12 bài học cuộc sống từ truyện ngụ ngôn của Aesop

21/09/2021 08:30
12 bài học cuộc sống từ truyện ngụ ngôn của Aesop

Từ thế hệ này sang thế hệ khác, những truyện ngụ ngôn của Aesop (Aesop’s best fable collection) trở thành người bạn thân thiết của bao người trong mỗi giờ đọc sách, trong các bài học hay thơ ca.

Aesop được xem là người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng nhất thế giới. Ông sống vào khoảng thế kỷ thứ sáu trước công nguyên, thuộc thời Hy Lạp cổ đại. Cuộc đời của Aesop vẫn là một ẩn số, nhưng trong một số tác phẩm của các học giả Hy Lạp nổi tiếng như triết gia Aristotle, nhà sử học Herodotus và Plutarch có đề cập, Aesop là nô lệ của một người có tên Xanthus sống tại đảo Samos (Hy Lạp), và sau đó là người chủ Jadmon Jadmon đã thả tự do cho Aesop vì trí thông minh tuyệt vời và tinh thần ham học hỏi của ông. Với khao khát được mở mang và chia sẻ tri thức, Aesop đã đi nhiều nơi. 

Aesop để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị. Với phần lớn nhân vật là những con vật được nhân cách hóa, truyện ngụ ngôn của Aesop hàm chứa những thông điệp  giản dị mà sâu sắc, được chuyển tải bằng giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Mỗi câu chuyện của Aesop là một bài học vẫn còn nguyên giá trị giáo dục cho đến ngày nay, giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới, về con người và xã hội, giúp chúng ta hiểu biết hơn và cư xử với nhau tốt hơn trong cuộc sống.

Xin trích lược 12 câu chuyện ngụ ngôn của Aesop cũng là 12 bài học ý nghĩa về nhân tình thế thái.

1/ The Tortoise and the Hare (Rùa và thỏ): Đừng bao giờ bỏ cuộc

Câu chuyện đầu tiên trong danh sách Trạm chia sẻ là một câu chuyện đã được nhiều bạn đọc biết biết. Rùa và Thỏ. Một chú thỏ rừng đang khoe khoang về tốc độ chạy của mình trước muôn thú và thách thức bất kỳ con nào dám đua với mình. Một chú rùa chấp nhận lời thách đấu. Ban đầu, chú chỉ nghĩ đó là một trò đùa nhưng vẫn sẽ tham gia một cách nghiêm túc. Đến ngày thi, ngay sau tiếng súng khai cuộc, chú thỏ rừng chạy hết tốc lực về phía trước rồi chú ta quyết định chợp mắt một chút. Chú rùa vẫn từ từ đi và đi. Khi chú thỏ rừng tỉnh dậy, chủ ta thấy Rùa đang ở sát cột định và cuối cùng, không để đuổi kịp để giành chiến thắng chung cuộc. Cuối cùng Rùa đã thắng thỏ.

Bài học: Chậm mà chắc. Trong cuộc sống này, chúng ta có xuất phát điểm giống nhau, và cùng chạy đua để đạt cái đích thành công, giàu sang hay địa vị. Thế nhưng, bạn sẽ không bao giờ biết trước được điều gì sẽ ngăn trở bước chân của bạn. Điều quan trọng là hãy luôn tiếp tục tiến về phía trước và một ngày nào đó bạn sẽ chạm tới đích.

2/ The ants and the grasshopper ( Kiến và Châu chấu): Làm hết sức, chơi hết mình 

Câu chuyện thứ hai kể về chú châu chấu dành cả mùa đề ca hát nhảy múa, trong khi nhà kiến đã làm việc chăm chỉ để dự trữ thức ăn chuẩn bị cho mùa đông tới. Châu chấu không tài nào hiểu nổi, tại sao kiến ta phải làm việc quần quật như vậy. Và khi mùa đông ập đến, châu chấu chật vật chống chọi với cái đói và cái lạnh khắc nghiệt, còn nhà kiến ung dung sống qua mùa đông với đầy ắp thức ăn và chỗ ngủ ấm áp. Lúc này, châu chấu mới hiểu tại sao nhà kiến phải làm việc chăm chỉ suốt mùa hè như vậy.

Bài học: Cần có thời gian cho công việc và nghỉ ngơi, vui chơi. Đừng cho rằng, việc nào đó không quan trọng ở thời điểm này có nghĩa là bạn có thể hoãn lại hoặc không làm nó nữa. Vui chơi cũng cần thiết, nhưng hãy đảm bảo công việc của bạn đã được hoàn thành. Hãy luôn chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy đến.

3/ The Dog and the shadow (Chú chó và cái bóng): Hãy hạnh phúc với những gì mình đang có  

Một chú chó đang đi bộ về nhà với một miếng thịt trong miệng. Trên đường về, anh băng qua một con sống và nhìn xuống dưới. Cậu ta nhầm tưởng hình ảnh phản chiếu của mình là một con chó khác, và sinh lòng tham muốn có thêm miếng thịt nữa. Và khi câu ta mở miệng, miếng thịt rơi xuống sông và không bao giờ có thể lấy lại.

Bài học: Tham lam là ngu ngốc. Mọi người luôn muốn có nhiều hơn. Tất nhiên, chúng ta cũng luôn phấn đấu để trở nên tốt hơn và đạt được những thành tựu lớn lao hơn. Nhưng điều quan trọng là, phải trân trọng những gì mình đang có và đừng coi chúng như một điều hiển nhiên. Bởi một ngày nào đó, bạn có thể mất tất cả, chẳng còn gì ngoài sự hỗi tiếc về những việc bạn đã làm.

4/ The crow and the pitcher (Con quạ và bình nước): Với mọi vấn đề luôn có cách giải quyết

Một con quạ khát nước, tình cờ tìm thấy một bình đựng đầy nước. Nhưng khi nó đưa mỏ vào miệng bình thì không thể chạm tới mặt nước bên trong. Cậu ta tiếp tục cố gắng thử rớn cổ dài thêm để uống nhưng rồi bỏ cuộc. Cuối cùng, cậu ta nảy ra một ý. Cậu thả những viên sỏi vào bình, chẳng bao lâu nước dâng lên đến thành miệng và cậu ta có thể làm dịu cơn khát của mình.

Bài học: Cố gắng từng chút một sẽ thành công. Nếu lần đầu tiên bạn thất bại, hãy thử lại, thử lại. Sự kiên trì là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề. Nếu lần thử đầu thất bại, hãy thử tìm cách khác. Tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn tìm được đáp án đúng.

5/ The bell and the cat (Chiếc chuông và con mèo): Ý tưởng quan trọng, nhưng cách thực hiện nó còn quan trọng hơn

Một gia đình chuột luôn phải sống trong sợ hãi vì một con mèo . Một ngày nọ, họ tổ chức một cuộc họp và thảo luận về những ý tưởng khả thi giúp đánh bại con mèo. Sau nhiều lần tranh luận, một chú chuột trẻ đề xuất một ý tưởng, hãy đeo cho mèo một chiếc chuông để lũ chuột có thể nghe thấy khi nó đến gần. tất cả những con chuột khác đều đồng ý, ngoại trừ lão chuột già khôn ngoan. Về lý thuyết, chuột già đồng ý với kế hoạch, nhưng ông cũng hỏi “Ai sẽ đi đeo chuông cho mèo?”.

Bài học: Thật dễ dàng để đưa ra một phương án bất khả thi. Có nhiều ý tưởng sẽ giúp giải quyết vấn đề tốt hơn, nhưng nhiều ý tưởng khả thi mới hiệu quả. Đừng bao giờ tự mãn hay khoe khoang về một ý tưởng mà chưa được kiểm chứng khả năng thành công.

6/ The crab and his mother (Cua con và cua mẹ): Ví dụ có sức mạnh hơn lời giáo huấn

Hai con cua, cua mẹ và cua con băng bãi cát. Cua mẹ nhắc nhở cua con: Sao con cứ bò ngang như thế hả con? Bò như thế thì chừng nào mới bò thẳng được. Cua con giải thích rằng, nó không biết làm như thế nào và nhờ mẹ chỉ dẫn. Cuối cùng, cua mẹ cũng không thể tự đi thẳng được.

Bài học: Ví dụ có sức mạnh hơn lời giáo huấn. Không ai vui khi bạn yêu cầu họ làm điều gì đó mà bản thân bạn cũng không thể làm được. Trước khi đưa ra những yêu cầu vô lý, bạn hãy thử làm trước. Như vậy, bạn sẽ không trở nên khi ngu ngốc khi bắt mọi người làm một điều gì đó không thể.

7/ The gnat and the bull (Ruồi và con bò đực)

Một chú ruồi đậu  trên sừng của con bò đực. Sau một hồi, chú ruồi quyết định bay đi. Trước khi rời đi, chú ta hỏi bò đực, liệu anh ta có ổn không nếu cậu bay đi?. Bò đực thậm chí không hay biết chú ruồi đã ở đó, vì vậy đã trả lời: Tôi không biết bạn ở đây, và tôi cũng sẽ không nhớ bạn khi bạn đi xa.

Bài học: Chúng ta thường cho rằng, mình quan trọng hơn đối với người khác. Điều này không có nghĩa là bạn tầm thường. Nhưng đôi khi những điều bạn nói và làm khiến bạn trông như kẻ ngốc. Vi thế, điều quan trọng là hãy là chính mình và đừng mong đợi sự quan tâm của người khác đối với mình.

8/ The hart and the hunter (Con nai và bác thợ săn): Đừng đánh giá bản thân

Một con nai đang uống nước ở bờ sông và mải miết ngắm nhìn chiếc gạc tuyệt đẹp của mình. Sau đó, chú nghĩ đôi chân của mình thật nhỏ bé và yếu ớt. Ngay lúc đó, một thợ lại gần và bắt một một mũi tên về phía chú. Con nai lao nhanh vào rừng và nhận ra rằng chính nhờ đôi chân này đã cứu sống chú ta. Trong khi đang tán thưởng đôi chân, chiếc gạc của chú ta mắc vào cành cây và thợ săn đã kịp đi tới bắt lấy, làm thịt.

Bài học: Có nhiều điều về bản thân mà bạn chưa hài lòng. Ví dụ, tôi ghét giọng nói của mình nên không hay nói khi ở chỗ đông người hay đi chơi với bạn bè. Nhưng sau này bạn nhận ra, im lặng có nghĩa là khi bạn nói, sẽ có nhiều người lắng nghe bạn hơn. Và trên thực tế, mọi người thích đi chơi với những người trầm lặng hơn. Vì vậy, điểm yếu của bạn cũng có thể là điểm mạnh, sẽ luôn có cách để bạn hòa nhập với thế giới này.

 9. The Lion, the Ass và Fox (Sư tử, cáo và lừa): Học hỏi từ những thất bại của người khác   

Sư tử, cáo và con lừa cùng đi kiếm thức ăn. Chúng  săn được lượng lớn đồ ăn và giờ sẽ quyết định xem chia nhau như thế nào. Sư tử yêu cầu con lừa đề xuất cách chia đồ ăn. Con lừa quyết định chia đều thức ăn cho cả ba. Điều này khiến sư tử tức giận, nó đã giết con lừa. Sư tử lại yêu cầu con cáo chia đồ ăn. Con cáo không nghĩ ngợi mà đưa phần lớn thức ăn cho Sư tử, chỉ giữ lại phần nhỏ cho mình. Sư tử hỏi Cáo, “Ai đã dạy chia thức ăn kiểu này?”. Cáo đáp “Lừa đã dạy tôi như vậy”  

Bài học: Hãy học hỏi từ những sai lầm của người khác. Thất bại trong cuộc sống là điều bình thường miễn là bạn học được gì từ đó. Hãy nhìn vào những sai lầm của người khác và ghi nhớ. Luôn nghĩ cách để bản thân mình làm tốt hơn hoặc bạn có thể tránh những gì trong tương lai.

10. The North Wind and the Sun (Gió và Mặt Trời): Lòng tốt chiến thắng con người! 

Gió và Mặt trời đang tranh cãi rất hăng say. Đột nhiên họ nhìn thấy một du khách đang đi xuống đường. Họ quyết định tranh cãi xem ai có thể khiến người du lịch cởi áo khoác của anh ta. Gió thổi mạnh nhất có thể, nhưng người lữ hành càng siết chặt áo khoác hơn. Rồi Mặt trời dịu dàng chiếu những tia sáng vào anh. Người lữ hành đột nhiên cảm thấy nóng và cuối cùng cởi bỏ áo khoác của mình. Mặt Trời trở thành người chiến thắng. 

Bài học:  Thuyết phục tốt hơn Bắt ép. Một thái độ tốt bụng, dịu dàng như Mặt trời luôn tốt hơn những lời đe dọa và vũ lực lạnh lùng. Vì vậy, nếu bạn cần ai đó làm điều gì đó, tốt nhất là bạn nên tử tế và khiêm tốn hơn là quát mắng họ. Điều đó sẽ mang lại kết quả tốt.

11. The Lion and the Mouse (Sư tử và chuột): Không có hành động tử tế nào là lãng phí 

 Một con Sư tử đang ngủ say thì một con Chuột đánh thức nó. Sư Tử há miệng thật to định nuốt chửng con chuột. Nhưng Chuột xin Sư Tử hãy suy nghĩ lại, vì có thể trong tương lai cậu ấy sẽ giúp ích Sư Tử. Sư Tử cười ý tưởng ngu ngốc đó và để thả Chuột đi. Một thời gian sau, Sư Tử bị mắc bẫy của Thợ săn. Đúng lúc đó, một chú Chuột nhỏ đi ngang qua và nhìn thấy Sư Tử. Chuột nhai sợi dây để giải thoát cho Sư Tử. Chuột mỉm cười và nói, “Tôi đã đúng, phải không?”  

Bài học: Những người bạn nhỏ nhưng lại vô cùng hữu dụng và là những người bạn tuyệt vời. Bạn không bao giờ biết ai sẽ là người giúp bạn trong tương lai. Tốt nhất hãy luôn tử tế với tất cả mọi người. Bạn sẽ không bao giờ biết lòng tốt sẽ dẫn bạn tới đâu.

12. The Wolf and The Crane (Sói và Sếu): Đừng luôn mong chờ phần thưởng  

Con sói bị hóc xương. Hắn thuê một cô Sếu với một mức giá cao ngất trời để cô ấy chui vào cổ họng hắn và lấy miếng xương ra. Khi cô Sếu đã giúp hắn xong, cô ấy muốn có một phần thưởng xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Con sói cười và đáp lại cô đã có nó – đó chính là tôi không ăn thịt cô. 

Bài học:  Đừng mong đợi phần thưởng khi phục vụ kẻ ác. Bạn giúp đỡ ai đó bởi chính lòng tốt của bạn. Vì vậy nếu bạn không được khen thưởng vì những việc làm tốt của mình, hãy biết ơn vì bạn vẫn ổn. Thật ích kỷ khi nghĩ rằng bạn sẽ được khen cho mỗi lần làm việc tốt. Hãy nghĩ rằng làm việc tốt chỉ đơn giản là bạn đang xây dựng các mối quan hệ tích cực mà thôi.

Bạn đọc quan tâm đến những truyện ngụ ngôn của Aesop có thể tìm đọc thêm cuốn sách Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop do First News phát hành với phiên bản song ngữ. Trạm Đọc gửi tặng bạn mã ưu đãi FHSTRAMDOCT9 giảm thêm 5% khi mua sách tại Fahasa . Và mã FN2021 giảm 15% gói VIP nghe sách nói VoizFM; hoặc thêm 5% khi mua 1 tựa sách nói tại đây.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024