Vì sao nhiều nước châu Á kêu gọi tẩy chay Mulan?

08/09/2020 18:30
Vì sao nhiều nước châu Á kêu gọi tẩy chay Mulan?

Các cuộc biểu tình phản đối và kêu gọi tẩy chay với phiên bản live-action Mulan của Disney đã bùng lên mạnh mẽ sau khi bộ phim được phát sóng trên Disney+.

      Bom tấn Mulan đã không được khán giả đón nhận như kỳ vọng - Ảnh: Internet  

Sau một thời gian phải hoãn chiếu nhiều lần vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, phiên bản live-action của Mulan đã được phát hành vào ngày 4.9 trên nền tảng Disney+. Ở nhiều quốc gia không có Disney+ hoặc đã mở cửa rạp chiếu như Singapore, Thái Lan phim vẫn được phát hành ngoài rạp. Tại Trung Quốc, bộ phim này dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 11.9 tới.

Nhưng thay vì được khán giả đón nhận thì tác phẩm của đạo diễn Niki Caro lại một lần nữa phải đối mặt với một làn sóng kêu gọi tẩy chay mới. Một cuộc vận động với hashtag #BoycottMulan đã trở thành một xu hướng trên Twitter và lan rộng ở nhiều quốc gia châu Á ngay sau khi Mulan được phát hành trên Disney+.

Phong trào tẩy chay Mulan nổ ra rầm rộ - Ảnh: Internet

Phong trào tẩy chay Mulan bắt đầu nổ ra vào tháng 8 năm ngoái khi Lưu Diệc Phi – ngôi sao của bộ phim lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hong Kong sử dụng bạo lực để đàn áp người biểu tình. Trên Weibo, nữ diễn viên viết: “Tôi ủng hộ cảnh sát Hong Kong. Các bạn có thể tấn công tôi bây giờ. Thật đáng xấu hổ thay cho người dân Hong Kong.”

Hiện tại việc phát hành của phim vấp phải làn sóng tẩy chay dữ dội ở một số khu vực châu Á, đặc biệt ở Đài Loan, Hồng Kông là do hệ quả sau những phát ngôn của nữ diễn viên Lưu Diệc Phi để lại.

Mulan là phiên bản live-action được remake từ phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên của Disney. Bộ phim kể về một nữ anh hùng trẻ tuổi đã vô cùng dũng cảm, hy sinh để bảo vệ cho đất nước mình. Vào tháng 8 khi Chu Đình – nhà hoạt động ủng hộ dân chủ người Hong Kong bị bắt theo luật an ninh mới do Bắc Kinh áp đặt, những người biểu tình cho rằng chính cô mới là “Mulan thật sự” chứ không phải Lưu Diệc Phi.

Nữ diên viên Lưu Diệc Phi - Ảnh: Internet

Sự ủng hộ Chu Đình và các nhà lãnh đạo biểu tình Hong Kong đã lan mạnh ra cả Đài Loan và Thái Lan do những lo ngại về tầm ảnh hưởng lớn của Trung Quốc trong khu vực. Những tuần qua, ở Thái Lan cũng đã nổ ra những cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo kêu gọi cải cách chế độ quân chủ. Phong trào này được nhiều người Hong Kong ủng hộ, đổi lại những người biểu tình ở Thái Lan cũng chung tay với công cuộc biểu tình ở Đài Loan và Hong Kong.

Bởi vì Disney phục tùng Bắc Kinh và vì Lưu Diệc Phi công khai và tự hào ủng hộ sự tàn bạo của cảnh sát ở Hong Kong, tôi kêu gọi tất cả những ai tin vào nhân quyền hãy tẩy chay phim này #BoycottMulan,” nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong cũng đã kêu gọi trên Twitter.

Bên cạnh đó những người biểu tình cũng đang kêu gọi mọi người tẩy chay việc mua Mulan trên Disney+ hoặc đến rạp để xem bộ phim này vì bộ phim đã quay một phần của bộ phim ở Tân Cương, Trung Quốc. Theo The New York Times, các nhà hoạt động nhân quyền và Liên hợp quốc đã lên án chính phủ Trung Quốc vì cách đối xử của họ với một nhóm người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Những lời kêu gọi tẩy chay này cũng được đưa ra vào thời điểm chính phủ Mỹ đang tìm cách cấm các hoạt động của công ty nổi tiếng của Trung Quốc mà chính quyền ông Donald Trump cho là mối đe doạ an ninh quốc gia. Huawei và ZTE không còn được phép bán sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ, trong khi ứng dụng Tik Tok đang phải đối mặt với lệnh cấm nếu công ty mẹ ByteDance không bán Tik Tok cho một công ty Mỹ như Microsoft hoặc Orale.

Năm ngoái, Mulan cũng gặp phải phản ứng dữ dội của khán giả Việt Nam. Lý do là diễn viên Lưu Diệc Phi đã từng ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, khiến cho dự định phát hành của Mulan tại Việt Nam đã bị huỷ bỏ.

Hiện tại Disney đang vô cùng hy vọng sẽ có một lượng người xem lớn khi Mulan ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Vì tiềm năng phòng vé tại thị trường đông dân này lớn hơn nhiều so với Hong Kong. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường mà đạo diễn Niki Caro nhắm tới sẽ yêu thích Mulan như kỳ vọng.

Trung Quốc là một thị trường với tiềm lớn năng khai thác vô cùng lớn nhưng họ không hề dễ tính, nhất là đối với các yếu tố liên quan đến văn hoá và lịch sử dân tộc. Một số nhà phê hình Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều cho rằng Mulan của Disney đã miêu tả không trung thực câu chuyện gốc. Họ đã tìm thấy những điểm không chính xác, đặc biệt là về bối cảnh lịch sử, thiết kế trang phục và kiến trúc của bộ phim, cũng như một số concept đặc trưng của văn hoá Trung Hoa ví dụ như “khí công” – năng lực mà nhân vật chính sử dụng trong phim.

Sáng 7.9, điểm Douban (Trung Quốc) của Mulan là 4,8, đây là một điểm số rất thấp. Điểm số trên Rotten Tomatoes cũng không khá hơn khi chỉ đạt 55%.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Số phận bộ phim ‘Black Panther 2’ sau cái chết đột ngột của Chadwick Boseman

Sau sự ra đi đột ngột của nam tài tử Chadwick Boseman, số phận của "Black Panther 2" sẽ ra sao là điều nhận được sự chú ý đặc biệt từ khán giả.

Bản làm lại của ‘Bố già phần 3’ sẽ ra rạp vào cuối năm nay

The Godfather III (Bố già phần 3), phần kết mang tính biểu tượng cho bộ ba phim kinh điển The Godfahter của đạo diễn Francis Ford Coppola sắp được phát hành vào tháng 12 năm nay.

LHP Venice 2020 khai mạc giữa mùa dịch, vắng nhiều sao đình đám

Thảm đỏ của LHP Venice 2020 khác hẳn với mọi năm khi thiếu vắng nhiều ngôi sao đình đám tới dự lễ khai mạc.

Siêu phẩm ‘Tenet’ có màn ra mắt đầy ấn tượng

Bộ phim "Tenet" của đạo diễn Christopher Nolan đã ra mắt tại thị trường quốc tế vào cuối tuần trước và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả.

Diễn viên siêu anh hùng Chadwick Boseman vừa qua đời vì ung thư: Chiến binh ngoài đời thực

Không chỉ là anh hùng trên phim, nam tài tử Chadwick Boseman còn là chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến xóa bỏ phân biệt màu da.

Phim tài liệu về những ngày cuối đời của tài tử Robin Williams gây xúc động

Những nỗi đau, sự bất ổn cũng như những đấu tranh với bệnh tật của tài tự gạo cội Robin Williams trong những năm tháng cuối đời sẽ được khắc hoạ trong bộ phim tài liệu sắp ra mắt.

Sao bom tấn ‘Black Panther’ Chadwick Boseman qua đời: Đóng hàng loạt phim khi mắc ung thư

Nam diễn viên Chadwick Boseman đã qua đời hôm qua ở tuổi 43 vì bệnh ung thư.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024