10 điều tạo nên số phận: Sống tự do để hạnh phúc hơn

13/11/2019 08:00
10 điều tạo nên số phận: Sống tự do để hạnh phúc hơn

Hãy lắng nghe một cách sâu sắc hơn trước sự tự do và niềm hạnh phúc.

Hầu hết con người ta đều sống trong tình trạng bị giam hãm một cách tự nguyện, và họ tin rằng điều đó mang lại cho họ nhiều giá trị hơn so với sự tự do. Nhưng mong muốn hướng tới tự do của con người không bị từ bỏ quá sớm. Tự do ngôn luận, tự do hành động, tự do yêu thương và tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống này là những động cơ thúc đẩy xã hội, vượt qua giới hạn thời gian và văn hóa.

Khát vọng được tự quyết là một động lực thúc đẩy căn bản của con người. Dù ở phương diện chính trị hay tình cảm, sự tự do thật sự cũng kêu gọi con người giải phóng bản thân mình thoát khỏi những giới hạn tinh thần và cách cư xử theo thói quen. Khi bị giới hạn trong những quan điểm hẹp hòi, chúng ta đã bóp nghẹt sự sáng tạo, lòng nhiệt tình hăng hái và niềm vui cuộc sống. Nếu vượt qua được những giới hạn tinh thần và mở rộng lòng mình, sự hài lòng, vui vẻ và hạnh phúc sẽ lại về với tâm hồn chúng ta.

Sự giải phóng bên trong

Sự tự do nội tại thật sự là mục đích sau cùng của cuộc sống. Nó là mục tiêu sâu xa của mỗi suy nghĩ và mỗi hành động mà chúng ta thực hiện. Trong văn hóa truyền thống phương Đông, sự tự do thoát khỏi các giới hạn do bản thân đặt ra có rất nhiều cách gọi: niết bàn, moksha, khai sáng v.v. Sự giải phóng bên trong này giúp chúng ta có được một nghị lực mạnh mẽ trước những tình huống và hoàn cảnh khó khăn bên ngoài.

Hãy mở cánh cửa dẫn đến tự do. Hãy hành động ngay từ bây giờ!

Nhiều người tin tưởng một cách sai lầm rằng những tác động bên ngoài đã ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc của họ. “Tôi chán vì cưới phải một người chồng bê tha”, “Tôi luôn bị áp lực bởi phải làm việc với một ông chủ chỉ biết chỉ tay năm ngón và kiểm soát nhân viên một cách vô lý”, “Kỳ nghỉ dài khiến tôi tăng cân trầm trọng”… Chúng ta chấp nhận những định kiến mang tính giới hạn này và rơi vào tình trạng đàm phán, thương lượng liên tục mà không bao giờ đạt tới thỏa thuận nhằm giải phóng bản thân. Những lời bào chữa tôi rất thường được nghe là: “Đến khi đứa con út tốt nghiệp phổ thông, tôi sẽ tự giải thoát mình khỏi cuộc hôn nhân cay đắng này”, hay “Khi nào tìm được việc mới lương cao hơn, tôi sẽ nghỉ việc ở công ty này”, hay “Sau khi kết thúc kỳ nghỉ, tôi sẽ tập thể dục”… Đừng trì hoãn nữa! Đã đến lúc bạn dùng chìa khóa trong chính tâm hồn mình để mở cánh cửa giải thoát khỏi sự giam hãm.

Hãy mở cánh cửa dẫn đến tự do

Hãy hít vài hơi thở sâu, nhắm mắt lại và trở nên nhạy cảm. Nếu nhận thấy một nơi nào đó trong cơ thể mình có cảm giác bị giam hãm hay giới hạn, hãy tự hỏi: “Mình đang gặp phải vấn đề gì?”. Những xung đột tinh thần thường được biểu hiện dưới sự mệt mỏi, căng thẳng về thể chất. Hãy tự hỏi xem mình có thể làm được gì để tạo được sự bình yên bên trong tâm hồn và thoát khỏi xung đột.

Cam kết từ bỏ những thói quen cũ kỹ như là những phản xạ có điều kiện. Lắng nghe những lời thúc giục từ trong tâm trí chúng ta để có thể dũng cảm vượt ra khỏi “vòng nô lệ”. Hãy hành động ngay từ bây giờ!

Trích sách 10 điều tạo nên số phận


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024