Tâm từ - Sự giác ngộ về thiền, tâm và sự buông bỏ

10/08/2018 15:16
Tâm từ - Sự giác ngộ về thiền, tâm và sự buông bỏ

Tâm Từ được Ajahn Brahmavamso giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống. Cuốn sách là sự giác ngộ, hướng dẫn và giới thiệu phương pháp luyện tập về hành Thiền - hành Tâm một cách đơn giản, gần gũi.

Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, Tâm Từ được Ajahn Brahmavamso giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống. Cuốn sách là sự giác ngộ, hướng dẫn và giới thiệu phương pháp luyện tập về hành Thiền - hành Tâm một cách đơn giản, gần gũi. Bên cạnh đó cuốn sách còn dạy cách buông bỏ để tránh khỏi những phiền phức không đáng có trong cuộc sống.

Tâm Từ chính là kết quả của sự chia sẻ, bao dung và tiếp nhận bằng thái độ nồng ấm và lôi cuốn. Và tất nhiên để hướng tới Tâm Từ cần có một phương pháp rèn luyện và hóa giải những chướng ngại trên hành trình đó. Cuốn sách là sự lý giải ngắn gọn về Tâm Từ, đồng thời tập trung hướng dẫn cách rèn luyện Tâm Từ - bắt đầu từ Thiền.

Trong cuốn sách này, thuật ngữ “hơi thở đẹp” được tác giả đưa ra và khuyến khích quan sát hơi thở bằng tình yêu thương và lòng nhân từ, chứ không đơn giản là sự hít vào và thở ra.

“Những gì còn lại là trải nghiệm hơi thở đẹp đang diễn ra. Tâm không quan tâm đến việc hơi thở đang ở chu kỳ nào, hoặc hơi thở đang ở bộ phận nào trong cơ thể. Chúng ta đang trải nghiệm hơi thở trong từng khoảnh khắc, trút bỏ những chi tiết không cần thiết. Chúng ta di chuyển vượt xa khỏi sự đối ngẫu của ‘hít vào’ và ‘thở ra’, chỉ còn cảm nhận hơi thở đẹp diễn ra trơn tru, nhịp nhàng và liên tục, hầu như không thay đổi. Tuyệt đối không làm gì cả, chỉ quan sát hơi thở mượt mà và không chịu sự ảnh hưởng của thời gian. Hãy xem bạn có thể để cho hơi thở trở nên êm ái như thế nào.”

Mỗi giai đoạn đều có một vấn đề riêng và đều được tác giả gợi mở, lý giải,  đồng thời hướng dẫn cách giải quyết để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình hành thiền của mỗi cá nhân. Mỗi giai đoạn là một mẩu chuyện nhỏ dẫn chứng từ chính cuộc đời của tác giả hoặc từ cuộc sống mà ngài đã chứng kiến để người đọc cảm nhận được sự gần gũi, tạo được động lực để tự rèn luyện và lan tỏa Tâm Từ.

Trong cuốn sách này một thuật ngữ tiếng Pali cũng được giới thiệu là Metta để nói về tình yêu thương, bác ái và lòng từ bi trong đạo Phật. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong Tâm Từ. Yếu tố này luôn tồn tại tiềm ẩn trong bản thân mỗi người, nhưng chúng ta thường lãng quên nó, mà chăm chăm chú ý vào việc tìm ra lỗi của người khác và xoáy sâu vào nó, theo đó vô tình dập tắt lòng trắc ẩn của bản thân - là cội nguồn của những phiền phức không đáng có.

Dù không phải là người đầu tiên nói về Từ Tâm nhưng tác giả Ajahn Brahmavamso đã thành công khi định hướng cho độc giả một cách tự nhiên, không câu nệ. Giọng văn như thôi miên người đọc thực hiện ngay phương pháp hướng dẫn của mình ngay lúc đọc để rồi việc hành thiện, hành tâm và buông bỏ cũng không quá khó như chúng ta vẫn nghĩ.

Hiện tại, Ajahn Brahmavamso là trụ trì tu viện Bodhinyana (Giác Minh), bang Tây Úc, Australia. Ngài cũng là vị cố vấn tinh thần của Hội Phật giáo Tây Úc. Năm 2004, Ajahn Brahmavamso được trường đại học Curtin trao tặng Huân chương John Curtin về tài năng lãnh đạo, tầm nhìn và cống hiến phục vụ cho cộng đồng người Úc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024