Tranh cãi tự truyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng

27/12/2021 11:00
Tranh cãi tự truyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng

Theo câu chuyện của người trong cuộc kể lại, người phụ nữ nói đã bị bỏ rơi giữa rừng lúc 4 tuổi và sống sót nhờ sự cưu mang của bầy khỉ. Nhưng giới khoa học lại nghi ngờ sự thực.

Cô bé bị bỏ rơi giữa rừng, được bầy khỉ nuôi dưỡng

Trong cuốn tự truyện của mình, bà Marina Chapman kể lại ký ức bị bỏ rơi trong rừng và sống giữa bầy khỉ.

Dù không biết chắc chắn, nhưng bà cho rằng mình được sinh vào khoảng đầu những năm 1950 tại một ngôi làng nhỏ không còn nhớ tên. Khi lên 4 tuổi, bà bị bắt cóc rồi bỏ rơi tại khu rừng rậm nhiệt đới ở Colombia.

Ký ức đầu tiên cô nhớ lại đó là bị một người đàn ông bịt miệng bằng miếng vải trắng, rồi mọi thứ trở nên đen kịt. Tiếp đó, cô bé thức dậy trong một chiếc xe tải nằm sâu trong rừng rồi bị ép ra khỏi xe và bỏ rơi tại đó.

Thực hư quanh chuyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng - 1
Những con khỉ thầy tu ở rừng rậm Colombia (Ảnh minh họa).

Suốt 5 năm sau đó, cô bé được bầy khỉ thầy tu nuôi dưỡng. Theo lời kể của Marina, dần dần cô mất hết khả năng sử dụng ngôn ngữ, sớm học cách giao tiếp với những con khỉ bằng cử chỉ, tín hiệu và cảm giác với chúng. Cô sống sót nhờ cách quan sát loài động vật này và học hỏi mọi thứ.

"Ban đầu chúng không thực sự yêu quý mà có vẻ chỉ thương hại tôi thôi. Một ngày nọ, có một con khỉ nhỏ nhảy xuống vai và đưa tay chạm lên mặt tôi. Nếu bạn chưa từng được ôm trong đời thì đây là cử chỉ tuyệt nhất", Marina nói với tờ "The Guardian".

Thực hư quanh chuyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng

Để sinh tồn, cô thường nhặt nhạnh những mảnh vụn đồ ăn mà bầy khỉ bỏ lại. Nhưng rồi, cô bé thấy nếu đi theo những con khỉ lớn ôm theo chùm chuối to, nếu quả nào rơi xuống đất sẽ có cái ăn ngon hơn.

Bầy khỉ còn dạy cô cách trèo cây, bẻ hạt, đi bằng bốn chân, học cách ngủ trên cây vào ban đêm. Và một lần, cô bị đau bụng dữ dội và sống sót nhờ một con khỉ lớn trong bầy.

"Nó siết chặt tay tôi như thể muốn đưa tôi đi chỗ khác", Marina nhớ lại. Sau đó, con khỉ già đưa cô tới chỗ có nước bùn, nhấn đầu xuống. Sau khi uống ngụm lớn, cô bé bắt đầu nôn và dần dần hồi phục.

Từ đó, cô bé coi con khỉ già là "Ông nội" và dần được chấp nhận trong bầy. Chúng cũng chia sẻ thức ăn cho cô. Tới năm 10 tuổi, do cảm thấy quá đơn độc và muốn giao tiếp với con người nên Marina tìm cách tiếp cận với một nhóm thợ săn trong rừng.

Trở lại với thế giới con người

Khi gặp được nhóm thợ săn, tưởng chừng cuộc đời Marina sang trang mới. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Cô bé bị bán cho một nhà chứa ở Cúcuta (Colombia).

Chỉ một thời gian ngắn, cô lợi dụng sơ hở để tẩu thoát. Nhưng chẳng bao lâu sau, cô lại thành giúp việc cho một gia đình mafia ở địa phương. Trước khi được giải cứu thực sự, cô phải lang thang trên đường phố nhiều năm liền.

Thực hư quanh chuyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng - 2
Bà Marina Chapman chụp hình năm 17 tuổi.

Ở tuổi thiếu niên, Marina được một người hàng xóm nhận nuôi và chuyển tới Yorkshire, Anh. Không lâu sau, cô kết hôn và có gia đình riêng.

Tới cuốn tự truyện nhiều tranh cãi

Đến năm 2013, Marina xuất bản cuốn tự truyện riêng, kể lại cuộc đời mình. Cuốn hồi ký mang tựa "Cô gái không tên - Câu chuyện kinh ngạc về đứa trẻ được bầy khỉ nuôi dưỡng". Đây là tác phẩm đồng sáng tác với cô con gái Vanessa James.

Nhưng dưới góc nhìn của các chuyên gia, họ cho rằng nhiều chi tiết trong tự truyện không có thật. Các nhà động vật học chỉ ra, nhiều chi tiết Marina kể lại về việc được những con khỉ thầy tu hướng dẫn cách sinh tồn là không đúng. Trong chuyện, cô nói bầy khỉ xây tổ trên cây. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, loài vật này không có tập tính đó.

Thực hư quanh chuyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng - 3
Bà chụp hình cùng con gái bên cuốn tự truyện của mình.

Họ cũng cho rằng, bầy khỉ thầy tu coi một đứa trẻ 4-5 tuổi có kích thước lớn gấp đôi chúng là kẻ săn mồi hơn là một người bạn. Nhưng Marina lại có lời giải thích đơn giản hơn.

"Động vật luôn có bản năng. Chúng biết một đứa trẻ sẽ không thể làm tổn hại mình. Tôi ở đó thời gian dài, bị chúng nhìn chằm chằm. Và có thể chúng đã quen với sự hiện diện của tôi", cô nói.

Một số chi tiết khác cũng bị phản bác vì chưa kiểm chứng nên hồi ký của cô từng bị từ chối nhiều lần trước khi được một nhà xuất bản lớn chấp thuận.

Thực hư quanh chuyện cô bé bị bỏ rơi giữa rừng được bầy khỉ nuôi dưỡng - 4
Bà từng quay lại rừng rậm Colombia để tìm lại ký ức xưa.

Dù giới chuyên gia nhận định một số thông tin trong hồi ký là chuyện hư cấu, nhưng Marina vẫn khẳng định đây là chuyện có thật của mình. Tuy vậy, những ký ức về vụ bắt cóc và chuyện xảy ra trước đó cô không còn nhớ nữa.

Năm 2007, cô cùng con gái Vanessa James đã tìm về khu rừng rậm ở Colombia để cố gắng "tái tạo ký ức" nhưng không thành công. 

Bất chấp sự hoài nghi, Vanessa khẳng định những tranh luận chỉ trích không khiến gia đình cô phải bận tâm nhiều. "Chúng tôi không cố gắng chứng minh điều gì, mà chỉ đang kể lại câu chuyện cuộc đời. Mọi người nghĩ như thế nào không quá quan trọng", Vanessa khẳng định.

Huy Hoàng

Theo Allthatsinteresting/ Theguardian


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024