Trong dự án phim lần này, siêu mẫu Thanh Hằng đảm nhiệm vai chính và vai trò sản xuất - Ảnh: Internet
Sau drama Chị chị em em từng làm mưa làm gió, Thanh Hằng quyết định tái xuất trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ - một bộ phim dã sử được lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga. Đây cũng là dự án điện ảnh đầu tiên mà Thanh Hằng tham gia với vai trò là nhà sản xuất và dự định bấm máy vào năm sau.
Thông tin về các diễn viên cũng chưa được tiết lộ nhiều ngoài đạo diễn phim là Lý Minh Thắng, từng hợp tác với Thanh Hằng trong phim Mẹ chồng (2017) và đảm nhiệm thiết kế trang phục cho phim là NTK Thủy Nguyễn.
Tuy nhiên, chiều 10.9, nhà phát hành phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ đã công bộ một hình ảnh hậu trường của nữ chính Thanh Hằng trong vai thái hậu Dương Vân Nga. Theo nhà phát hành, đây là hình ảnh Dương Vân Nga khi là Đại Thắng Minh hoàng hậu. Bộ trang phục được NTK Thuỷ Nguyễn thiết kế là bộ phượng bào gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn nhỏ và 2 lớp váy. Phượng bào sẽ được nhân vật Dương Vân Nga mặc vào ngày cưới và cũng lên ngồi hoàng hậu.
Sau khi hình ảnh này được công bố đã nhận được rất nhiều bình luận khen ngợi về tạo hình và sự đầu tư kĩ lưỡng cho một dự án phim dã sử Việt nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng bộ trang phục này có hơi hướng cũng đình Mãn Thanh.
Cụ thể, trên một fanpage về sử Việt đã đưa ra những phân tích về kiểu dáng trang phục mà Thanh Hằng mặc có những đường nét tựa như ở thời Mãn Thanh – Trung Quốc: “Thanh Hằng đang mặc một dạng thức trang phục quá xa lạ so với người Việt, mang đậm ảnh hưởng của triều đại Mãn Thanh lên một nhân vật sống vào thế kỉ thứ 10. Đây là điều khó để chấp nhận được. Dường như ê-kíp đã không có sự nghiên cứu nào về trang phục Việt thế nên đã xảy ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng đến như vậy. Đồng ý phần trang phục hoàn toàn dã sử, nhưng chắc chắn rằng mọi sáng tạo đều phải dựa trên nền tảng nhất định. Sáng tạo nhưng không nghiên cứu, không dựa trên nền tảng gốc thì chính là sự lai căng, gây nguy hiểm đến nhận thức của công chúng vẫn còn đang rất non nớt về cổ phục Việt. Giả tưởng nhưng không có nghĩa cho một vị Hoàng hậu triều Đinh - Tiền Lê mặc trang phục Mãn Thanh”.
Trước những ý kiến trái chiều, Thanh Hằng đã thay mặt cả ê-kíp trả lời trên trang cá nhân: “Phục trang phim do chị Thủy Nguyễn nắm giữ, chị ấy đang mặc váy hồng ngồi đợi giải đáp thắc mắc của mọi người á!”.
Ngoài ra, nữ diễn viên cũng kể chi tiết về quá trình hình thành của bộ trang phục gây tranh cãi này: “6 tháng - 1000 giờ cùng 10 thợ may thêu, không đếm hết bao nhiêu đường kim mũi chỉ cho Phượng Bào của Thái Hậu Dương Vân Nga. Số tiền được chi? Thôi, đừng hỏi. Rất nhức đầu. 5 lớp áo, 2 lớp váy. Áo được gọi là trường lĩnh. Mình thì ngày càng gầy nhom, trang phục thì nặng khoảng 10kg, hỏi sao đi quay về đầu gối thì bong gân vì đứng quá lâu. Vai cứng đơ, lạnh ngắt, nhưng đẹp nên kệ".
Bên cạnh đó, mới đây NTK Thuỷ Nguyễn cũng đã chính thức chia sẻ về việc này: “Đúng là chiếc nút áo trong bộ trang phục được làm hơi hướng mẫu nút áo của thời sau này. Chúng tôi đã có thể thiết kế 1 chiếc nút áo không giống kiểu nút áo mà mọi người cho rằng 'mang âm hưởng Mãn Thanh' nhưng chúng tôi chọn kiểu nút áo này vì sự hài hòa của nó với bộ trang phục”.
Thuỷ Nguyễn cũng cho biết thêm: “Chiếc nút áo như một yếu tố trang trí làm hoàn thiện một bộ trang phục, nó là một chi tiết tuy nhỏ nhưng làm cho bố cục của bộ trang phục không bị lỏng lẻo. Nếu chúng tôi dùng một sợ dây thắt nút giản dị thay vì chiếc nút áo hiện tại thì chắc chắn bộ trang phục sẽ không có được sự trang trọng cần có của một bộ trang phục của một vị hoàng hậu”.
Còn về việc bộ trang phục có điểm tương đồng với áo kỳ bào của dân tộc Mãn Châu, NTK khẳng định khi thiết kế trang phục đã nghiên cứu và tham khảo nhiều trang phục cổ của Việt Nam cũng như những nước lân cận. Mỗi món đồ, một chi tiết trong bộ trang phục đều được tính toán kỹ lưỡng và đều có ý đồ của nhà thiết kế trong đó.
Phía sản xuất của Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng đã có câu trả lời chính thức cho những nghi vấn về bộ trang phục mang hơi hướng Mãn Thanh. Ê-kíp làm phim cho biết: “Chúng tôi đã có một thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu các tư liệu lịch sử cũng như tư vấn với một số nhà nghiên cứu về lịch sử và Văn hóa của thời kỳ này từ giai đoạn viết kịch bản. Tuy nhiên, rất tiếc hầu như không có một tư liệu nào về thời kỳ này còn tồn tại. Vì vậy, chúng tôi quyết định làm một bộ phim dã sử và sẽ phải sáng tạo rất nhiều về trang phục nói riêng cũng như thiết kế mỹ thuật trong phim nói chung. Với mỗi một sự sáng tạo này, chúng tôi đều có ý đồ và câu chuyện muốn truyền tải. Trang phục của các nhân vật hay thiết kế của các bối cảnh trong phim không chỉ cần hợp lý về mặt lịch sử, mà còn phải tạo ra được không khí uy nghi của một triều đình, thể hiện được tính cách, tâm tư của nhân vật cũng như giúp kể nhà làm phim kể được câu chuyện mà họ muốn kể. NSX cảm ơn sự quan tâm của khán giả cho bộ phim. Chúng tôi sẽ trân trọng, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đánh giá của khán giả để hoàn thiện hơn”.
Đan Thùy