Quy tắc "phụ huynh 80 điểm" của cha mẹ Do Thái: Cách bồi dưỡng nên những đứa trẻ thiên tài

05/05/2020 09:00
Quy tắc "phụ huynh 80 điểm" của cha mẹ Do Thái: Cách bồi dưỡng nên những đứa trẻ thiên tài

Trong khi hầu hết các bậc cha mẹ Việt thường có thói quen khoe khoang con tài giỏi, thì người Do Thái lại giấu điều đó, họ cho rằng kiến thức là vô tận, không thể để con cái vì sự tự mãn mà đánh mất tương lai. Với họ, quy tắc "phụ huynh 80 điểm" được sử dụng triệt để trong cách giáo dục con.

01

Sự coi trọng giáo dục và cách thức giáo dục con cái của cha mẹ Do Thái giúp cho trẻ từ nhỏ đã có kiến thức phong phú, vốn hiểu biết sâu rộng. Những điều này đều giúp ích cho trẻ, trẻ sẽ đạt được những thành công trong tương lai.

Có câu chuyện về Theodore von Kármán (sinh năm 1881), một nhà khoa học chuyên ngành khí động lực trong một gia đình Do Thái ở Hungary như sau: 

Từ hồi nhỏ, Kármán đã sớm bộc lộ trí thông minh. Khi lên 6 tuổi, cậu bé Kármán có thể tính nhẩm những phép nhân phức tạp nhanh hơn cả người anh trai mình làm tính trên giấy.

Người anh trai phát hiện ra tài năng của cậu, liền chạy đến nói với cha: "Cha ơi, Kármán có thể lập tức nói ra kết quả phép nhân ba số với nhau. Chúng ta hãy đưa em đến chỗ đông người biểu diễn, sau đó thu phí xem biểu diễn của họ".

"Không, cha không thể làm vậy với em con" – Người cha từ chối.

"Tại sao? Tài năng này của em chắc chắn sẽ khiến nhiều người kinh ngạc, chúng ta sẽ kiếm được nhiều tiền" – Người anh tiếp tục thuyết phục cha.

Cha nói với cậu con trai cả: "Em con chỉ thông minh một chút thôi, nếu em con cứ sống trong sự ca tụng, sẽ không bao giờ học được cái mới nữa, cuối cùng chỉ có thể biến thành kẻ hiểu biết nửa vời, không có được thành công gì cả". 

Ngày hôm sau, cha dẫn Kármán đến nhà một tiến sĩ nọ theo học địa lí, lịch sử, văn học, đồng thời nói với Kármán, không được chơi trò chơi toán học nữa. Khi Kármán hơn 20 tuổi, cha mới cho phép cậu học lại toán học.

Nhiều năm sau, Kármán trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc trong ngành hàng không. Điều đáng quý là ông có một tinh thần nhân văn sâu sắc, mà sự giáo dục này đều được lĩnh hội từ cha ông.

Người Do Thái có cách giáo dục đặc biệt với con cái. Từ nhỏ họ đã dạy con rèn luyện tính độc lập, tự suy nghĩ, không ngừng học hỏi, để chuẩn bị cho sự phát triển tương lai sau này.

Giống như cha của Kármán, ông đã mời rất nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đến dạy cho con, điều này rất thường gặp ở gia đình Do Thái. Họ luôn coi trọng giáo dục, thông qua giáo dục bồi dưỡng tài năng cho trẻ, giúp trẻ có một tương lai thành công.

Vậy bí quyết dạy con của người Do Thái là gì?

Quy tắc phụ huynh 80 điểm của cha mẹ Do Thái: Cách bồi dưỡng nên những đứa trẻ thiên tài  - Ảnh 1.

02

Dạy con làm việc nhà là dạy cơ hội sinh tồn cơ bản 

Cha mẹ Do Thái luôn nhớ một câu châm ngôn "Con lừa thồ sách", ý muốn gửi một thông điệp tới các con rằng: "Nếu chỉ đọc sách mà không ứng dụng nó trong cuộc sống thì cũng chỉ là trí tuệ chết mà thôi".

Và vì thế, người Do Thái coi làm việc nhà là dạy trẻ cơ hội sinh tồn cơ bản. Theo một nghiên cứu của Tạp chí giáo dục Gia đình tại Israel thì tỷ lệ thất nghiệp của người không biết làm việc nhà cao hơn 15 lần người biết làm việc nhà, thu nhập bình quân của họ cũng thấp hơn 20% so với người thạo việc gia đình. Họ dạy con làm việc nhà từ nhỏ, tùy theo lứa tuổi, và thông thường, trẻ 2 tuổi đã có thể tự phục vụ bản thân.

"Người Do Thái có câu nói nổi tiếng là ‘bố mẹ đừng làm quản gia mà hãy làm quân sư cho con’ ý nói hãy chỉ hướng dẫn, tư vấn cho con, đừng quá bao bọc và làm thay con mọi việc. Tuyệt đối không rơi vào căn bệnh 421 (4 ông bà nội ngoại, 2 bố mẹ vây quanh 1 đứa trẻ) vì điều đó chẳng khác cha mẹ sẵn sàng là nô lệ của con và chỉ đầu độc con mà thôi".

Trong gia đình Do Thái, cha mẹ đặc biệt coi trọng khả năng độc lập của trẻ. Họ không chỉ giao cho con làm việc nhà để nâng cao tính tự lập cho con, mà còn tận dụng cơ hội dạy con ý thức độc lập. Ví dụ, khi trẻ thử tự mặc quần áo, cha mẹ Do Thái sẽ hướng dẫn và cổ vũ trẻ.

Mục đích là để trẻ qua sự cố gắng của mình, hiểu được tầm quan trọng của tính độc lập, từ đó không dựa dẫm, ỷ lại vào cha mẹ.

Coi trọng suy nghĩ và tài năng của trẻ

Mọi người đều biết, người Do Thái không chỉ chú trọng đến kiến thức đã học, mà còn chú trọng đến tài năng thiên bẩm.

Cha mẹ đã dạy trẻ từ nhỏ cần kết hợp kiến thức với tài năng, như vậy trẻ mới có thể đạt được thành công. Nếu chỉ có kiến thức mà không có tài năng thì chỉ là kiến thức rỗng, khó phát huy được giá trị đích thực.

Ngoài ra, họ còn coi trọng sự sáng tạo. Cha mẹ luôn cổ vũ trẻ khi học tập, cần học cách suy nghĩ, dũng cảm nghi ngờ và đặt câu hỏi, đưa ra quan điểm của bản thân.

Cha mẹ Do Thái cho rằng suy nghĩ là chìa khóa của trí tuệ, dũng cảm suy nghĩ và đặt câu hỏi mới biết được chân lí, còn việc học tập mà không suy nghĩ chỉ là sự bắt chước máy móc.

Trong gia đình Do Thái, cha mẹ đặc biệt chú ý đến việc trò chuyện với trẻ, trả lời những thắc mắc, băn khoăn của trẻ, để từ nhỏ trẻ đã được cha mẹ hướng dẫn.

Trong quá trình nói chuyện, cha mẹ sẽ rèn luyện khả năng biểu đạt và khả năng logic cho trẻ. Đây là nguyên nhân giúp người Do Thái có tư duy biểu đạt và giao tiếp ấn tượng.

Phương pháp dạy dỗ đặc biệt của người Do Thái là chuẩn bị tâm lí và rèn luyện phẩm chất cho con đối mặt với những khó khăn trong tương lai. Từ nhỏ trẻ đã được dạy rằng, cho dù xã hội có thay đổi thế nào, cuộc sống có tàn khốc ra sao, thì nơi đáng tin cậy nhất chính là bản thân mình. Chỉ có không ngừng nỗ lực và rèn luyện, con mới có thể vượt qua mọi khó khăn, dũng cảm tiến về phía trước. 

Quy tắc phụ huynh 80 điểm của cha mẹ Do Thái: Cách bồi dưỡng nên những đứa trẻ thiên tài  - Ảnh 2.

Quy tắc chỉ làm phụ huynh 80 điểm

Cha mẹ Do Thái có một nguyên tắc rất độc đáo: "Phụ huynh 100 điểm không bằng phụ huynh 80 điểm". Có ba điều mà cha mẹ không nên làm với con là: 

Không thỏa mãn trước; 

Không thỏa mãn tức thời; 

Không thỏa mãn quá mức yêu cầu của con.

"Cha mẹ ẩn giấu 20% tình yêu con để trở nên lý trí, khoa học, nghệ thuật trong cách dạy con. Họ tỉnh táo, lý tính phân tích mạnh - yếu của con cái và đưa ra phương pháp phù hợp. Đặc biệt, họ khuyến khích con cái chủ động tiếp cận với những khó khăn và tìm ra cách xử lý chúng. Họ tin rằng, chỉ khi tự bước qua khó khăn, vượt khỏi những giới hạn của bản thân, trẻ mới thật sự trở thành người có giá trị. Thậm chí, ở Israel có những trường quý tộc nhưng lại đào tạo và rèn luyện cho học sinh biết được khó khăn, thử thách. Có một chỉ số được các vị phụ huynh đánh giá cao ở trẻ là AQ – chỉ số vượt khó. Càng con nhà khá giả càng cần rèn luyện chỉ số này". 

Người Israel tự đưa ra công thức cho chỉ số vượt khó AQ của họ là: 20% IQ + 80% (AQ + EQ) = 100% thành công. (IQ:chỉ số thông minh, EQ: chỉ số cảm xúc). 

Cha mẹ lý trí, ẩn giấu tình yêu thương sẽ tạo nên những đứa trẻ sống kỉ luật, khách quan, độc lập và tự gây dựng được tương lai thành công, giống như cách cha của thiên tài Theodore von Kármán trong câu chuyện kể trên giáo dục và bồi dưỡng ông. Đó cũng chính là cách cha mẹ Do Thái yêu thương thiết thực con cái của họ. 

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024