Thứ 4, 26/06/2019

571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất

13/06/2019 12:03
571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất

Các nhà thực vật học cảnh báo theo ước tính lạc quan nhất, trong 250 năm qua, 571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất vì hoạt động của con người.

Theo Nature, nhóm khoa học quốc tế do nhà thực vật học Maria Vorontsova ở Royal Botanic Gardens, Kew (Anh), phụ trách vừa công bố bản báo cáo, trong đó nêu rõ theo ước tính lạc quan nhất, trong 250 năm qua, 571 loài thực vật đã biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất.

Năm 2011, nhà cổ sinh vật học Anthony Barnosky và các đồng nghiệp tại Đại học California ở Berkeley đã công bố một bài báo kể về tình trạng tuyệt chủng hàng loạt trong 500 năm qua - một quá trình trong đó 3/4 các loài biến mất trong một thời kỳ địa chất.

Các nhà khoa học đã so sánh tốc độ tuyệt chủng trung bình của các loài từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XXI và so sánh nó với tốc độ trung bình của quá trình này trong các giai đoạn lịch sử khác.

Hoạt động của con người chính là nguyên nhân gây nạn tuyệt chủng - con người phá hủy môi trường sống quen thuộc của động vật và thực vật, dẫn đến giảm đa dạng sinh học. Có lẽ, quá trình này có tác động lớn hơn đối với thực vật. Khác với động vật, thực vật không thể di chuyển khi môi trường sống của chúng bị phá hủy.

Các nhà nghiên cứu đã biên soạn một danh sách các loài thực vật đã tuyệt chủng trong 250 năm qua kể từ khi biên soạn danh pháp thực vật của Linnaeus, nêu rõ có 571 loài bị tuyệt chủng.

Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi năm có 2 hoặc 3 loài cây biến mất - tùy theo năm, con số này vượt quá dự báo 50 - 500 lần. Đồng thời, các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng đánh giá đó có khả năng bị hạ thấp.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã trình bày nghiên cứu đầu tiên trong 15 năm qua về tình trạng hủy hoại các hình thái sự sống khác nhau trên Trái đất và lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “đại tuyệt chủng thứ sáu” với dự báo rằng vào năm 2.100, khoảng 1 triệu loài động vật trên Trái đất sẽ bị tuyệt chủng.

Vũ Trung Hương

NASA: Mặt Trời sắp hoạt động yếu nhất trong 2 thế kỷ qua

Theo NASA, trong một thập niên tới là thời điểm thích hợp nhất để du hành vũ trụ vì Mặt Trời sẽ chuyển sang chu kỳ hoạt động mới, với mức hoạt động yếu nhất trong 2 thập niên qua.

Cây táo hiện đại là giống lai của ít nhất 4 quần thể táo hoang

Theo Frontiers in Plant Science, Robert Spengler, nhà khảo cổ học của Viện Max Planck ở Jena, Đức, đã kết hợp các phát hiện khảo cổ học với dữ liệu lịch sử, cổ sinh vật học và di truyền để thu được bức tranh lịch sử hoàn chỉnh về sự hình thành cây táo thuần hóa, một trong những loài cây quen thuộc nhất của loài người, bắt đầu từ thế Miocene.

Các vụ nổ siêu tân tinh dẫn đến việc tổ tiên chúng ta phải đi bằng hai chân

Có một câu hỏi rằng tại sao tổ tiên của chúng ta hàng triệu năm trước bỗng nhiên chuyển sang di chuyển bằng hai chân, trong khi nhiều loài vượn khác vẫn tiếp tục đi bằng bốn chân.

Dùng siêu âm xử lý tinh bột để sản xuất bát đĩa tự phân hủy

Theo Ultrasonics Sonochemistry, với sự hợp tác của các đồng nghiệp ở Viện Công nghệ quốc gia Varangala (Ấn Độ), các nhà khoa học ở Đại học quốc gia Nam Ural, Nga, đang thực hiện một số dự án đầy hứa hẹn để phát triển các loại thực phẩm lành mạnh, đáng chú ý có dự án cải tiến các thuộc chất của tinh bột.

Uống sừng tê giác coi chừng bị nôn mửa, co giật

Các nhà bảo tồn đã "đầu độc" sừng của những con tê giác để bọn săn trộm không giết chúng.

Mỹ phát triển thuật toán xác định chính xác giới tính qua giọng nói

Thuật toán có tên Speech2Face do các nhà khoa học Mỹ phát triển có khả năng xác định chính xác giới tính và phác thảo chân dung gần đúng của một người qua giọng nói.

Starlink của Elon Musk sẽ làm hỏng bầu trời đêm

Các nhà thiên văn học cảnh báo rằng nếu Elon Musk tiếp tục triển khai Starlink với hàng chục ngàn vệ tinh viễn thông bao quanh Trái đất thì bầu trời đêm sẽ hoàn toàn bị phá hỏng.

Mỹ phát triển lớp bọt kim loại chống đạn

Theo New Atlas, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ, sau khi thu được lớp phủ chống được tia X, tia gamma và bức xạ neutron đã thành công trong việc phát triển một loại vật liệu chống đạn mới từ bọt kim loại, có hiệu năng tương đương với lớp vỏ chống đạn thông thường, nhưng nhẹ hơn một nửa.

Cây táo hiện đại là giống lai của ít nhất 4 quần thể táo hoang

Các vụ nổ siêu tân tinh dẫn đến việc tổ tiên chúng ta phải đi bằng hai chân

Dùng siêu âm xử lý tinh bột để sản xuất bát đĩa tự phân hủy

Động vật sẽ 'thu nhỏ' để đối phó với biến đổi khí hậu

Để đối phó với biến đổi khí hậu trong những năm tới, theo các nhà khoa học, các loài động vật sẽ giảm kích thước của chúng lại.

Hạ viện Mỹ muốn giảm thử nghiệm tiến hành trên loài linh trưởng

Đầu tháng 5 năm nay, Hạ viện Mỹ đã đưa ra một dự luật nhằm giảm số lượng thử nghiệm được tiến hành trên khỉ và dùng các mô hình thay thế cho động vật. Tuy nhiên, để trở thành luật, dư luật còn phải được tất cả các thành viên của Hạ viện, Thượng viện và Tổng thống Donald Trump chấp thuận.

Chủ tịch VFF phủ nhận ông Cấn Văn Nghĩa thôi chức vì chuyện hợp đồng của HLV Park Hang-seo

Thể thao - 25/06/2019 15:51
Trả lời phỏng vấn trên website Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Chủ tịch Lê Khánh Hải khẳng định, việc ông Cấn Văn Nghĩa thôi chức danh Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của VFF.

Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu

Sách - 25/06/2019 15:30
“Nếu hôm nay chúng tôi mang tất cả các sách in lậu, sách làm giả mà chúng tôi thu giữ được trong nhiều năm qua đến đây, thì cả hội trường này sẽ cao lên 2 mét đầy sách in lậu, sách giả mà các anh chị không thể có chỗ để ghế ngồi”, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News thông tin.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ Asanzo lấy 'hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt'

Kinh tế - 25/06/2019 15:25
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam nhập hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam bán ra thị trường.

Một con sên 'đi lạc' khiến hệ thống tàu hỏa Nhật Bản hỗn loạn

Thế giới - 25/06/2019 15:23
Một con sên "đi lạc" là nguyên nhân của sự cố mất điện khiến hàng chục chuyến tàu bị chậm lại làm 12.000 người trễ tàu tại Nhật Bản, theo nhà điều hành đường sắt Kyushu Railway.

Đàn ông Việt không còn lo bệnh ‘trên bảo dưới không nghe’

Sức khỏe - 25/06/2019 15:22
Bằng phương pháp đặt thể hang nhân tạo, bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cương mà dân gian thường gọi là mắc bệnh “trên bảo dưới không nghe” sẽ được trả lại chức năng đàn ông bình thường mà bấy lâu nay điều trị bằng thuốc và nhiều phương pháp khác không thành công.

Các nhà khoa học định đưa tinh trùng lên không gian ngoài Trái đất

Khoa học - 25/06/2019 15:12
Các nhà khoa học cho rằng cần sớm xây dựng một ngân hàng tinh trùng trong không gian, nhằm có thể tạo ra những thế hệ người tiếp theo bên ngoài Trái đất.

Madonna tiếp tục thống trị bảng xếp hạng Billboard ở tuổi 60

Giải trí - 25/06/2019 14:47
Bước sang độ tuổi U.70, "cô nàng vật chất" Madonna vẫn tiếp tục viết tiếp câu chuyện về mình và lần nữa khẳng định sức hút của mình đối với người hâm mộ.

Cách giữ chất dinh dưỡng trong khi chế biến thực phẩm

Sức khỏe - 25/06/2019 14:46
Rau củ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu không biết cách chế biến, một số chất dinh dưỡng quan trọng sẽ bị mất đi. Dưới đây là những cách để bạn lưu giữ được chất dinh dưỡng khi chế biến thực phẩm.

Nhật Bản và Trung Quốc trong cuộc đua đầu tư cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á

Kinh tế - 25/06/2019 14:44
Theo Bloomberg, Nhật Bản vẫn đang lấn lướt trong cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng Đông Nam Á trước Trung Quốc, với các dự án đang chờ xử lý có giá trị gần gấp rưỡi so với đối thủ.

Cựu TT Mỹ Barack Obama và phu nhân nghỉ mát tại Ý cùng vợ chồng George Clooney

Giải trí - 25/06/2019 14:42
Sau khi gặp gỡ ca sĩ Bono tại Pháp, gia đình ông Obama đã bay sang Ý để hội ngộ với nam tài tử George Clooney.

Loa thông minh nhận biết suy tim để gọi cấp cứu

Công nghệ - 25/06/2019 14:18
Các nhà khoa học ở Đại học Washington đã trang bị thêm một công cụ mới như trợ lý ảo Amazon Alexa cho những chiếc loa thông minh giúp thu bắt được âm thanh biểu thị bệnh suy tim qua hơi thở và gọi xe cứu thương.

Thoái hóa đốt sống cổ do ‘nghiện’ smartphone

Sức khỏe - 25/06/2019 14:17
Theo nghiên cứu tại Mỹ của tiến sĩ Kenneth Hansraj – chuyên gia phẫu thuật và chỉnh hình cột sống ở Poughkeepsie (New York), trong số những người dùng smartphone từ 2-4 giờ mỗi ngày, hiện có 58% người phải đối mặt với các vấn đề ở về cột sống, nhất là cột sống cổ.

Mỹ, Úc, Nhật liên minh cạnh tranh sáng kiến 'Vành đai, Con đường'

Thế giới - 25/06/2019 14:14
Nhật Bản, Mỹ và Úc đã khởi xướng một dự án cho vay 1 tỉ USD nhằm phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Papua New Guinea. Đây là trường hợp đầu tiên các nước này hợp tác tài trợ chung cho một quốc gia ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Danh ca Tuấn Ngọc cùng vợ chồng Cẩm Vân tặng 500 triệu cho nghệ sĩ Xuân Hiếu điều trị bệnh ung thư

Giải trí - 25/06/2019 13:43
Vừa qua, các nghệ sĩ đứng ra khởi xướng đêm nhạc "Vì yêu" đã đến thăm và trao tặng số tiền 500 triệu đồng cho nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu. Trong đó có vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu, con gái Cece Trương, ca sĩ Tuấn Ngọc, MC Hoài Trinh.

Những ‘ngôi chùa’ đẹp như tác phẩm nghệ thuật ở Chiang Rai

Du lịch - 25/06/2019 12:07
Chùa Trắng, chùa Xanh và Nhà đen, ba công trình có chung điểm đặc biệt là đẹp, độc và lạ tọa lạc tại đô thị miền bắc Thái Lan - Chiang Rai đang được rất nhiều du khách chọn làm điếm đến ưa thích.