Thực phẩm khéo dùng nên thuốc - Những thói quen lành mạnh cần thực hiện ngay

Quìn22/12/2023 08:00
Thực phẩm khéo dùng nên thuốc - Những thói quen lành mạnh cần thực hiện ngay

Ăn nhiều loại thực phẩm với thành phần dinh dưỡng đa dạng không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, giảm lượng cholesterol, điều trị các chứng nhiễm trùng mà còn đảm bảo cung cấp cho cơ thể vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Hãy lên thực đơn cho bữa ăn để có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng:

  1. Ăn ít nhất 5 lần trái cây và rau củ mỗi ngày.

  2. Giảm lượng chất béo đưa vào cơ thể, đặc biệt là chất béo bão hòa; thay vào đó, hãy ăn thêm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa.

  3. Chọn ăn các loại ngũ cốc còn lớp cám, như gạo lứt, bánh mì hay sợi mì làm từ bột mì nguyên cám. Những thực phẩm này có ít chất béo và giàu chất xơ, giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

  4. Chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như yến mạch, đậu Hà Lan, bắp và các loại đậu đỗ.

  5. Ăn cá thường xuyên, ít nhất là 2 lần ăn mỗi tuần – một trong số đó nên là các loại cá béo.

  6. Nên chọn ăn phần thịt nạc.

  7. Mỗi ngày, uống hoặc ăn ít nhất 2 lần thực phẩm làm từ sữa ít béo.

  8. Uống từ 6 – 8 ly nước mỗi ngày, đem theo bình nước khi ra ngoài.

  9. Chớ nên ăn uống vội vàng, hãy ngồi xuống ăn cho thong thả, ngồi dùng bữa chung với gia đình, bạn bè có thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn và phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa.

  10. Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và ngừng ăn khi bắt đầu cảm thấy no, không nhất thiết phải ăn hết mọi thứ.

  11. Chọn các loại thực phẩm lành mạnh cho những bữa phụ, chẳng hạn như trái cây hay một nắm đậu hạt; bớt ăn các loại thực phẩm chứa năng lượng "rỗng" như khoai tây chiên, gà rán, nước ngọt, bánh kẹo ngọt,…vì chúng bị khuyết thiếu các dưỡng chất quan trọng khác như vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa.

  12. Không nên lạm dụng thức ăn nhanh và nếu bất đắc dĩ phải ăn thì nên thay đổi các chọn lựa để bao gồm được những thức ăn lành mạnh hơn.

  13. Nếu bạn cảm thấy thật khó từ bỏ bánh kẹo, đồ ngọt thì hãy chọn những loại chứa ít chất béo và mua với số lượng ít.

Tài sản lớn nhất của con người là sức khỏe. Hãy suy nghĩ kỹ về thói quen và hành vi ăn uống để nhận ra nên thay đổi những gì vì sức khỏe của bạn cả trong hiện tại và tương lai.

“Thực phẩm khéo dùng nên thuốc” – cuốn sách cẩm nang về dinh dưỡng và sức khỏe mà bất kỳ ai cũng nên đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận