Thứ 7, 17/08/2019

571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất

13/06/2019 12:03
571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất

Các nhà thực vật học cảnh báo theo ước tính lạc quan nhất, trong 250 năm qua, 571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất vì hoạt động của con người.

Theo Nature, nhóm khoa học quốc tế do nhà thực vật học Maria Vorontsova ở Royal Botanic Gardens, Kew (Anh), phụ trách vừa công bố bản báo cáo, trong đó nêu rõ theo ước tính lạc quan nhất, trong 250 năm qua, 571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất.

Năm 2011, nhà cổ sinh vật học Anthony Barnosky và các đồng nghiệp tại Đại học California ở Berkeley đã công bố một bài báo kể về tình trạng tuyệt chủng hàng loạt trong 500 năm qua - một quá trình trong đó 3/4 các loài biến mất trong một thời kỳ địa chất.

Các nhà khoa học đã so sánh tốc độ tuyệt chủng trung bình của các loài từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XXI và so sánh nó với tốc độ trung bình của quá trình này trong các giai đoạn lịch sử khác.

Hoạt động của con người chính là nguyên nhân gây nạn tuyệt chủng - con người phá hủy môi trường sống quen thuộc của động vật và thực vật, dẫn đến giảm đa dạng sinh học. Có lẽ, quá trình này có tác động lớn hơn đối với thực vật. Khác với động vật, thực vật không thể di chuyển khi môi trường sống của chúng bị phá hủy.

Các nhà nghiên cứu đã biên soạn một danh sách các loài thực vật đã tuyệt chủng trong 250 năm qua kể từ khi biên soạn danh pháp thực vật của Linnaeus, nêu rõ có 571 loài bị tuyệt chủng.

Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi năm có 2 hoặc 3 loài cây biến mất - tùy theo năm, con số này vượt quá dự báo 50 - 500 lần. Đồng thời, các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng đánh giá đó có khả năng bị hạ thấp.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã trình bày nghiên cứu đầu tiên trong 15 năm qua về tình trạng hủy hoại các hình thái sự sống khác nhau trên Trái đất và lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “đại tuyệt chủng thứ sáu” với dự báo rằng vào năm 2.100, khoảng 1 triệu loài động vật trên Trái đất sẽ bị tuyệt chủng.

Vũ Trung Hương

Phát hiện ảnh cận mặt Neil Armstrong khi vừa đặt chân lên mặt trăng

Dù là phi hành gia cực kỳ nổi tiếng khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng cách đây đúng 50 năm vào ngày 20.7.1969, nhưng khi đó không hề có bức ảnh nào cho thấy Neil Armstrong cận cảnh trên mặt trăng.

50 năm sau chuyến đổ bộ lên mặt trăng: Những khoảnh khắc lịch sử qua ảnh

Cách đây 50 năm, tàu vũ trụ Apollo 11 đã mang theo ba nhà du hành vũ trụ đổ bộ lên mặt trăng. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặc trong lịch sử khám phá vũ của nhân loại.

Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng có sự sống hiện tồn tại trên Mặt trăng, tuy nhiên sự sống này lại vô tình được đưa tới từ Trái đất trong thời gian gần đây.

Khám phá ra cách cây cần sa 'tổng hợp' các chất giảm đau

Việc các nhà khoa học Canada trong phòng thí nghiệm phát hiện ra cách thức cây cần sa tạo ra các hợp chất có tác dụng giảm đau sẽ giúp sản xuất cannflavin - chất giảm đau - có tác dụng chống viêm mạnh hơn 30 lần so với aspirin.

SGK phải viết lại khi định luật vạn vật hấp dẫn của Newton bị bác bỏ?

Với việc nghiên cứu lỗ đen, các nhà khoa học đã xác nhận rằng Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton "không hoạt động" trong trường hợp này.

Mỹ phát triển thuật toán xác định chính xác giới tính qua giọng nói

Thuật toán có tên Speech2Face do các nhà khoa học Mỹ phát triển có khả năng xác định chính xác giới tính và phác thảo chân dung gần đúng của một người qua giọng nói.

Starlink của Elon Musk sẽ làm hỏng bầu trời đêm

Các nhà thiên văn học cảnh báo rằng nếu Elon Musk tiếp tục triển khai Starlink với hàng chục ngàn vệ tinh viễn thông bao quanh Trái đất thì bầu trời đêm sẽ hoàn toàn bị phá hỏng.

Mỹ phát triển lớp bọt kim loại chống đạn

Theo New Atlas, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ, sau khi thu được lớp phủ chống được tia X, tia gamma và bức xạ neutron đã thành công trong việc phát triển một loại vật liệu chống đạn mới từ bọt kim loại, có hiệu năng tương đương với lớp vỏ chống đạn thông thường, nhưng nhẹ hơn một nửa.

Cây táo hiện đại là giống lai của ít nhất 4 quần thể táo hoang

Theo Frontiers in Plant Science, Robert Spengler, nhà khảo cổ học của Viện Max Planck ở Jena, Đức, đã kết hợp các phát hiện khảo cổ học với dữ liệu lịch sử, cổ sinh vật học và di truyền để thu được bức tranh lịch sử hoàn chỉnh về sự hình thành cây táo thuần hóa, một trong những loài cây quen thuộc nhất của loài người, bắt đầu từ thế Miocene.

Các vụ nổ siêu tân tinh dẫn đến việc tổ tiên chúng ta phải đi bằng hai chân

Có một câu hỏi rằng tại sao tổ tiên của chúng ta hàng triệu năm trước bỗng nhiên chuyển sang di chuyển bằng hai chân, trong khi nhiều loài vượn khác vẫn tiếp tục đi bằng bốn chân.

Dùng siêu âm xử lý tinh bột để sản xuất bát đĩa tự phân hủy

Theo Ultrasonics Sonochemistry, với sự hợp tác của các đồng nghiệp ở Viện Công nghệ quốc gia Varangala (Ấn Độ), các nhà khoa học ở Đại học quốc gia Nam Ural, Nga, đang thực hiện một số dự án đầy hứa hẹn để phát triển các loại thực phẩm lành mạnh, đáng chú ý có dự án cải tiến các thuộc chất của tinh bột.

Động vật sẽ 'thu nhỏ' để đối phó với biến đổi khí hậu

Để đối phó với biến đổi khí hậu trong những năm tới, theo các nhà khoa học, các loài động vật sẽ giảm kích thước của chúng lại.

Hạ viện Mỹ muốn giảm thử nghiệm tiến hành trên loài linh trưởng

Đầu tháng 5 năm nay, Hạ viện Mỹ đã đưa ra một dự luật nhằm giảm số lượng thử nghiệm được tiến hành trên khỉ và dùng các mô hình thay thế cho động vật. Tuy nhiên, để trở thành luật, dư luật còn phải được tất cả các thành viên của Hạ viện, Thượng viện và Tổng thống Donald Trump chấp thuận.

Tỷ phú chơi ngông "chôn xe" nửa triệu USD để dùng cho kiếp sau

Giới trẻ - 17/08/2019 16:19
Một tỷ phú người Brazil đã quyết định chôn chiếc xe Bentley trị giá nửa triệu đô la Mỹ (khoảng 11 tỷ VND) của mình ở ngay trong vườn để... dùng cho kiếp sau.

Ngôi nhà ống giữa ở Sài Gòn là ‘không gian chứa đựng’

Giới trẻ - 17/08/2019 15:57
Có tên gọi /House, ngôi nhà nằm gần trung tâm Sài Gòn là “không gian chứa đựng” bao gồm một gia đình nhiều thế hệ.

Ấn Độ xét lại học thuyết hạt nhân?

Thế giới - 17/08/2019 15:57
Ngày 16.8, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ám chỉ khả năng nước này suy nghĩ lại về học thuyết không tấn công phủ đầu bằng hạt nhân (No First Use - quốc gia hạt nhân cam kết không dùng vũ khí hạt nhân như phương tiện chiến tranh trừ phi phía kẻ địch dùng vũ khí hạt nhân tấn công trước).

Đài Loan giới thiệu UAV ‘cảm tử’

Thế giới - 17/08/2019 15:53
Máy bay không người lái (UAV) có khả năng đồng bộ hóa với tín hiệu radar, phá hủy cơ sở quân sự hoặc hệ thống tên lửa trên mặt đất bằng hình thức tấn công “tự sát” vừa được trình làng tại Triển lãm Công nghệ quốc phòng và hàng không Đài Bắc.

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Hàng loạt bác sĩ đã làm sai

Sức khỏe - 17/08/2019 12:37
Đó là thừa nhận của lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trong kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, kết luận này vẫn chung chung, chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết, trách nhiệm thuộc về ai.

Các sao Hoa ngữ rạch đôi chiến tuyến trong biểu tình ở Hồng Kông

Thế giới - 17/08/2019 12:36
Cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng. Các nghệ sĩ, diễn viên cũng bị cuốn vào cuộc biểu tình này từ Lưu Diệc Phi, Thành Long, Xa Mạn Thi...

Thời nhảy đầm bị coi là 'dâm ô'

Thư giãn - 17/08/2019 12:34
Chỉ hai chục năm, từ chỗ bị coi là một trò “dâm ô”, khiêu vũ đã được khoác lên cái áo văn minh mà mỗi người đàn ông thành thị nên biết. Kèm theo sự biến đổi ấy là cách đàn ông Việt Nam bày tỏ tình cảm với phái nữ.

Siêu máy bay Boeing 787-10 thuê từ Mỹ đã về Việt Nam

Kinh tế - 17/08/2019 12:31
Tối 16.8, Vietnam Airlines đã đón nhận máy bay Boeing 787-10 Dreamliner mang số hiệu VN-A879 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 8 chiếc Boeing 787-10 được bàn giao dần từ nay đến cuối năm 2020.

Cathay Pacific: ‘Nạn nhân’ của tình hình bất ổn tại Hồng Kông

Thế giới - 17/08/2019 11:22
Cathay Pacific ngày 16.8 thông báo quyết định từ chức của giám đốc điều hành (CEO) Rupert Hogg. Hãng hàng không này đang bị giới chức Bắc Kinh hạn chế hoạt động vì để cho một số nhân viên tham gia biểu tình tại Hồng Kông.

Nhà thiết kế Tom Ford tiết lộ về phong cách thời trang của mình

Giải trí - 17/08/2019 11:20
Nhà thiết kế thời trang danh tiếng Tom Ford nổi tiếng thế giới với những sáng tạo về mốt và phong cách, nhưng ông tiết lộ rằng về phần mình, ông giữ cho mọi thứ thật đơn giản và luôn mặc cùng một kiểu trang phục mỗi ngày.

Á hậu Kiều Loan chính thức xuất hiện trên trang chủ Miss Grand International

Giải trí - 17/08/2019 11:01
Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019 Nguyễn Hà Kiều Loan vừa được trang chủ Hoa hậu Hoà Bình Quốc tế 2019 (Miss Grand International) giới thiệu chính thức với những lời khen ngợi

'Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam'

Thời sự - 17/08/2019 10:59
Việt Nam kêu gọi các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, khu vực và quốc tế”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Động tác giúp giảm đau lưng hiệu quả

Sức khỏe - 17/08/2019 10:55
Chứng đau lưng rất phổ biến với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng do ít vận động. Đau lưng gây ra nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng cuộc sống. Những động tác sau đây sẽ giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả.

Dịp 2.9, TP.HCM tăng thêm nhiều chuyến tàu, xe

Thời sự - 17/08/2019 10:50
Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tăng cường thêm xe đò để đưa vào bến phục vụ hành khách. Còn ngành đường sắt sẽ có thêm 17.000 chỗ, nâng tổng số lên­ 50.000 chỗ.

Trung Quốc muốn 'dọn dẹp' Hồng Kông trước Quốc khánh: Bài toán nhiều hệ lụy

Thế giới - 17/08/2019 10:47
Cách Trung Quốc phản ứng với tình hình tại Hồng Kông rất quan trọng trong việc định hướng thị trường và ảnh hưởng tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc. Trên thực tế, chính trị luôn đi đôi với kinh tế Trung Quốc.