Trò chơi 1/3 mẩu giấy giúp bạn nhanh thức tỉnh để làm việc, học tập hơn bất kỳ lời khuyên nào

23/06/2020 10:15
Trò chơi 1/3 mẩu giấy giúp bạn nhanh thức tỉnh để làm việc, học tập hơn bất kỳ lời khuyên nào

Chúng ta thường không biết trân trọng cuộc sống hiện tại cho đến khi đánh mất nó. Một khi hiểu rõ được thời gian là hữu hạn thì chúng ta sẽ không muốn một cuộc sống như "trước đây" nữa, mà biết sống cho bản thân mình hơn.

Nhiều người trẻ thường nói rằng, tôi trẻ trung như vậy, vẫn còn có nhiều thời gian. Quả thực nói như vậy không sai, thời gian là tài sản quý giá nhất. Nhưng vấn đề ở chỗ, các bạn trẻ có “tài sản” quý giá như vậy lại không bao giờ nhìn thấy giá trị của “món tài sản” đó. Suy nghĩ như vậy thật nguy hiểm, bạn sẽ lãng phí quá nhiều thời gian từ lúc nào không hay. Rất nhanh sau đó bạn sẽ phát hiện ra, sao thời gian lại trôi đi nhanh quá vậy, bản thân mình chưa kịp làm được việc gì cả.

Nếu bạn thực sự cho rằng bạn trẻ trung và có thời gian, vậy chúng ta cùng chơi một trò chơi nhé. Bạn chuẩn bị một tờ giấy, theo lẽ thông thường, sinh mệnh của bạn ở giữa 0 và 100 tuổi, hãy chia tờ giấy thành mười phần (vừa vặn mỗi phần đại diện cho 10 năm, phân biệt giữa các phần hãy viết 10, 20,30, tiếp theo ở ngoài cùng bên trái và ngoài cùng bên phải hãy viết “sống” và “chết”).

Sau đó viết số tuổi hiện tại của bạn vào. Dựa vào số tuổi hiện giờ của bạn rồi xé số thời gian trong quá khứ đi. Chú ý, hãy xé từng tí một.

Tiếp đó nghĩ xem bạn muốn sống đến bao nhiêu tuổi, đương nhiên trong trò chơi này chúng ta đặt mức tuổi lớn nhất là 100. Có điều, nếu bạn không muốn sống quá lâu hoặc cho rằng bản thân mình không sống đến 100 tuổi, vậy hãy xé phần đằng sau số tuổi bạn muốn sống đi.

Sau đó, bạn muốn nghỉ hưu ở tầm tuổi nào? Hãy xe phần giấy sau số tuổi bạn muốn nghỉ hưu ra, để riêng và không cần xé vụn. Lúc này bạn có thể nhìn thấy thời gian làm việc của mình còn khoảng bao nhiêu.

Trong thời gian bạn làm việc, bạn dự định chia 24 giờ của mỗi ngày như thế nào? Hãy làm như trên với phần giấy còn lại khi nãy, chia thời gian trên giấy. Thông thường thời gian ngủ sẽ chiếm 1/3. Ăn uống, trò chuyện giao lưu, giải trí, nghỉ ngơi, xem phim... cũng chiếm 1/3. Thời gian thực sự có thể dùng để làm việc hiệu quả chỉ khoảng 8 tiếng, cũng chính là 1/3 ngày. Hãy xé lấy 1/3 tờ giấy trong tay và để riêng.

Trò chơi 1/3 mẩu giấy đơn giản nhưng giúp bạn nhanh thức tỉnh để làm việc, học tập hiệu quả hơn bất kỳ lời khuyên nào - Ảnh 1.

Bây giờ, bạn có thể một tay cầm 1/3 tờ giấy vừa xé được, tay kia cầm 2/3 tờ giấy còn lại khi nãy và mẩu giấy đại diện cho thời gian nghỉ hưu lên, so sánh độ dài của giấy ở hai bàn thay với nhau. Bạn phải nói với chính mình rằng: Tôi phải dùng tài sản kiếm được trong thời gian làm việc của 1/3 này để đảm bảo cuộc sống bản thân chiếm 2/3 kia và khoảng thời gian sau khi nghỉ hưu.

Cuối cùng, bạn có thể tính xem mình phải kiếm bao nhiêu tài sản mới có thể nuôi sống bản thân. Hơn nữa, đây vẫn chỉ liên quan tới một mình bạn thôi, còn bố mẹ, con cái, vợ/chồng bạn thì sao? Tính cả gia đình thì bạn phải kiếm được bao nhiêu tiền trong 1/3 thời gian làm việc đó?

Khi làm xong trò chơi này, những người có trách nhiệm cảm thấy có một sức mạnh lay động trong người. Bạn thì sao? Bây giờ bạn còn cho rằng mình đủ trẻ để lãng phí thời gian mà không cần suy nghĩ nữa không?

Nhà tâm lí học nổi tiếng, tiến sĩ Gary Buffone từng nói: “Chúng ta thường không biết trân trọng cuộc sống hiện tại cho đến khi đánh mất nó. Một khi hiểu rõ được thời gian là hữu hạn thì chúng ta sẽ không muốn một cuộc sống như "trước đây" nữa, mà biết sống cho bản thân mình hơn. Điều này có nghĩa là chúng ta thay đổi mục đích sống trước đây, cải thiện hoặc chấm dứt một thói quen ăn mòn nào đó, nó sẽ mang đến nhiều ý nghĩa mới cho cuộc sống của chúng ta". Chơi xong trò chơi này, bạn cũng sẽ thay đổi chứ?

Ở Trung Quốc có câu tục ngữ: “Làm khó được người già giàu có chứ sao làm khó nổi thanh niên nghèo khổ", có thể thấy họ coi trọng thế hệ trẻ đến thế nào. Sở dĩ như vậy là vì người trẻ có vô số tài năng, có thể tạo nên thành tựu huy hoàng. Nhưng cũng chỉ là có khả năng tương lai xán lạn cần chúng ta bỏ thời gian và nỗ lực để đổi lấy. Nếu bạn đem thanh xuân tươi đẹp chỉ dành để hưởng thụ ăn chơi, đến lúc bạn ý thức được tính nghiêm trọng vấn đề thì đã quá muộn rồi.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024