5 điều người thông minh thường làm để bứt tốc ngoạn mục

11/06/2021 08:00
5 điều người thông minh thường làm để bứt tốc ngoạn mục

Sếp tôi nói: đến làm việc có nghĩa là đến làm việc, không phải để kết bạn, không phải để tận hưởng. Điều này càng ngẫm càng đúng!

Có biết bao nhiêu người từ bỏ việc trưởng thành sau khi vào nghề, luôn cảm thấy khó khăn tạm thời qua đi, có thể an nhàn mà hưởng thụ thay vì nâng cấp bản thân. Nhưng bạn có biết rằng xã hội hiện đại đang tiến bộ rất nhanh, bạn sẽ bị tụt lại phía sau nếu cứ tiếp tục chạy mãi một vận tốc chứ đừng nói là trì trệ.

Tôi có một người bạn đã nộp đơn xin nghỉ việc ngày hôm trước. Đây là lần thứ mười anh ta nộp đơn xin nghỉ việc. Tôi khá ngạc nhiên về anh chàng này. Anh ta rất giàu kinh nghiệm trong việc quản lý, giao hàng, nhân viên kế hoạch, nhân viên pha chế, nhà thiết kế, nhân viên bán hàng … Tôi đang nghĩ, tại sao anh ta không làm gì để phát triển toàn diện hơn?

Thực ra, mấu chốt của vấn đề là anh ấy đặt kỳ vọng quá cao vào từng công việc dù chỉ là nhân viên mới và anh ấy không biết mình thực sự muốn gì.  Vì vậy, vừa bắt đầu, anh muốn có kết quả ngay mà không nghĩ làm sao để đạt kết quả nhanh nhất. Anh bán mạng vào tăng ca, đồng nghiệp nào nhờ mua đồ giúp cũng làm, từ chối tiếp thu cái mới, không ăn uống điều độ, sau một thời gian thì đau ốm nên thường xuyên xin nghỉ việc, làm việc chẳng đâu vào đâu.

Vậy thì hãy cùng điểm qua 5 điểm của người làm việc thông minh bạn nên biết để đạt được niềm vui và sự thăng tiến trong công việc.

Khuyết điểm quyết định độ cao của bạn: 5 điều người thông minh thường làm để bứt tốc ngoạn mục  - Ảnh 1.

1. Đừng bao giờ biến sở thích thành công việc

Một số người nói rằng bạn phải làm một công việc mà bạn thích, tức là bạn phải làm một công việc mà bạn cảm thấy hứng thú. Bạn tôi đã xin nghỉ hơn chục lần đều tuân thủ nghiêm ngặt luật này. Nhưng bạn ơi, sở thích của bạn mãi mãi không thay đổi sao? Nhiều khi thích một thứ, làm lâu sẽ cảm thấy nhàm chán, cứ như ngày ba bữa cứ ăn hoài một món mình thích, lâu ngày sẽ ngán, tất nhiên có những người vẫn kiên trì theo đuổi sở thích đến cùng nhưng con số này nhỏ lắm.

Hơn nữa, khi bạn biến sở thích của mình thành công việc, kỳ vọng của bạn sẽ trở nên rất cao, bạn muốn làm mọi thứ một cách hoàn thiện, nếu không bạn sẽ cảm thấy có lỗi với chính mình. Nhưng công việc thường không phải lúc nào cũng hoàn hảo, cũng có sự cố ngoài ý muốn. Nếu cứ kì vọng sự hoàn hảo trong khi năng lực không đủ thì theo thời gian, bạn sẽ phải thất vọng như bạn tôi mà thôi.

Đương nhiên, cũng có một điểm rất quan trọng, đó là công việc không chỉ đơn giản là làm việc mà còn xen lẫn những thứ phức tạp như quan hệ giữa các cá nhân, nếu không thể chịu đựng sự cô đơn thì bạn sẽ bị choáng ngợp. Vì vậy, bạn không nên biến sở thích của mình thành một công việc để kiếm sống, bởi con đường sự nghiệp phải lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và quyết tâm chứ không phải cả thèm chóng chán.

Khuyết điểm quyết định độ cao của bạn: 5 điều người thông minh thường làm để bứt tốc ngoạn mục  - Ảnh 2.

2. Hiểu những nguyện vọng của bạn trong công việc chứ đừng mất công lấy lòng người khác:

Tôi nhớ một ông sếp đã nói với tôi rằng đến làm việc có nghĩa là đến làm việc, không phải để kết bạn, không phải để tận hưởng. Lúc đầu, tôi không hiểu lắm, nhưng khi thời gian làm việc ngày càng kéo dài, tôi hiểu được ý nghĩa sâu xa trong lời nói của ông ấy. Nhiều người đặt nhiều kỳ vọng vào công việc của mình, đặc biệt là công việc đầu tiên mới tốt nghiệp đại học, họ mong sếp dễ gần và đồng nghiệp sẽ ăn, uống và vui vẻ với bạn mỗi ngày như những người bạn cùng phòng thời đại học nên cố gắng làm thân để "lấy lòng" người khác. 

Nhưng khi bạn thực sự bắt tay vào làm, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ thật tàn nhẫn và bạn thật quá ngây thơ.  Rất ít đồng nghiệp của bạn có thể trở thành bạn bè thực sự và sự chân thành của bạn không được đáp lại tình cảm thực sự của người khác. Những ông chủ không đẹp trai bảnh bao như trong phim truyền hình, có thể đứng ra bênh vực bạn những lúc nguy cấp, một số ông chủ ích kỷ và thường xuyên chèn ép bạn. Bạn cảm thấy thất vọng, cảm thấy buồn chán và muốn nghỉ ngay và luôn. Nhưng điều này cũng đúng với một công việc khác. 

Vậy làm thế nào chúng ta có thể làm việc vui vẻ và phát triển nhanh chóng?  Chỉ cần biết những gì bạn muốn, thế là đủ rồi. Khi đi làm, điều bạn muốn là một công việc ổn định, một tiền đổ rộng mở và năng lực vượt trội. Nếu bạn hiểu được điều này, bạn sẽ có thể chấp nhận sự tàn nhẫn của nơi làm việc, đối xử với đồng nghiệp một cách hòa bình và làm việc vui vẻ thay vì bỏ qua việc nâng cấp bản thân và chạy theo một mối quan hệ xã giao vô ích.

3. Đừng bao giờ dừng lại việc cải thiện bản thân

Tại sao bạn tôi nộp đơn xin nghỉ lại được duyệt ngay?  Đó là bởi vì bạn không có chuyên môn, không chú tâm trong công việc của mình và không biến mình thành một người "không thể thay thế" ở nơi làm việc. Mặc dù biết sẽ có người thế chỗ bạn sau khi bạn dứt áo ra đi, nhưng nếu bạn đã có năng lực và danh tiếng tốt trong lĩnh vực này, thì ngay cả khi bạn rời bỏ công việc này, sẽ có rất nhiều công việc tốt hơn đang chờ đợi bạn.

Lý thuyết thùng rượu nói rằng: thùng rượu có thể chứa được bao nhiêu rượu không quyết định bởi thanh gỗ dài nhất mà quyết định bởi thanh gỗ ngắn nhất. Khuyết điểm của bạn sẽ quyết định độ cao của bạn. Nhưng trong xã hội phân chia lao động hiện đại ngày nay, so với sở đoản thì thứ thực sự có thể nổi bật lên lại chính là sở trường của bạn.

Cha đẻ của quản lý học hiện đại Peter Ferdinand Drucker trong cuốn sách mang tên "Harvard Business Review" có viết: "Chuyên tâm vào sở trường của bạn, đặt bản thân vào nơi mà bạn có thể phát huy được sở trường của mình. Đừng lãng phí thời gian vào những lĩnh vực mà mình không thể chiến thắng". 

Bao nhiêu người từ bỏ việc trưởng thành sau khi vào nghề, luôn cảm thấy khó khăn tạm thời qua đi, có thể an nhàn mà hưởng thụ. Nhưng bạn có biết rằng xã hội hiện đại đang tiến bộ rất nhanh, bạn sẽ bị tụt lại phía sau nếu cứ tiếp tục chạy với vận tốc cũ chứ đừng nói là trì trệ.

Xin hãy nhớ rằng, cho dù bạn đang làm gì, đừng dừng lại việc cải thiện bản thân, bởi vì khả năng bạn nắm trong tay và kiến ​​thức khắc sâu trong đầu bạn không ai có thể lấy đi được. Đó là sự tự tin của bạn khi bước đi trên thế giới muôn hình vạn trạng này.

Khuyết điểm quyết định độ cao của bạn: 5 điều người thông minh thường làm để bứt tốc ngoạn mục  - Ảnh 3.

4. Làm tốt việc của bản thân và tiến bộ từng ngày

Học cách chấp nhận sự không công bằng của thế giới này là điều rất quan trọng.  Khi mới bước chân vào xã hội, chúng ta đều là những thanh niên khá nóng nảy, không thể chấp nhận sự bất công, không thể hiểu tại sao mình đã bỏ ra nhiều như vậy nhưng lại không được nhận lại tương đương.

 Bạn ơi, thế giới này vốn dĩ không công bằng, có người làm việc cả đời chỉ để đến Rome, nhưng cũng có người sinh ra ở Rome, điều này không thể so sánh.  Hơn nữa, mỗi người đều có những tài năng khác nhau, có người có thể làm được việc dễ dàng, có người lại không thể dù cố gắng hết sức. Bạn phải học cách chấp nhận rằng trên đời này có nhiều người may mắn, nhiều người có năng lực cao và điều chúng ta phải làm là không đổ lỗi cho người khác, không ghen tị, mà hãy làm việc chăm chỉ để được là chính mình.

Chỉ cần hôm nay bạn tốt hơn ngày hôm qua một chút và chỉ cần bạn thực sự đạt được điều gì đó trong công việc là đủ. Đừng ghen tị với người khác, hãy nghĩ xem tại sao mình lại làm được nhiều như vậy và tại sao anh ấy lại đạt được nhiều như vậy?

Hãy yên tâm làm việc chăm chỉ, thông minh và chỉ nhìn vào bản thân mình, để bạn có thể làm việc vui vẻ. Hãy nhìn vào người khác để học thêm những cái hay tự họ chứ đừng lấy đó làm động lực cho sự đố kị.

5. Một khi đã xác định mục tiêu cuộc đời, hãy học cách kiên trì nhưng đừng cố chấp:

 Nhiều người chỉ muốn bỏ cuộc chỉ vì một khó khăn nhỏ. Vậy thì bạn chẳng thể làm được gì trong cuộc đời mình trong khi một người có thể làm tốt một việc. Một trong số những phẩm chất quan trọng nhất là sự bền bỉ. Sẽ có nhiều lí do cho bạn từ bỏ một thứ gì đó, bởi vì từ bỏ thực sự đơn giản hơn nhiều so với việc cố gắng. Đừng để thói quen từ bỏ trở thành vật cản trên con đường thành công của bạn, đừng để việc chây ì và sự rụt rè trở thành cái cớ cho việc bạn không thể kiên trì.

Công việc có hoàn thành tốt được hay không sẽ do may mắn, số mệnh và khả năng, chúng ta không thể đoán trước được kết quả cuối cùng sẽ như thế nào, nhưng việc chúng ta đạt được tình yêu và hạnh phúc trong quá trình làm việc hay không là chuyện nằm trong lòng bàn tay ta.

Nhiều bạn hỏi, nếu bị quấy rối ở nơi làm việc thì phải làm thế nào? Câu trả lời là hãy xin nghỉ và nhanh chóng rời đi. Bởi vì khi một người có ham muốn, người đó sẽ mất lý trí. Dù bạn làm việc chăm chỉ đến đâu, tiêu chuẩn để đánh giá bạn là người ta có "thu phục" được bạn hay không. Trong trường hợp này, nếu bạn không nhanh chóng rời đi, bạn sẽ không lường trước được hậu quả sẽ đến với mình. Nếu bạn gặp phải trường hợp như vậy, bạn nên dừng kịp thời và dũng cảm lên, bởi vì công ty này không giúp bạn phát triển và cải thiện, nó sẽ chỉ tiêu hao năng lượng của bạn và kéo bạn xuống, vì vậy đừng chần chừ, hãy dứt khoát lên.

Tôi hy vọng bạn có thể tìm thấy giá trị của chính mình trong cuộc sống này và bạn tìm thấy nguồn hạnh phúc cho mình. Mỗi ngày là một ngày mới và ngày đã qua hãy để nó qua và bắt đầu ngày mới bằng một thái độ tích cực hơn. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024