11,6% tỷ phú thế giới là người Do Thái: Không đơn giản họ thông minh mà còn bởi lý do này

15/01/2021 07:30
11,6% tỷ phú thế giới là người Do Thái: Không đơn giản họ thông minh mà còn bởi lý do này

Câu hỏi đặt ra là tại sao một dân tộc thiểu số như người Do Thái lại có thể đạt được nhiều thành công đến thế.

Trong xã hội hiện đại, ngoài sự thông minh thiên bẩm ra thì kỹ năng sống là kỹ năng không thể thiếu của những cá nhân xuất sắc. Và người Do Thái họ xuất sắc hơn bởi họ ý thức được điều này từ 3000 năm trước.

1. Tư duy của Edison: Thất bại là mẹ thành công

Edison xem mỗi lần thử nghiệm thất bại là một lần thu hoạch, bởi ít nhất chúng đã chứng minh rằng nguyên liệu thử nghiệm hoặc phương pháp đó là bất khả thi.

Do đó, bóng đèn sợi đốt đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công. Những người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng đó là những trải nghiệm cần có để tiến đến thành công.

2. Hiệu ứng Matthew: Nhất định phải trở thành người dẫn đầu

Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những người cùng ngành nghề nhưng yếu hơn.

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh vực nào đó, họ sẽ tức tốc đột phá mạnh mẽ hơn; khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh, họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của bản thân.

3. Định luật dao cạo Occam: Hãy đơn giản hết mức

Định luật dao cạo Occam cho chúng ta biết rằng: Vạn sự vạn vật nên "đơn giản hết mức" chứ không chỉ là đơn giản hơn.

Vời bất cứ chuyện gì người Do Thái đều muốn đơn giản hết mức, nắm bắt căn bản, giải quyết thực chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết xong sự việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

11,6% tỷ phú thế giới là người Do Thái: Không đơn giản họ chỉ sở hữu trí thông minh thiên bẩm mà còn bởi lý do này - Ảnh 1.

4. Định luật đồng hồ: Một người không thể có hai người chỉ huy

Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng một lúc lại khiến bạn không thể nào xác định được thời gian chính xác.

Trong môi trường doanh nghiệp, người Do Thái cho rằng không thể để một team cùng lúc dưới sự quản lý của hai người, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu khác nhau.

Một người không thể để cho hai người chỉ huy cùng một lúc, mỗi người cũng không thể cùng lúc lựa chọn hai loại quan niệm giá trị khác nhau.

5. Định luật thùng gỗ: Thanh gỗ ngắn nhất sẽ quyết định 1 chiếc thùng gỗ sẽ đựng được bao nhiêu nước

Mỗi doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được tác dụng cần có.

6. Định luật rượu và nước bẩn: Kịp thời loại bỏ phần tử tiêu cực

Một ly rượu vì một giọt nước bẩn mà trở nên vẩn đục, nhưng ly rượu bẩn không thể vì một giọt nước sạch mà trở nên tinh khiết

Người Do Thái không nhân nhượng đối những thành phần phá hoại tổ chức, họ cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt đầu phá hoại.

11,6% tỷ phú thế giới là người Do Thái: Không đơn giản họ chỉ sở hữu trí thông minh thiên bẩm mà còn bởi lý do này - Ảnh 2.

7. Hiệu ứng ruồi ngựa: Con ngựa lười biếng ra sao, chỉ cần bị ruồi ngựa chích cũng sẽ hăng hái phi nước kiệu

Ngựa bị ruồi chích rồi mới có thể chạy nhanh hơn, bất kể nó là con ngựa lười biếng ra sao. Con người chúng ta cũng như vậy.

Trong kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Điều này cho thấy chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là động lực cho chúng ta tiến về phía trước.

8. Tư duy Florence: Mục tiêu giống như ngon hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền

Mục tiêu cần phải "nhìn thấy được", đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề sinh ực và trí lực đi nữa cũng là làm việc vô ích.

Người Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.

9. Tư duy tương quan: Không có bất cứ sự vật nào có thể tồn tại độc lập

Trong kinh doanh, người Do Thái luôn cho rằng không có miếng bánh nào rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô duyên vô cớ trao đến cho bạn.

Tri thức luôn là chìa khóa vạn năng mở ra nhiều cơ hội và thành công. Trí tuệ người Do Thái luôn là điều được cả thế giới ngưỡng mộ và cho đến hiện nay vẫn được áp dụng trong cuộc sống.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024