13 năm nhúc nhích ngón tay xây dựng cây cầu Brooklyn

12/10/2018 13:26
13 năm nhúc nhích ngón tay xây dựng cây cầu Brooklyn

Cầu Brooklyn bắc ngang con sông nằm giữa hai thành phố Manhattan và Brooklyn phải nói là phép lạ của ngành xây dựng. Mất 14 năm để xây dựng với số tiền lên đến 15 triệu đô la, đến năm 1883, cầu Brooklyn được khánh thành.

Vào năm 1883, một kỹ sư giàu óc sáng tạo tên là John Roebling, lòng đầy hứng khởi khi nảy ra ý kiến xây một cây cầu thật ngoạn mục bắc ngang hai thành phố này. Tuy nhiên, khi nghe ông trình bày ý tưởng táo bạo đó không một chuyên gia về cầu đường nào chịu hợp tác với ông. Họ cho rằng ông điên và bảo ông hãy quên điều đó đi vì không thể nào làm được cây cầu như vậy.

Không nản lòng, ông về nhà thuyết phục con trai mình là Washington cũng là một kỹ sư đầy tiềm năng, rằng có thể xây được cây cầu như vậy. Cả hai cha con cùng ấp ủ ý muốn hoàn thành cây cầu và bàn luận về cách vượt qua mọi trở ngại. Dẫu sao, các ngân hàng cũng tin họ và đồng ý bỏ tiền ra cho dự án xây cầu. Hết sức phấn kích và nhiệt thành, họ tuyển nhân công và bắt đầu xây cây cầu trong mơ của mình.

Dự án tiến hành được vài tháng thì tai họa ập đến. Một tai nạn ngay tại công trường đã cướp đi chính sinh mạng John Roebling và con trai ông bị thương nặng ở đầu. Washington sau tai nạn ấy đã không thể đi đứng và nói được. Ai cũng nghĩ là dự án cuối cùng sẽ tan thành mây khói vì chỉ có cha con Roebling là những người duy nhất hiểu được cách xây chiếc cầu này.

Mặc dầu không thể đi lại và nói chuyện, đầu óc Washington Roebling vẫn còn rất tinh anh. Một hôm, đang nằm trong bệnh viện, trong đầu ông chợt nghĩ ra cách “nói chuyện” với người khác. Vận động duy nhất của cơ thể ông hiện thời là nhúc nhích một ngón tay và ông nghĩ ra một bộ mã truyền tin.

Với bộ mã này, ông dùng ngón tay còn chuyển động được gõ ra ý nghĩ của mình vào tay vợ mình Emily Warren Roebling để thông tin với vợ những gì cần nói với các kỹ sư vẫn đang tiếp tục xây dựng cây cầu. Trong suốt 13 năm, Washington đã ra lệnh bằng ngón tay duy nhất còn chuyển động của mình cho đến khi hoàn thành cây cầu Brooklyn kỳ vĩ mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay.

Trích Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất Hạt giống tâm hồn

Mất 14 năm để xây dựng với số tiền lên đến 15 triệu đô la, cuối cùng, vào năm 1883, cây cầu Brooklyn đã được khánh thành – nối liền hai quận Manhattan và Brooklyn. Phải cần tới hơn 600 công nhân để biến 6,740 tấn nguyên liệu thành một kì quan mang tính biểu tượng cho Cuộc Cách mạng Công nghiệp. Cây cầu được chống đỡ bởi bốn sợi dây cáp, mỗi dây dài 3,578 feet (1,090m), dày 15,5 inches (40cm), và được dựng lên bởi 21,000 dây thép riêng lẻ.

Có ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong quá trình thi công kiệt tác kiến trúc này. Ngoài hai cha con John A.Roebling, nhiều công nhân đã bị ngã khỏi cầu, bị vôi gạch vỡ rơi vào người hoặc mắc phải bệnh khí ép – bệnh làm giảm áp suất và gây tê liệt. Trong ngày lễ kỉ niệm năm 1883, gót giày của một phụ nữ đã bị mắc vào những tấm ván ở khu vực dành cho người đi bộ – cô bắt đầu la hét, khiến cho những người xung quanh đều nghĩ rằng cây cầu sắp sập. Sự hoảng loạn diễn ra ngay sau đó đã làm 12 người chết và nhiều người khác bị thương do giẫm đạp lên nhau ở khu vực cầu thang.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024