Yêu - Osho - Gạt bỏ những quan điểm sai lầm về tình yêu

Yên Du13/02/2021 08:30
Yêu - Osho - Gạt bỏ những quan điểm sai lầm về tình yêu

Trong “Yêu”, Osho giới thiệu hay đúng hơn là dẫn dắt chúng ta quay về với thứ tình yêu không vị kỷ, không chiếm hữu, không ghen ghét, điều luôn có sẵn bên trong mỗi người.

 

Theo Osho, tình yêu như một dòng suối luôn hiện hữu trong ta, chỉ cần dọn đi những tảng đá cản đường thì dòng suối tình yêu đó sẽ tuôn trào.

Do đó, hành trình quay về với tình yêu nguyên bản được Osho mô tả như hành trình dọn dẹp chướng ngại vật: Phá vỡ “cái tôi”, dẹp bỏ những nhận thức sai lầm, thoát khỏi các khuôn mẫu… Đến cuối cùng, thứ còn lại chính là tình yêu.

Tình yêu không bao giờ khiến ai đau khổ

Trong Yêu (Being in Love), Osho dẫn người đọc vào một hành trình tìm hiểu về “hiện tượng bí ẩn” mang tên tình yêu.

“Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu”, ông viết. Osho đưa ra một danh sách những điều “không phải là tình yêu”.

Theo ông, tình yêu không bao gồm cảm giác ghen tuông, chiếm hữu, cạnh tranh, phụ thuộc, việc đòi hỏi người mình yêu phải hoàn hảo...

“Tình yêu không bao giờ khiến ai phải nếm chịu đau khổ cả. Và nếu bạn cảm thấy bị tổn thương bởi tình yêu, nghĩa là có điều gì khác bên trong bạn, không phải phẩm chất yêu thương, đang cảm thấy bị tổn thương”, Osho nói trong sách Yêu.

Osho lý giải những giai đoạn tự nhiên của cuộc sống và tình yêu. Vai trò của gia đình được nhấn mạnh, bởi lẽ đây là nền móng, cái nôi của mỗi con người, đồng thời cũng là cội nguồn của “cái tôi” - điều gây nên tổn thương và xung đột trong mọi mối quan hệ.

Việc hiểu được các giai đoạn này sẽ vô cùng có ích trong quá trình phá vỡ các khuôn mẫu, vượt qua sự gàn bướng của cái tôi. Đây có thể xem là bước đầu tiên để sống và yêu trong tỉnh thức.

Sau đó, độc giả cũng sẽ nhìn thấy hình ảnh của bản thân trong những lời tâm sự có thật từ các tín đồ của Osho. Đó có thể là câu hỏi của một người đàn ông bị người yêu chê là nhàm chán và muốn biến sự nhàm chán đó thành một thứ tích cực hơn.

Hoặc đó có thể là nỗi hồ nghi của cô gái về sự tồn tại của tình yêu không vị kỷ; hay cảm giác bế tắc của một người biết rõ tình yêu của mình đã “bốc mùi”, gây nên những trải nghiệm xấu xí…

Các đôi cũng sẽ tìm thấy những lời khuyên giá trị và chân thực về tình yêu, như làm thế nào để đối mặt với những cảm xúc tiêu cực khi yêu, làm gì với cảm giác “thiêu thiếu gì đó”, hay ranh giới giữa tình yêu và tình dục…

Tinh yeu anh 2

Osho đưa ra khái niệm về tình yêu nguyên bản trong sách Yêu. Ản: Q.H.

Quay về với bản chất tốt đẹp của tình yêu

Không hổ danh là bậc thầy tinh thần, trong Yêu, Osho nhìn thấu những nỗi sợ, chướng ngại trong tâm trí. Ông một lần nữa thách thức những nhận thức thông thường và mang đến cho chúng ta định nghĩa nguyên bản của tình yêu, dẫn dắt ta quay về với thứ tình yêu đầy hân hoan, không vị kỷ, không chiếm hữu, không ghen ghét.

Một trong những điều cơ bản nhất mà Osho muốn truyền đạt là sự phân biệt cần có giữa cô đơn và cô độc trong tình yêu.

Theo ông, cô đơn là trạng thái không trọn vẹn, là khi bạn cần có ai đó cạnh bên để lấp đầy khoảng trống bên trong mình, như “một căn nhà tối đang chờ đợi ai đó đến thắp sáng”.

Trong khi đó, cô độc là cảm giác bạn có được khi biết mình hoàn thiện, là khi bạn chỉ cần chính mình chứ không cần ai khác để hạnh phúc. Cô độc là một tòa lâu đài bằng vàng ròng sáng ngời.

Osho cũng cho rằng mỗi người đừng để nỗi sợ ám ảnh, mà hãy làm điều gì đó cho tình yêu của mình ngay lập tức. Hãy nghĩ tình yêu giống như khiêu vũ, ta càng luyện tập thì bước nhảy của ta càng điêu luyện.

Và một khi bước nhảy của mình đã điêu luyện, bạn có thể chia sẻ niềm hân hoan này cho người khác. “Không cần phải chờ đợi, không cần phải trì hoãn, hãy bắt đầu yêu!”, ông thúc giục.

Độc giả cũng được khích lệ rằng đừng sợ tình yêu kết thúc, bởi lẽ thứ kết thúc là các mối quan hệ, còn tình yêu là sự kết nối, điều không có điểm kết mà sẽ luôn tuôn chảy không ngừng.

Yêu phù hợp những bạn trẻ đang tò mò với tình yêu, những đôi lứa đang mặn nồng, những người cảm thấy rệu rã sau khi bị những cơn sóng tình yêu vùi dập, và cả những bậc phụ huynh muốn giúp con trẻ khơi dậy dòng suối tình yêu thuần khiết bên trong.

Đã đến lúc chúng ta cần gạt bỏ quan điểm “yêu là đau khổ” để quay về với sự tốt đẹp của tình yêu nguyên bản.

Osho (1931-1990) là bậc đạo sư gây nhiều tranh luận, đồng thời cũng có ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là người Ấn Độ. Osho không viết sách, ông chỉ thực hiện các buổi nói chuyện trực tiếp, các sách đều dựa trên băng ghi âm của ông. Hàng chục cuốn sách dựa trên các buổi nói chuyện của Osho được ra mắt với hơn 60 ngôn ngữ.

Tờ Sunday Mid-day của Ấn Độ bình chọn Osho là một trong 10 người, cùng Gandhi, Nehru có ảnh hưởng ở nước này.

Tặng bạn mã ưu đãi TDTIKIT2 - Giảm thêm 10% khi đặt mua cuốn Yêu - Osho tại http://bit.ly/yeu-tk . Thời gian áp dụng đến 28/02/2021


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024