng ta cứ bước đi một cách dễ dãi, thậm chí chúng ta còn tránh để bị quấy nhiễu bằng bất cứ giá nào khi đang ở trên lối mòn đó. Do vậy, đối với hầu hết chúng ta, kỷ luật chỉ là sự tuân phục, gạt bỏ, mô phỏng sao cho ta có một cuộc sống được tôn trọng. Một người bị vướng kẹt trong khuôn khổ của sự nể trọng, đàn áp, bắt chước, tuân thủ thì không thật sự sống; tất cả những gì anh ta học được và thu nhận được đều chỉ là một biến thể của cái khuôn mẫu nào đó, chính cái thứ kỷ luật mà anh ta tuân theo đã hủy hoại anh ta.

Trích Bạn đang nghịch gì với đời mình

>> Bạn đang nghịch gì với đời mình Kỳ 5: Tại sao chúng ta luôn tìm kiếm một điều gì đó?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024