Bạn đã ứng xử với cuộc sống của mình đúng cách chưa?

23/02/2021 18:00
Bạn đã ứng xử với cuộc sống của mình đúng cách chưa?

Trong năm mới 2021 còn nhiều ẩn số này, việc chăm sóc và giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn càng trở nên quan trọng.

Bạn đã ứng xử với cuộc sống của mình đúng cách chưa? - 1

Dưới đây là tám lời khuyên mà các chuyên gia tâm lý đưa ra để bạn có thể chăm sóc cho cuộc sống của mình tốt hơn trong năm mới này:

NÊN coi cảm giác lo lắng trong những khoảng thời gian khó đoán định này là bình thường.

"Con người có xu hướng không thích cảm giác không chắc chắn. Cảm giác này làm đảo lộn các chiến lược sinh tồn tiến hóa và nâng cao mức độ cảnh giác ở bên trong mỗi chúng ta", tiến sĩ tâm thần học Jennifer Love giải thích.

"Con người có xu hướng phản ứng với căng thẳng theo những cách giống nhau, vì vậy yếu tố dự đoán tốt nhất về hành vi trong tương lai chính là những hành vi trong quá khứ".

Nói cách khác, nếu trong quá khứ, bạn từng phản ứng mạnh mẽ với những thay đổi đột ngột trong cuộc sống, có thể bạn cũng sẽ cảm thấy bất an khi tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

Tiến sĩ Love đưa ra lời khuyên rằng bạn nên chú ý đến cảm xúc của mình khi có những tác nhân gây căng thẳng mới xuất hiện, vì đó có thể là manh mối giúp bạn giảm bớt lo lắng nếu một tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng cảm thấy lo lắng trước những điều họ chưa biết. Trên thực tế, đối với một số người, điều đó có thể lại là một điều tốt, và có những cơ sở khoa học giải thích cho điều đó.

"Những người ưa có máu mạo hiểm có thể cảm thấy sôi nổi và hào hứng với những gì mới mẻ. Họ có thể cảm thấy thích thú với chính những điều bất ngờ mà họ chưa biết đến", tiến sĩ, nhà tâm lý học Stephanie Newman nói.

"Việc thừa nhận việc thiếu kiểm soát và không thể thay đổi những gì ngoài tầm kiểm soát sẽ khiến cuộc sống của bạn sẽ trở nên nhẹ nhõm hơn".

ĐỪNG cho rằng việc tự chăm sóc bản thân ở mỗi người là giống nhau

Laura Rhodes-Levin, người sáng lập Trung tâm The Missing Peace Center for Anxiety, cho rằng nhiều người hiện không hiểu đúng về vấn đề tự chăm sóc bản thân.

"Tự chăm sóc bản thân là một trong những thuật ngữ được sử dụng quá nhiều và là một trong các khái niệm không được sử dụng đúng mức. Mọi yếu tố từ sức khỏe thể chất đến sức khỏe tinh thần cho đến tâm trạng của mỗi người đều phụ thuộc vào việc tự chăm sóc. Tuy nhiên, thật không may, theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết chúng ta không biết tự chăm sóc bản thân thực sự là gì".

Tiến sĩ Newman giải thích: "Mọi người thường cho rằng việc tự chăm sóc bản thân chỉ giới hạn ở việc vệ sinh cơ thể như chải đầu mỗi sáng hoặc tắm rửa sạch sẽ.

"Nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Thuật ngữ này đề cập nhiều đến tình trạng sức khỏe tinh thần, vấn đề vệ sinh tinh thần cũng như vệ sinh thể chất".

Lý do khiến việc tự chăm sóc bản thân trở nên khó hiểu nằm ở chỗ, để đạt được hiệu quả, việc tự chăm sóc bản thân sẽ khác nhau ở mỗi người. Rhodes-Levin mô tả việc tự chăm sóc bản thân là dành thời gian trong ngày (lý tưởng nhất là mỗi ngày) để làm điều gì đó "giúp bạn thỏa mãn và khiến bạn cảm thấy thoải mái".

Đối với một số người, điều này có thể là viết nhật ký, lập danh sách biết ơn hoặc một sở thích làm tinh thần trở nên phấn chấn, hay thậm chí có thể chỉ đơn giản là nằm trên cỏ và ngắm mặt trời lặn. Chìa khóa là tìm hiểu nội tâm và tìm ra điều gì mang lại cho bạn niềm vui.

HÃY dành 10 phút mỗi ngày cho bản thân

Mặc dù thật khó để hình dung xã hội hậu COVID sẽ như thế nào, nhưng có vẻ như một số thay đổi do đại dịch mang lại thực sự có thể cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn.

Hãy nghĩ về năm 2019, bạn sẽ thấy khoảng thời gian rảnh rỗi của mình có thể đã bị đánh đổi cho những lịch trình bận rộn mà không có một phút rảnh rỗi. Năm 2020 đòi hỏi một sự tĩnh lặng nhưng hóa ra lại là điều khá tốt cho bạn.

Theo Tiến sĩ Roseann Capanna-Hodge, nhà tâm lý học và chuyên gia về sức khỏe tâm thần tích hợp, khoảng thời gian tối thiểu mà bạn nên dành cho bản thân là 10 phút mỗi ngày.

Tiến sĩ Roseann khuyến nghị mọi người thực hiện các hoạt động như hít thở sâu bằng bụng và thiền định tiến bộ. Cả hai hoạt động trên đều giúp hệ thần kinh ít phản ứng với căng thẳng hơn và có được trạng thái giao cảm, bình tĩnh hơn.

ĐỪNG hạ thấp tiêu chuẩn môi trường làm việc của bạn chỉ vì bạn đang làm việc tại nhà

Các nghiên cứu cho thấy môi trường lộn xộn có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn và có liên quan đến cảm giác không hài lòng trong cuộc sống. Do đó, nếu bạn đang làm việc trên một chiếc bàn ăn lộn xộn, bạn có thể cần thực hiện một số thay đổi.

Tiến sĩ tâm lý học Regine Muradian cho biết có những cách nhanh chóng và dễ dàng để giảm bớt lo lắng xung quanh không gian làm việc tại nhà của bạn. Lời khuyên cô đưa ra là nên di chuyển xung quanh không gian làm việc của bạn nếu cảm thấy buồn chán hoặc khó tập trung.

Nếu bạn không thể hoán đổi vị trí do thiếu phòng hoặc những người khác trong gia đình bạn chiếm không gian, hãy thử thêm các yếu tố mới vào không gian làm việc hiện tại của bạn. Ví dụ: thêm một ngọn nến hoặc một giá đựng bút chì mới và thường xuyên làm mới khu vực làm việc để nó có cảm giác khác biệt.

NÊN ép bản thân nghỉ giải lao theo lịch trình trong suốt ngày làm việc

Rome không phải được xây dựng chỉ trong một ngày và chắc chắn không phải từ bàn bếp của bạn. Năng suất làm việc của năm 2021 nên được nhìn nhận khác đi, và nhìn chung, chúng ta cần loại bỏ áp lực về hiệu suất cao trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

"Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lao động dành 10 phút mỗi giờ nghỉ ngơi có năng suất cao hơn nhiều so với những người khác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đi bộ ra khỏi chỗ làm việc của bạn. Nghe một số bản nhạc trong 10 phút hay nhảy vài nhịp hoặc thậm chí là múa hát để kích thích hóc môn endorphin của bạn", tiến sĩ Rhodes-Levin nói.

Tuy nhiên, bất cứ điều gì bạn quyết định thử làm vào năm 2021, hãy nhớ rằng sẽ có một số ngày bạn làm việc hiệu quả hơn những ngày khác và đó là điều hoàn toàn tự nhiên. Vì vậy, đôi lúc hãy tự cho phép mình chùng xuống một chút.

ĐỪNG bỏ qua cảm giác của bạn vì nghĩ vấn đề của người khác dường như "lớn hơn"

Không còn nghi ngờ gì nữa, năm 2020 đã tạo ra cảm giác mất an toàn đối với mọi người trên toàn thế giới.

Nhưng điều quan trọng cần hiểu là không phải chúng ta đang tham gia Thế vận hội mà huy chương vàng dành cho người có khả năng chịu đựng nhiều nhất.

Nếu bạn buộc phải hủy bỏ đám cưới khiến bạn cảm thấy buồn bã, đừng kìm nén cảm xúc chỉ vì điều đó không nghiêm trọng bằng việc anh chị em của bạn bị mất việc.

Nỗi đau cá nhân của bạn rất quan trọng, vì vậy hãy cho phép bản thân cảm nhận điều đó và cảm thấy đau buồn mà không quan tâm đến sự phán xét từ người khác.

Khi trải qua những cảm xúc phức tạp, tất cả các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm người mà bạn có thể nói chuyện và nói ra cảm xúc của mình. Một hệ thống hỗ trợ cũng là yếu tố cần thiết trong việc tự chăm sóc bản thân.

NÊN tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát được nếu bạn đang cảm thấy bất lực

Trong khi hàng triệu người đang vật lộn để tìm việc làm, nhiều người đang cảm thấy kiệt sức hoặc bất lực, việc thiết lập các quyết tâm cho năm mới này dường như vô ích.

Tuy nhiên, tiến sĩ Love đưa ra lời khuyên rằng việc đặt ra những mục tiêu nhỏ, bất chấp tình hình hiện tại, vẫn đem lại một số lợi ích nhất định.

"Khủng hoảng thường đưa chúng ta ra khỏi vị trí cầm lái, cho dù chúng ta vừa bị mất việc hay đang phải điều trị bệnh. Khi điều này xảy ra, hãy tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Lập danh sách những điều bạn có thể hoặc không thể kiểm soát, sau đó liệt kê một số việc bạn có thể làm đối với những điều bạn không thể kiểm soát".

Một số bước thực tế để có thể đưa bạn trở lại vị trí cầm lái có thể là:

- Đặt mục tiêu nộp hai đơn xin việc mỗi ngày.

- Với tất cả khoảng thời gian ở nhà, hãy lập danh sách những việc bạn luôn muốn làm, như nấu ăn, học nhạc cụ, đan len, càng sáng tạo càng tốt! Hãy thử thực hiện một trong những hoạt động này mỗi tuần.

- Đặt mục tiêu để đạt được số bước chân nhất định mỗi ngày.

Khi bạn đạt được những mục tiêu trên, bạn sẽ lấy lại được sự tự tin và vượt qua cảm giác bất lực. Mặc dù vậy, hãy hiểu rằng sự khó chịu bực bội không thể biến mất ngay trong một sớm một chiều.

NÊN chăm sóc sức khỏe tâm thần thường xuyên, ngay cả khi bạn đang cảm thấy vui vẻ

Trong năm nay, hãy tạo thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng, ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng nên hình thành thói quen kiểm tra bản thân hàng ngày. Sức khỏe tinh thần hiệu quả hơn khi bạn nắm thế chủ động; đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của nó một khi thế giới bắt đầu trở nên bình thường hơn một chút.

Vậy việc chăm sóc sức khỏe tâm thần thường xuyên nên được thực hiện thế nào? Đó có thể là những món quà đơn giản mà bạn tự tặng cho bản thân hoặc có thể là điều gì khác đối với bạn.

Kết hợp các kỹ thuật thở là một cách nhanh chóng để lấy lại cân bằng. Ví dụ, kỹ thuật thở 4-7-8 nghĩa là bạn hít vào bằng mũi trong bốn giây, giữ hơi thở trong bảy giây, và cuối cùng thở ra từ miệng trong tám giây; lặp lại chu kỳ ít nhất ba lần liên tiếp.

Tiến sĩ Capanna-Hodge khuyến cáo mọi người nên thực hiện việc này từ hai đến bốn lần mỗi ngày: "Nếu bạn đang kìm nén sự tức giận, hãy chuyển năng lượng đó thành động lực để thay đổi".

Lương Hương
Theo Success

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.
2

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
3

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Mê mẩn bộ sưu tập 500 chiếc xe máy biển số 'khủng'

Với 15 năm sưu tập xe biển số đẹp, người đàn ông ở huyện Chợ Mới (An Giang) hiện đang sở hữu 500 chiếc xe máy biển số tứ quý, sảnh...

Trước khi đạt được mục tiêu, đừng quan tâm đến lòng tự trọng của mình: 'Vô cảm' tạo nên cú hích khác biệt!

Trên đời có chín người nhưng tới mười ý, có người khen bạn và cũng có người chê bạn. Bạn không cần quá quan tâm đến những lời chê bai, thị phi, chỉ cần bạn vô cảm và làm tốt việc của mình, còn lại là vấn đề của thời gian.

Đỉnh cao trong đối nhân xử thế của người EQ cao: ổn, thông, luật, độc, buông

Sống ở đời, có may cũng sẽ có rủi, điều chúng ta cần làm đó là, khi gió nghịch mùa thổi tới, phải đứng sao cho thật vững và đợi nó đến. Việc lớn cũng được, việc nhỏ cũng được, chỉ cần “ổn”, chỉ cần bình tĩnh, là bạn đã thắng rồi.

Người thông minh và khôn ngoan khác nhau như thế nào?

Người thông minh đa số đều nghĩ cách kiếm tiền từ người khác. Người khôn ngoan nghĩ cách giúp người khác kiếm tiền!

Phạm Hy Hiếu - Người Việt trẻ trong 'bộ não' Google: Muốn vươn xa với trí tuệ nhân tạo, cần gì?

Phạm Hy Hiếu (sinh năm 1992) là một trong những chuyên gia trẻ người Việt hàng đầu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, có chân trong nhiều dự án nghiên cứu quan trọng của "ông lớn" Google.

Mảnh vườn và những con cá gỗ của cô gái 9X

Với "chất liệu sống" là thời gian, đam mê và kiên trì, Nguyễn Thị Ngoan từ bỏ việc thiết kế ở Hà Nội, về Thái Nguyên làm vườn, sáng tạo cá gỗ, ghi lại khoảnh khắc cuộc sống qua ảnh khiến vạn người mê.

Giống như loài chim, không phải cứ bay cao là tốt, trong công việc, quan trọng nhất là ở đúng vùng trời

Đối với loài chim, không phải cứ bay cao là tốt, chúng dễ gặp nguy hiểm ở vùng trời không phù hợp với chúng. Điều này cũng đúng với con người. Mỗi chúng ta đều có một lĩnh vực phù hợp với mình. Chỉ bằng cách tìm đúng vị trí, bạn mới có thể phát huy tối đa tài năng và tiềm năng của bản thân.

Đăng ảnh chụp ở biển, nữ sinh 2K được dân mạng khen "xinh như hoa"

Nguyễn Thị Hồng Điều sinh năm 2002, quê ở Đồng Tháp. Nữ sinh này sở hữu gương mặt xinh xắn cùng vóc dáng chuẩn thu hút mọi ánh nhìn.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024