Trác Thúy Miêu: 'Vọng Sài Gòn - Có một Sài Gòn khắc sâu trong tâm khảm'

09/10/2019 13:02
Trác Thúy Miêu: 'Vọng Sài Gòn - Có một Sài Gòn khắc sâu trong tâm khảm'

Vọng Sài Gòn là cuốn sách được viết bởi một người Sài Gòn - nơi đã từng, đang và sẽ mãi là một chốn phồn hoa đô hội, Sài Gòn hiển hiện đặc sắc qua nhân diện một-ả-đàn-bà. “Hẳn nhiên, nàng phải là đàn bà” – “Nàng” Trác Thúy Miêu.

Trác Thúy Miêu tên thật là Vũ Hoài Phương, một người dẫn chương trình truyền hình, một nhà báo sắc sảo của mảng văn nghệ thời trang. Còn là “Một người yêu Sài Gòn này tới mức nó định danh chị, trở thành phong cách cố định và nằm trong mọi phát ngôn của chị. Lắm khi, nó khiến bạn bè đồng nghiệp xót giùm chị, nhiều khi muốn khuyên chị ‘yêu có chừng mực thôi’ để đỡ khổ. Người đàn bà đó chính là...”, không ai khác chính là Trác Thúy Miêu. Đó chính là một cú thúc đẩy nhiệt thành để chị cho ra đời đứa con tinh thần đầu tay Vọng Sài Gòn.

Trác Thúy Miêu trong một buổi trò chuyện - Ảnh: Hoa Nữ

“Bốn mươi năm sống trong lòng Sài Gòn, tôi dõi theo ký ức của chính mình, nhắm mắt lại, hít thở và để mặc những nốt mùi hương làm công việc của nhà điêu khắc, tạc vóc chân dung Sài Gòn. Bốn mươi năm của một hành trình thoái hương đầy biến cố, cho đến khi bất cứ dòng nước hoa xưa cũ nào với trường phái đặc thù của mỹ cảm 1920 và 1970 cũng có thể lập tức phục dựng sinh động một kỳ đoạn nối dài từ giữa những năm 1970 đến cuối thập niên 1980 của Sài Gòn, trở mình giữa lệ và hoa”- Trác Thúy Miêu viết.

Sài Gòn xưa được tái hiện trong Đêm hoa lệ có sự tham gia của Trác Thúy Miêu - Ảnh: PNO

“Chính những chạm-mặt với Sài Gòn suốt cả bốn mươi năm, còn ai ngoài Trác Thúy Miêu có thể trả lại cho Sài Gòn những định tính, nhân xưng, biểu lộ chính xác nhất. “Bằng thứ ngôn ngữ trau chuốt, đôi khi cường điệu hợp lý, Thúy Miêu nhắc nhớ một thời trai trẻ... Những ấn tượng của cô, nhỏ và riêng tư, phản chiếu sự tinh tế” - Phạm Công Luận nhận xét.

Một cô gái Sài Gòn đang chăm chú đọc tạp chí Salut Les Copains magazine - tạp chí Pháp rất nổi tiếng vào những năm 60 tại Sài Gòn - Ảnh: Tư liệu

Vọng Sài Gòn của Trác Thúy Miêu vừa lạ lẫm, vừa ma mị nhưng cũng được bóc tách bằng ngòi bút trải đời mà chắc chắn sẽ thôi thúc người đọc muốn chạm mặt Sài Gòn của chị để cảm nhận về một Sài Gòn của riêng mình.

Appe Three - ban nhạc 3 cô gái chuyên biểu diễn ở các hộp đêm với lối ăn mặc vô cùng gợi cảm - Ảnh: Tư liệu

Vọng Sài Gòn - nhắc nhớ chút ít kỉ niệm và ý niệm về Sài Gòn qua những trải nghiệm sống động và mang dấu ấn cá nhân của tác giả. Nhân dịp cuốn sách “Vọng Sài Gòn” của tác giả Trác Thúy Miêu được xuất bản, vào lúc 16 giờ ngày 12.10 tại Cafe De La Poste, (2 Công xã Paris, Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) tác giả sẽ có buổi giao lưu với người hâm mộ và bạn đọc về chủ đề Vọng Sài Gòn - Có một Sài Gòn khắc sâu trong tâm khảm.

Xem clip Trác Thúy Miêu: "Sài Gòn làm nên con người của tôi":

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(1) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024