Tìm bình yên giữa vạn biến – Ba bước tìm kiếm sự cân bằng

25/03/2020 08:00
Tìm bình yên giữa vạn biến – Ba bước tìm kiếm sự cân bằng

Không thể tìm kiếm sự cân bằng nếu như không có những phương pháp đúng đắn, quyết tâm cao độ và lộ trình cụ thể.

Cuộc sống luôn thay đổi, chứa đựng nhiều rủi ro, thách thức... Không thể tìm kiếm sự cân bằng nếu như không có những phương pháp đúng đắn, quyết tâm cao độ và lộ trình cụ thể.

Khi vật chất không quyết định hạnh phúc

Nếu là doanh nhân và biết đến Elon Musk, chắc hẳn bạn sẽ coi ông ấy như một vị anh hùng. Musk không chỉ là một tỷ phú với tài sản ròng 15 tỷ USD, ông được mệnh danh là “Iron-man” ngoài đời thực khi khai tử xe ô tô chạy bằng xăng, đưa con người lên sao Hỏa, kết nối trực tiếp máy tính với não người và giải quyết nhiều vấn đề thuộc phạm vi tương lai nhân loại.

Trong bài phỏng vấn dài cả giờ đồng hồ với The New York Times (NYT) năm ngoái, Musk nhấn mạnh những sự kiện cho thấy những căng thẳng mà ông đã trải qua:

Ông suýt lỡ mất đám cưới của em trai ngay mùa hè, trải qua một ngày sinh nhật cô đơn, không bạn bè, lạnh lẽo giữa bốn bức tường phòng làm việc.

Ông nói: "Thực tế là có lúc rất tuyệt vời nhưng cũng có lúc rất kinh khủng và lúc nào cũng cảm thấy bị stress. Tôi không nghĩ mọi người muốn nghe thấy hai điều cuối".

Cuốn sách "Oola - Tìm bình yên giữa vạn biến"

Dù không phải làm việc 17 giờ hằng ngày như vị tỷ phú, nhưng trong cuộc sống ắt hẳn chúng ta cũng không ít lần trải qua những cảm giác tương tự như Musk.

“Bỏ quên” gia đình, bạn bè; suy nghĩ về công việc “24/7”, không có thời gian cho bản thân, mất ngủ… là những dấu hiệu đầu tiên của một cuộc sống thiếu cân bằng kéo dài.

Troy Amdahl – đồng tác giả của cuốn sách “Tìm bình yên giữa vạn biến” đã phát hành hàng trăm ngàn bản tại Mỹ cho rằng cuộc sống cân bằng không đơn giản chỉ là sự cân bằng về thời gian hoặc tiền bạc như nhiều người từng nghĩ.

Tác giả chia sẻ: “Tôi không theo đuổi hạnh phúc. Tôi theo đuổi Oola. Oola không phải là một kiểu hạnh phúc chóng vánh, rút cạn năng lượng của chúng ta rồi nhanh chóng lụi tàn. Oola mang đến cho ta cảm xúc thỏa mãn lâu dài hơn”.

“Oola” được Troy và Dave định nghĩa là cuộc sống cân bằng và phát triển ở các mặt then chốt như sức khỏe, tài chính, sự nghiệp, các mối quan hệ và hạnh phúc về tinh thần cũng như thể chất. 

Ba bước tìm kiếm sự cân bằng

Nếu nhắm mục tiêu không phù hợp hoặc không có phương pháp, bạn sẽ khó tìm thấy bất kỳ sự bình yên hay cân bằng nào.

 

Trong cuốn sách, “Tìm bình yên giữa vạn biến”, Dave Braun và Troy Amdahl đã chia sẻ thật chi tiết ba bước tìm kiếm sự cân bằng.

Bước thứ nhất là Bánh xe Oola. Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn giống như chiếc xe đạp. Một chiếc bánh xe cân bằng sẽ lăn êm ái, nhẹ nhàng và giảm thiểu áp lực trên toàn bánh xe, nó sẽ lăn bánh mãi và chỉ bị hao mòn tự nhiên theo thời gian.

Bánh xe Oola là phương pháp tự chấm điểm cho tình trạng cân bằng hiện tại của bạn theo thang điểm 10.

Hãy đặt câu hỏi cho bản thân trên từng lĩnh vực từ sức khỏe, đến tài chính, bạn bè, gia đình và sự nghiệp… “Hãy thành thật với bản thân” là lời tác giả khuyên.

Bước thứ hai là Kế hoạch Oola. Hãy đặt mục tiêu cho kế hoạch của mình sau bước một.

Lập ra danh sách những điều cần làm trong đời và viết ra giấy như tỷ phú Warren Buffett (Ông khuyên mọi người nên viết ra 20 việc mà bạn muốn làm nhất trong đời, rồi gạch tất cả, chỉ chừa lại ba việc hàng đầu).

Hãy đề ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được, thực tế cũng là những điều các tác giả khuyên nhủ.

Bước thứ ba là Con đường Oola. Hãy ước mơ lớn, nhưng điều quan trọng nhất là phải bắt đầu.

“Bạn không thể nào tiến trên con đường của mình mà không hành động”– Tác giả “Tìm bình yên giữa vạn biến” chia sẻ.

Xem xét kế hoạch của mình mỗi sáng thức dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ là cách mà hai tác giả khuyến nghị.

Những tờ giấy ghi chú được chia ra làm hai bên với ít nhất 3 hoạt động bắt buộc phải làm và 3 hành động liên quan đến mục tiêu và ước mơ trong đời của bạn là một gợi ý hữu ích.

“Khi thực hiện hành động này trong vòng một năm, bạn sẽ thực hiện hơn một ngàn bước hành động đến Cuộc sống Oola” và “Đừng thực hiện hai bước trên cuộc hành trình 3 bước” là những điều hai tác giả nhấn mạnh.

Hầu hết các cá nhân hay quốc gia thành công và giàu có trên thế giới, dù bận rộn thế nào, họ vẫn dành thời gian cho cuộc sống tinh thần, đức tin vào các giá trị đạo đức của mình.

Chạy theo lối sống thực dụng, đam mê vật chất khó có thể tạo dựng nên “nền tảng” cho một cuộc sống cân bằng. Biết dừng lại, ưu tiên cho những mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống sẽ mang đến cho bạn sự mãn nguyện và một cuộc đời như ý.

Troy Amdahl và Dave Braun là đồng tác giả của loạt sách “Oola – Tìm bình yên giữa vạn biến”.

Hai tác giả là những chuyên gia nổi tiếng trong việc thiết lập mục tiêu và xây dựng sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

Troy và Dave đang nỗ lực thay đổi thế giới bằng Oola, bằng cách giúp mọi người xóa bỏ những căng thẳng bắt nguồn từ cuộc sống thiếu cân bằng, từ đó giúp khai phóng vẻ đẹp và tiềm năng vĩ đại trong mỗi con người chúng ta.

Châu Minh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024