Xa rồi giọng ngâm "Thân thương như tiếng người hàng xóm"

01/12/2020 17:28
Xa rồi giọng ngâm "Thân thương như tiếng người hàng xóm"

Kể từ năm 1960, giọng ngâm thơ của NSND Trần Thị Tuyết đã là niềm thương nỗi nhớ của biết bao thế hệ bạn nghe Đài.

Vậy là kể từ năm nay, NSND Trần Thị Tuyết sẽ không về Hà Nội và thăm Đài Tiếng nói Việt Nam, nơi mà bà vẫn gọi thân thương là "trở về nhà" được nữa. Nhưng vẫn như 60 năm nay, kể từ năm 1960, kể từ khi bà trở thành người của Ban Văn nghệ, giọng ngâm thơ của NSND Trần Thị Tuyết từ ngày đầu đã là niềm thương nỗi nhớ của biết bao thế hệ bạn nghe Đài, mà nhiều người trong số đó đã thành người thiên cổ.

Xa rồi giọng ngâm Thân thương như tiếng người hàng xóm - 1
NSND Trần Thị Tuyết.

Những biên tập viên kỳ cựu một thời như biên tập viên Nông Thị Nhuận, biên tập viên - nhà thơ Trịnh Bích Ba đều đã biết tiếng của NSND Trần Thị Tuyết trước khi chung tay gây dựng thương hiệu chương trình "Tiếng thơ" của Đài. Với những đồng nghiệp, đàn em cùng công tác, NSND Trần Thị Tuyết giống như một người chị cả hiền hậu trong gia đình dẫu mấy chục năm, bà được ví một ngôi sao sáng chói trong làng ngâm thơ, làng văn nghệ. Nếu nhà thơ Trịnh Bích Ba nghe và ngưỡng mộ giọng ngâm thơ của NSND Trần Thị Tuyết từ khi còn là một cô bé học cấp một thì với biên tập viên Nông Thị Nhuận, dù xa cách nhiều năm, bà không sao quên được nét mặt, nụ cười, giọng nói, giọng ngâm thơ đằm thắm của người nghệ sĩ, người chị của gia đình Ban Văn nghệ đầm ấm, thân thương, trọng nghĩa tình. Bà Nông Thị Nhuận nhớ dịp đi công tác đến những đơn vị quân đội ở miền Trung, khi nhắc đến chương trình "Tiếng thơ" của Đài, người được các cán bộ chiến sĩ gọi tên đầu tiên là NSND Trần Thị Tuyết rồi mới đến các nghệ sĩ Châu Loan, Linh Nhâm, Tường Thụ, Vũ Kim Dung. Khi người Biên tập viên kỳ cựu kể về điều đó, đôi mắt bà ánh lên vẻ trìu mến, nửa đồng tình với thính giả, nửa tự hào về người chị, người đồng nghiệp tài năng, dẫu biết rằng để làm nên một chương trình phát sóng ngoài diễn xuất ngâm thơ còn có sự góp công của cả tập thể định hướng nội dung, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên…

Xa rồi giọng ngâm Thân thương như tiếng người hàng xóm - 2
NSND Trần Thị Tuyết và các đồng nghiệp quây quần bên Bác Hồ tại Văn phòng Phủ Chủ tịch sau giờ ghi âm đọc thơ chúc Tết năm Đinh Dậu 1968.

Sức hút, sức truyền cảm của giọng ngâm thơ NSND Trần Thị Tuyết với thính giả, đặc biệt với những người lính xa nhà càng trân quý biết bao nhiêu. Chính nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cũng đã mượn lời người bạn thân là Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc - Tác giả của nhật ký "Mãi mãi tuổi hai mươi" - "Giọng ngâm thơ của Nghệ sĩ Trần Thị Tuyết nghe thân thương như tiếng người hàng xóm".

 Hiếm người biết rằng người nghệ sĩ được trời phú cho giọng ngâm thơ trong trẻo, khỏe khoắn ấy lại có thân hình mảnh dẻ, nhỏ bé, có những khi chưa nặng tới 40 kg. Phát thanh viên - NSUT Kim Cúc cùng nhóm cán bộ thấp bé nhẹ cân sau giải phóng được Đài Tiếng nói Việt Nam đặc cách cho đi an dưỡng. Và bà đã được mục sở thị người chị, người nghệ sĩ mình yêu mến ngày ngày miệt mài luyện âm cho tròn vành rõ chữ, y như ca sĩ luyện thanh dù lúc bấy giờ NSND Trần Thị Tuyết đã là nghệ sĩ ngâm thơ hàng đầu của đất nước.

Đánh giá về giọng ngâm rung động lòng người vượt thời gian của giọng ngâm NSND Trần Thị Tuyết, nhà thơ Trần Nhật Lam cho rằng không đơn giản là tự nhiên mà đó là từ nội lực, từ sự không ngừng rèn giũa, luyện tập, phấn đấu. Cũng theo ông, những băng âm thanh NSND Trần Thị Tuyết diễn xuất ngâm thơ, hiện còn lưu lại ở kho băng của Đài Tiếng nói Việt Nam đến nay vẫn còn gây sửng sốt bởi chất giọng ngâm thơ trong trẻo như nước suối. Chất giọng ấy, như NSND Trần Thị Tuyết từng chia sẻ là kết quả của tình yêu đối với thơ, của tâm hồn luôn hướng tới những điều trong sáng, đẹp đẽ trong cuộc sống.

Xa rồi giọng ngâm Thân thương như tiếng người hàng xóm - 3

NSND Trần Thị Tuyết.

Qua giọng ngâm NSND Trần Thị Tuyết, công chúng, thính giả nghe Đài thêm yêu "Truyện Kiều", thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thơ Tố Hữu, thơ viết về làng quê xứ Bắc. Từ năm 1962, NSND Trần Thị Tuyết đã vinh dự được đích thân Bác Hồ mời vào Phủ Chủ tịch ngâm thơ và khen tặng. Lời Bác động viên giữ gìn sức khỏe, rèn luyện diễn xuất và đạo đức đã được bà tâm niệm suốt cuộc đời.

Trong ký ức của nhiều thế hệ bạn nghe Đài, khó lòng quên giọng ngâm của NSND Trần Thị Tuyết trên nền nhạc giao hưởng bài "Miền Nam" của nhà thơ Tố Hữu mở đầu "Buổi phát thanh vào Nam" với những câu: "Ôi Tổ quốc giang sơn hùng vỹ/ Đất anh hùng của thế kỷ 20/ Hãy kiêu hãnh trên tuyến đầu chống Mỹ/ Có miền Nam anh dũng tuyệt vời".

Vậy là kể từ năm nay, NSND Trần Thị Tuyết sẽ không trở về quê nhà Hà Nội, thăm Đài Tiếng nói Việt Nam, nơi bà vẫn thân thương gọi là "trở về nhà".

NSND Trần Thị Tuyết sinh năm 1931 ở Hà Nội và là con gái của Nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Phúc. Bà diễn xuất ngâm thơ từ năm 1957 và được công chúng biết tới qua chương trình "Tiếng thơ" của Đài tiếng nói Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước.

NSND Trần Thị Tuyết từng được Bác Hồ mời vào Phủ Chủ tịch ngâm thơ và nhiều lần ngâm thơ chúc Tết của Bác trong đêm Giao thừa. Bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2016.

Vào ngày 28/11 vừa qua, NSND Trần Thị Tuyết qua đời tại nhà riêng, chung cư Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP HCM, thọ 89 tuổi. Bà được gia đình hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, sáng 30/11.                     

Theo Võ Hà

VOV6


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Huyền tích về Quan Thế Âm Bồ Tát ở Chùa Hương: Bài học chữ Hiếu, lòng Nhân trên sân khấu kịch

Triết lý nhà Phật, huyền tích Đức Phật Quan Thế Âm Bồ Tát ở chùa Hương được được tái hiện trên Sân Khấu Lệ Ngọc, gửi gắm những bài học thâm sâu về chữ Hiếu, lòng Nhân của đạo làm người, đồng thời xoa dịu những âu lo khổ đau, mất mát trong tâm can mỗi người sau một năm nhiều biến động, tai ương.

Vlogger Brittanya Karma qua đời vì COVID-19

Chiều nay, 30.11, cộng đồng mạng xôn xao trước tin Vlogger/Rapper Brittanya Karma qua đời vì COVID-19.

Vẻ đẹp 'không tì vết' của Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan 2020

Rock Kwanlada đã đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan 2020 vào hôm 28.11 và tên của cô hiện đang được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội châu Á.

Danh ca Mai Hương, 'đóa hoa' của nền tân nhạc Việt qua đời ở tuổi 79

Nữ danh ca Mai Hương, viên ngọc quý của nền tân nhạc Việt Nam, qua đời vào ngày 29.11 ở tuổi 79.

BTS lần thứ 5 đứng đầu Billboard 200

Album BE mới phát hành của BTS nhanh chóng dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200.

Ảnh Hoa hậu Trái đất 2020 khoe vẻ gợi cảm với trang phục cut-out

Lindsey Coffey vừa đăng quang Hoa hậu Trái đất 2020 sáng nay. Người đẹp Mỹ 28 tuổi học ngành chính trị, thích thể thao, du lịch và ăn chay.

Video Trưởng BTC Hoa khôi Du lịch Việt Nam: Không có hoa khôi, không có nghĩa là trò hề

Không có hoa khôi, không có nghĩa là trò hề" là phát biểu của bà Vũ Thị Mỹ Dung - Trưởng BTC Hoa khôi du lịch Việt Nam 2020 tại cuộc họp báo chiều nay.

Sự pha trộn độc đáo giữa hài hước và kinh dị trong ‘Freaky’

Freaky "được đánh giá 85% điểm tươi trên chuyên trang Rotten Tomatoes và đang làm mưa làm gió ngoài rạp chiếu.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024