2 việc không thể lựa chọn, 2 chuyện không thể sợ hãi và 2 việc không thể đợi chờ

07/06/2019 08:30
2 việc không thể lựa chọn, 2 chuyện không thể sợ hãi và 2 việc không thể đợi chờ

Đời người phải trải qua biết bao nhiêu biến cố nhưng cũng có những việc con người lực bất tòng tâm, không thể nào lựa chọn cũng không thể trốn tránh.

Hai điều không thể lựa chọn

1. Xuất thân

Mỗi người dù được sinh ra ở đâu, vào thời khắc nào cũng không ai có thể lựa chọn. Vì thế mới có người sinh ra đã sống trong nhung lụa, được người đời nhìn vào mà thèm khát. Nhưng cũng có những người được sinh ra trong hoàn cảnh khốn khó, nơi mà bố mẹ họ lo cho họ từng bữa, cơm chẳng đủ ăn no, áo chẳng đủ mặc.

Thử hỏi trên đời có ai mà không muốn mình được hưởng vinh hoa phú quý, không phải lo lắng bươn trải khi chào đời. Nhưng quả thực, có ai chọn được xuất thân cho mình đâu.

Cuối cùng, xuất thân dù tốt, dù xấu thì cũng không quan trọng bằng việc tự tu tâm, dưỡng tính. Khi càng khó người ta lại càng sớm được tôi luyện, tôi luyện một cách nghiêm túc dù không thể trở thành vĩ nhân, anh hùng như sử sách nhưng chắc chắn cuộc đời bạn sẽ không bần hàn, cơ cực mãi trong tương lai.

Đúc kết nghìn năm của người xưa giúp cuộc đời viên mãn: 2 việc không thể lựa chọn, 2 chuyện không thể sợ hãi và 2 việc không thể đợi chờ - Ảnh 1.

2. Vận may

Cuộc sống ai mà không mong muốn mình gặp nhiều may mắn nhưng lại chẳng có ai lựa chọn được vận may cho mình. Chỉ là cách chúng ta đối diện với điều xảy ra như thế nào mà thôi.

Còn đã không gặp may mắn mà còn gặp vận xui thì cũng đừng quá gấp gáp, đừng vội buồn bã. Con người, có những lúc cần nhẫn nại, kiên trì hơn. Bởi vì, khi cánh cửa này đóng lại chắc chắn sẽ có cánh cửa khác mở ra. Thế mới có câu: “Ông trời không tuyệt đường của ai bao giờ”. Mọi việc rồi sẽ có chuyển biến.

Gặp chuyện may thì đừng vội đắc ý, gặp chuyện xui thì đừng vội bi quan. Phúc họa ở đời không ai lường trước được, cứ chuẩn bị sẵn tinh thần đón nó đến như cuộc sống vốn dĩ phải xảy ra, đó mới là điều mà chúng ta cần làm.

Hai thứ không thể sợ

1. Cái chết

Cuộc đời của một người sẽ trải qua sinh - lão - bệnh - tử, đó vốn là quy luật của tự nhiên, con người chúng ta không thể nào thay đổi được. Có những chuyện khi nó đến chúng ta phải học cách chấp nhận. Sinh mệnh con người vốn chỉ là hữu hạn nên nhân lúc vẫn còn khỏe mạnh hãy tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất, đừng để thời gian trôi qua lãng phí.

Bất kể là ai, giàu hay nghèo thì cũng đến lúc “yên giấc ngàn thu”, đó là chuyện chẳng thể thay đổi, vậy thì chúng ta lo sợ nào có ích? Con người khi còn sống khỏe mạnh hãy vui vẻ, học cách trân quý thời gian. Đừng phí hoài thanh xuân, cả đời vào những thứ vô bổ, hãy sống một cuộc sống mà bản thân thấy vui, thấy hạnh phúc để sau này không phải cảm thấy tiếc nuối bất cứ điều gì.

Đúc kết nghìn năm của người xưa giúp cuộc đời viên mãn: 2 việc không thể lựa chọn, 2 chuyện không thể sợ hãi và 2 việc không thể đợi chờ - Ảnh 2.

2. Cô đơn

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai, chúng ta có những suy nghĩ, những cảm xúc khác nhau nhưng không một ai có thể tránh được những lúc cảm thấy cô đơn.

Có những lúc đang vui vẻ bên người thân, bạn bè nhưng chỉ chậm lại 1 giây thôi, chúng ta lại cảm thấy lòng mình cô đơn đến lạ. Nhưng có ai rũ bỏ được nó, thoát khỏi nó đâu, chúng ta chỉ đang cố vùng vẫy trước sự cô đơn ấy. Việc đơn giản hơn chính là học cách chấp nhận cô đơn của mình, rồi nỗi cô đơn ấy sẽ sớm rời đi.

Hai việc không thể chờ đợi

1. Hiếu kính với cha mẹ

Con người sống ở trên đời có rất nhiều chuyện có thể chờ nhưng riêng việc kính hiếu với cha mẹ thì không, chúng ta vốn chẳng thể nào thong dong được đến thế. Khi trưởng thành, chúng ta lại sớm nhận ra, bố mẹ ngày một già đi, tóc họ đã sớm điểm bạc trên mái đầu: “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn nuôi mà cha mẹ chẳng đợi”.

Cha mẹ, những người đã theo chân chúng ta từ những ngày đầu tiên, nuôi nấng chúng ta lớn khôn. Đến khi rời xa vòng tay của cha mẹ, chúng ta lại quá mải miết với cuộc sống của riêng mình, bất chợt một ngày quay lưng chúng ta bỗng cảm thấy nhói lòng khi nhìn cha mẹ già đi nhiều quá, nhiều so với 1 năm trước đây, 1 tuần trước đây hay mới ngày hôm qua thôi.

Công ơn nuôi dưỡng, chăm sóc của cha mẹ chẳng lẽ không đáng để chúng ta bỏ lại công việc bận rộn phía sau một vài ngày, bỏ lại cuộc sống bộn bề đang kéo chúng ta rời xa cha mẹ hơn? Việc kính hiếu, đền đáp công ơn của cha mẹ chúng ta vốn không thể nào xếp sau những thứ khác. Nếu không dành thời gian, tâm huyết ra để báo đáp sớm muộn sự chậm trễ đó sẽ khiến chúng ta phải hối hận cả đời.

Đúc kết nghìn năm của người xưa giúp cuộc đời viên mãn: 2 việc không thể lựa chọn, 2 chuyện không thể sợ hãi và 2 việc không thể đợi chờ - Ảnh 3.

2. Giữ gìn sức khỏe của bản thân

Người xưa từng nói: “Sức khỏe là vốn quý giá nhất của đời người. Tuổi trẻ thường dùng sức khỏe đổi lấy tiền bạc, tới khi già lại dùng tiền bạc đổi lấy sức khoẻ”. Đúng vậy, sức khỏe vốn là cái gốc, không có sức khỏe thì tiền bạc, danh vọng, thành công thậm chí đến cả tình yêu chúng ta cũng chẳng thể hưởng thụ và trải nghiệm trọn vẹn niềm hạnh phúc ấy.

Cuộc đời mỗi người ai cũng đều có những gánh nặng trên vai, khi gánh nặng càng lớn con người lại hời hợt với sức khỏe của bản thân. Đừng hoang phí sinh mệnh của mình khi chúng ta cho rằng mình vẫn còn trẻ trung, vẫn còn sung sức. Nhân khi còn trẻ hãy chăm lo sức khỏe của bản thân nhiều hơn một chút. Học cách ăn uống ngủ nghỉ điều độ hơn mỗi ngày, tạo cho mình những thói quen lành mạnh và nhớ giữ gìn sức khỏe của mình thật tốt từ hôm nay.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024