5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021

25/11/2021 20:00
5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021

Cuối mỗi năm, Bill Gates thường tổng kết những cuốn sách hay ông đã đọc và chia sẻ với mọi người trên blog cá nhân.

Hôm 22/11, tỷ phú Bill Gates đã giới thiệu danh sách những cuốn sách cho kỳ nghỉ hàng năm của mình, cùng với một bài đăng trên blog giải thích lý do tại sao 2 trong số 5 lựa chọn của ông là sách khoa học viễn tưởng.

Theo giải thích của cựu CEO Microsoft, khi còn nhỏ, ông đã bị “ám ảnh” bởi khoa học viễn tưởng. Và mặc dù trong quá trình trưởng thành, ông tập trung nhiều hơn vào các thể loại sách phi hư cấu, nhưng thời gian gần đây, vị tỷ phú này cảm thấy mình “bị thu hút trở lại với những loại sách mà tôi đã yêu thích khi còn nhỏ”.

Năm nay, danh sách các cuốn sách dành cho kỳ nghỉ của tỷ phú Bill Gates bao gồm hai tác phẩm khoa học viễn tưởng hiện đại “khiến tôi suy nghĩ về cách mọi người có thể sử dụng công nghệ để ứng phó với những thách thức”. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên: tỷ phú Bill Gates đã dành phần lớn thời gian trong năm qua để nói về nhu cầu đổi mới công nghệ nhằm góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Vào tháng 2, ông đã xuất bản cuốn sách của riêng mình, cuốn "How to Avoid a Climate Disaster" (Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu) về chủ đề này.

Ngoài khoa học viễn tưởng, đồng sáng lập Microsoft còn đề xuất hai cuốn sách phi hư cấu về “khoa học tiên tiến” và một tiểu thuyết lịch sử “khiến tôi có một góc nhìn mới về một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử.”

Dưới đây là 5 cuốn được tỷ phú Bill Gates gợi ý cho kỳ nghỉ lễ cuối năm"

Klara and the Sun (tạm dịch: Klara và Mặt trời)

Tác giả: Kazuo Ishiguro

5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021 - Ảnh 1.

Ảnh: Amazon

“Tôi thích một câu chuyện hay về robot”. Đó là những gì tỷ phú Bill Gates viết về cuốn tiểu thuyết mới nhất của tác giả người Anh từng đoạt giải Nobel, Kazuo Ishiguro.

"Klara and the Sun" là một câu chuyện giả tưởng được kể dưới góc nhìn của một người máy chạy bằng năng lượng mặt trời tên là Klara, bạn đồng hành của một đứa trẻ bị mắc bệnh nặng ở thời tương lai, khi nước Mỹ rơi vào cảnh loạn lạc. Tỷ phú Bill Gates lưu ý, bất chấp bối cảnh khó hiểu của câu chuyện, các robot được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo “không phải là lực lượng chống lại cái ác”. Thay vào đó, cuốn sách miêu tả Klara và những người máy tương tự khác là “những người bạn nhân tạo”.

Trí tuệ nhân tạo từ lâu đã trở thành một lĩnh vực được tỷ phú Bill Gates quan tâm và đầu tư. Trong một buổi trò chuyện “Ask Me Anything” trên Reddit năm 2015, ông lưu ý rằng những cỗ máy có “siêu trí tuệ” có thể sẽ thực sự trở thành mối đe dọa với nhân loại vào một ngày nào đó.

"Cuốn sách của Ishiguro, có lẽ, đại diện cho mặt trái của lập luận đó. Cuốn sách này khiến tôi nghĩ về cuộc sống với những robot siêu thông minh sẽ như thế nào,” tỷ phú Bill Gates viết. “Và liệu chúng ta sẽ coi những loại máy móc này như một công nghệ hay một thứ gì đó khác”.

Project Hail Mary (Tạm dịch: Dự án Hail Mary)

Tác giả: Andy Weir

5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021 - Ảnh 2.

Ảnh: Amazon

 

Giống như cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2011 của Andy Weir, "The Martian", từng xuất hiện trong danh sách những cuốn sách nên đọc vào mùa hè năm 2020 của tỷ phú Gates, "Project Hail Mary" liên quan đến câu chuyện một người mắc kẹt trong một tình huống khó khăn giữa không gian vũ trụ. Nhân vật chính là một giáo viên trung học. Anh tỉnh dậy trên một con tàu vũ trụ bí ẩn mà không biết làm thế nào mình lại xuất hiện ở nơi này.

Theo tỷ phú Bill Gates, đó là một cuốn sách khó để diễn tả nếu bạn không muốn tiết lộ những "cú twist" của cốt truyện. Nhưng, tóm lại, nội dung chính của câu truyện có thể tóm lại lại là: nhân vật giáo viên này đã biết cách “sử dụng khoa học và kỹ thuật để tiết kiệm thời gian", Gates viết. “Đó là một bài đọc thú vị và tôi đã hoàn thành toàn bộ cuốn sách chỉ trong một ngày cuối tuần".

'A Thousand Brains: A New Theory of Intelligence' (tạm dịch: Một ngàn bộ não: Lý thuyết mới về trí thông minh)

Tác giả: Jeff Hawkins

5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021 - Ảnh 3.

Ảnh: Amazon

 

Năm 1996, Jeff Hawkins đã phát minh ra trợ lý kỹ thuật số PalmPilot. Kể từ đó, tỷ phú Bill Gates viết, Hawkins đã “dành nhiều thập kỷ để suy nghĩ về mối liên hệ giữa khoa học thần kinh và học máy”, đỉnh điểm là “A Thousand Brains”, một cuốn sách phi hư cấu được xuất bản vào tháng 3 vừa qua.

Trong cuốn sách của mình, Hawkins - người cũng là nhà đồng sáng lập công ty máy học Numenta - đã mổ xẻ cách mọi người nghĩ về bản chất của trí thông minh, cách bộ não con người hoạt động và cần những gì để phát triển một trí tuệ nhân tạo thực sự.

“A Thousand Brains thích hợp cho những người không phải là chuyên gia, những người có ít kiến thức về khoa học não bộ hoặc khoa học máy tính", tỷ phú Bill Gates nhìn nhận. “Nó chứa đầy những hiểu biết hấp dẫn về cấu trúc của bộ não và những manh mối đầy thú vị về tương lai của những cỗ máy thông minh”.

The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race (tạm dịch: Kẻ phá mã: Jennifer Doudna, Chỉnh sửa gen, và Tương lai của loài người)

Tác giả: Walter Isaacson

5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021 - Ảnh 4.

Ảnh: Amazon

 

Tỷ phú Bill Gates đã giới thiệu cuốn tiểu sử của nhà sinh hóa học Jennifer Doudna, người đã giành giải Nobel Hóa học năm 2020 nhờ công trình chỉnh sửa gen CRISPR, một hệ thống cắt ADN và chỉnh sửa gen để điều trị bệnh. Cuốn sách được viết bởi Walter Isaacson, người đã viết tiểu sử cho Steve Jobs, người bạn lâu năm và cũng là đối thủ của tỷ phú Bill Gates.

The Code Breakers không chỉ là một cuốn tiểu sử về sự nghiệp và khám phá khoa học của Jennifer Doudna. Theo Bill Gates: cuốn sách đi sâu vào các ứng dụng tiềm năng của chỉnh sửa gen CRISPR, chẳng hạn như chữa các bệnh về máu như thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm. Tỷ phú Bill Gates đồng thời cho biết thêm rằng, CRISPR “là một trong những đột phá khoa học tuyệt vời nhất nhất trong thập kỷ qua”.

CRISPR đã gây chia rẽ sâu sắc trong một bộ phận lớn của cộng đồng khoa học trong nhiều năm, phần lớn là do những lo ngại về đạo đức. Theo tỷ phú Bill Gates, “Isaacson đã làm tốt công việc nêu bật những câu hỏi đạo đức quan trọng nhất xung quanh việc chỉnh sửa gen”, bao gồm cả câu hỏi: liệu quy trình có nên được sử dụng để thay đổi nguồn gen của con người cho các thế hệ tương lai hay không.

"Hamnet"

Tác giả: Maggie O’Farrell

5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý nên đọc trong kỳ nghỉ cuối năm 2021 - Ảnh 5.

Ảnh: Amazon

 

Cuốn sách cuối cùng trong danh sách gợi ý của tỷ phú Bill Gates là một cuốn lịch sử. William Shakespeare đặt tên cho con trai duy nhất của mình là Hamnet và cuốn tiểu thuyết cùng tên của Maggie O’Farrell được lấy cảm hứng từ những câu chuyện ít người biết về cuộc đời người con trai duy nhất của nhà văn, nhà viết kịch đại tài.

Hamnet qua đời năm 1596, ở tuổi 11. Nguyên nhân cái chết đến nay vẫn chưa được biết rõ, song có một giả thuyết phổ biến là Hamnet chết vì bệnh dịch hạch. Ba năm sau, Shakespeare bắt đầu viết “Hamlet” và O’Farrell đã nghiên cứu những nỗi đau mà Shakespeare đã phải chịu đựng, cũng như đã gửi gắm trong từng trang viết để tạo nên tác phẩm bi kịch mang tính biểu tượng nhất trong sự nghiệp của mình.

“Nếu bạn là một người hâm mộ Shakespeare, bạn sẽ thích cuốn tiểu thuyết cảm động này, để hiểu được cuộc sống cá nhân của ông có thể đã ảnh hưởng như thế nào đến việc tạo nên một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới", tỷ phú Bill Gates viết. “Tôi nghĩ rằng đó là một cái nhìn đẹp đẽ, một cuốn sách đã mô tả rất tinh tế và khéo léo nỗi đau to lớn của một gia đình đang bị chia cắt".

NDH


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024