Trí nhớ và não bộ - Bạn có biết?

16/04/2019 08:30
Trí nhớ và não bộ - Bạn có biết?

Trong tiếp thu và ghi nhớ, thay vì chỉ "ngồi một chỗ cố nhồi nhét thông tin vào đầu", việc hiểu rõ về những "nguyên tắc hoạt động" giúp tăng hiệu quả ghi nhớ.

"Học cách học là kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc đời", bạn đã từng nghe đến câu danh ngôn này chưa?

Trong lịch sử nhân loại, hầu hết các cá nhân kiệt xuất đều là những người biết tổ chức quá trình học tập sao cho phù hợp với mình.

Học cách học, hay học cách sử dụng bộ não, mà đi theo sau đó là sự cải thiện trong hiệu quả ghi nhớ và học tập, luôn đồng nghĩa với việc phát huy tối đa tiềm năng mỗi người.

"Cuộc dạo chơi" vào bộ não con người

Ba chương đầu cuốn sách "Bí quyết học nhanh nhớ lâu" là một "cuộc dạo chơi" vào bộ não con người, nơi tác giả Johnathan Hancock - một chuyên gia về trí nhớ và một nhà giáo xuất chúng - vén màn những nguyên tắc hoạt động của trí nhớ và bộ não.

Hai cuốn sách Học nhanh nhớ lâu và Bí quyết học giỏi.

Trong chương 1, Johnathan Hancock giải mã những bí ẩn về hai bán cầu não trái và phải, trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn, đồng thời trả lời cho các câu hỏi "Trí nhớ hình thành như thế nào?" hay "Tại sao bạn học đâu quên đó?".

Bạn sẽ được "giải ngố" rất nhiều điều khác về trí não, như các phương thức tiếp thu, vùng thư giãn, hay tính co dãn của bộ não.

Chẳng hạn, tác giả chỉ ra sự thật về hai bán cầu não. Dù mỗi bên bán cầu não đảm nhiệm các chức năng khác nhau (não trái đảm nhiệm các chức năng như logic, phân tích, danh sách,... trong khi đó não phải đảm nhiệm các chức năng nhận diện cấu trúc, tính tổng thể, tưởng tượng, mơ mộng...), nhưng việc thực hiện hoàn chỉnh một hoạt động tư duy đòi hỏi sự kết hợp các kỹ năng từ cả hai bán cầu não.

Từ đây dẫn đến khái niệm tư duy liên hợp: Để trở thành một người học có khả năng tư duy tốt, bạn cần luyện tập để phát triển đồng thời hai bán cầu não lẫn khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa não trái và não phải.

Trong hai chương sau, những điều cơ bản khác về bộ não và cách ghi nhớ dần dần được gợi mở. Cụ thể, chương 2 bàn về tác động của cảm xúc, trí tưởng tượng và các giác quan trong việc ghi nhớ.

Còn trong chương 3 về vai trò của thể chất đối với hoạt động trí não, tác giả trình bày rất thuyết phục tại sao tập thể dục nhiều, uống nước nhiều hay nghỉ ngơi có nề nếp lại mang lại "phong độ" tốt nhất cho bộ não của bạn. Sức khoẻ thể chất thật sự rất quan trọng đấy!

1001 lời khuyên khác để học nhanh nhớ lâu

Sau ba chương đầu nói về các nguyên tắc hoạt động cơ bản của bộ não, ba chương còn lại của cuốn sách trình bày các kỹ năng, phương pháp cũng như các mẹo ngắn gọn để "tăng lực" não bộ, giúp ghi nhớ và học tập hiệu quả.

Tại sao lại chần chừ? Bộ sách cẩm nang cho bạn trẻ ngày nay

Theo Johnathan Hancock, có 4 kỹ năng hỗ trợ việc ghi nhớ: tập trung, tổ chức, hình dung, tưởng tượng.

Trong khi hai kỹ năng đầu "sở trường" của não trái thì hai kỹ năng còn lại - hình dung và tưởng tượng - thuộc sở trường của não phải.

Năm phương pháp ghi nhớ phổ biến đến bao gồm: Kể chuyện, ghi nhớ theo hành trình, thông qua hệ thống số, qua việc học nhóm và nhớ mặt đặt tên.

Việc phối hợp bốn kỹ năng và năm phương pháp này là tiền đề để bạn giải phóng nhiều hơn tiềm năng của bộ não. Với mỗi kỹ năng và phương pháp, bạn đọc có thể luyện tập với các bài tập rèn luyện tương ứng.

Bạn có thể thấy, xuyên suốt 6 chương, nội dung được trình bày rất có hệ thống: Bắt đầu từ các cơ chế hoạt động của bộ não, các kỹ năng và phương pháp tư duy, các bài tập luyện tập và cuối cùng các "mẹo" "tăng lực" trí não.

Cấu trúc chặt chẽ cùng với văn phong nhẹ nhàng giúp người đọc không có cảm giác "bội thực" mà còn hiểu rất đầy đủ và tổng thể về trí nhớ và bộ não.

Cũng phải nói thêm, dù tiêu đề "Bí quyết học nhanh nhớ lâu" có vẻ như chỉ dành cho học sinh, sinh viên và phục vụ cho những kỳ thi, nhưng những gì cuốn sách mang lại bền vững và lâu dài hơn thế: Không chỉ về trí nhớ mà còn về trí não, không chỉ về việc học hành và thi cử trong nhà trường mà còn về việc học tập suốt đời.

Vì thế, dù bạn đang là sinh viên hay người trưởng thành, hãy vận dụng những nguyên lý trong "Bí quyết học nhanh nhớ lâu" vào mọi hoạt động học tập và phát triển của bạn.

Cuốn sách sẽ giúp bạn sử dụng trí não hiệu quả, nhờ đó, khai phá tối đa tiềm năng của bạn để bạn trở thành một "phiên bản tốt hơn" của chính mình trong tương lai.

Trí nhớ và não bộ - Bạn có biết?

- Để giải phóng hết tiềm năng nhất là trong học tập - chúng ta phải luôn vận dụng cả hai bán cầu não.

- Sự thư thái sẽ làm gia tăng đáng kể khả năng ghi nhớ.

- Trí tưởng tượng giúp kích hoạt trí nhớ.

- Khi cảm xúc hay trải nghiệm về một sự kiện càng mạnh, càng sâu sắc thì ký ức được tạo ra từ đó càng chính xác và tồn tại lâu dài.

- Ăn thế nào thì người thế ấy. Muốn ghi nhớ giỏi, trước tiên phải biết chăm sóc sức khoẻ.

- Việc tổ chức tốt thời gian biểu học tập sẽ giúp bạn loại bỏ các tác nhân làm giảm hiệu quả.

- Bộ não có tính "co dãn": Càng được rèn luyện, trí nhớ của bạn càng trở nên sắc bén.

Jonathan tốt nghiệp trường đại học Oxford, là người phá vỡ kỷ lục thế giới lần hai của Giải vô địch trí nhớ World Memory Champion và là tác giả của 10 cuốn sách về trí nhớ và học tập.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024