Thức dậy muốn đi làm: Để mỗi ngày đi làm không còn phải đấu tranh tư tưởng

04/11/2021 08:30
Thức dậy muốn đi làm: Để mỗi ngày đi làm không còn phải đấu tranh tư tưởng

Ai cũng hiểu cảm xúc là gì, cho đến khi họ được yêu cầu đưa ra định nghĩa”

Chúng ta cần nói chuyện.

 Có bao nhiêu phát biểu được kể dưới đây, từng nhảy nhót loạn xạ trong tâm trí của bạn?

  • Bạn thấy lo lắng khi không kiểm tra email công việc mười phút một lần?
  • Khi được bạn bè thăm hỏi, bạn bắt đầu kể lể về những điều phiền phức vụn vặt trong công việc?
  • Sau đó bạn mơ thấy mình nói về những mối phiền phức đó.
  • Bạn bị ám ảnh bởi công việc ngay trong bữa ăn, phòng tập gym, ngay cả trong giấc ngủ
  • Tâm trạng của bạn vui buồn hay không phụ thuộc nhiều vào công việc.

Nếu bạn phải đắn đo rằng “Có đúng là công việc ám ảnh mình đến mức đó không nhỉ” suốt nhiều ngày liền thì đến lúc rồi “Bạn cần quy hoạch lại tư duy của mình thôi!”.

Có ai đó từng khuyên chúng ta rằng “Đừng đem cảm xúc vào công việc” hoặc “Đừng đem cảm xúc từ công việc trở lại cuộc sống”. Điều này chẳng phải thật bất khả thi hay sao, chúng ta là con người, không phải những cỗ máy. Chỉ là dù có bị tấn công một cách dữ dội bởi cảm xúc, chúng ta hoàn toàn có thể điều hướng cảm xúc một cách mạch lạc và lành mạnh hơn. Đã tới lúc, bạn cần nhìn nhận một điều, những xúc cảm khác ngoài niềm hạnh phúc, cũng đáng được đối xử công bằng một cách trìu mến.

Liz và Mollie - hai tác giả của cuốn sách “Thức dậy muốn đi làm” chính là những người từng một mực tin tưởng: “Người chuyên nghiệp sẽ không thất bại, không hấp tấp và chắc chắn không bị cảm xúc đánh bại”. Nhưng rồi, sau nhiều năm là những nhà tư vấn tổ chức, Liz và Mollie đã nhận ra quan điểm này là “vô cùng thiếu thực tế và ngăn cách chúng ta khỏi cảm giác mãn nguyện, và trên hết là ngáng đường thành công”. Đó cũng chính là điều đã thôi thúc hai tác giả hoàn thành cuốn sách này.

Cuốn sách Thức dậy muốn đi làm do First News phát hành

Thức dậy muốn đi làm” có thể nói là một cuốn sách sinh ra để “tuyên chiến” với những quan điểm về sự bất nhất giữa công việc và cảm xúc.Cuốn sách này dành cho tất cả mọi người: từ nhân viên tới lãnh đạo, từ người hướng nội tới người hướng ngoại, từ những ngành nghề phổ biến tới những ngành nghề thiểu số, hay đơn giản hơn là bất cứ ai đang rơi vào “bẫy” của nỗi cô đơn, bất an và bị áp đảo tại nơi làm việc của mình. Hiện nay, đối với nhiều người nơi làm việc có thể là một bãi mìn đầy tiêu cực, chứa đầy những cấu trúc quyền lực khó hiểu và những quy tắc bất thành văn. 

Trong cuốn sách này, tác giả sẽ giúp bạn tìm ra những cảm xúc nên trải qua, những cảm xúc nào nên giữ cho riêng mình và những cảm xúc nào nên thể hiện để cả hai bên hòa hợp hơn, đạt hiệu quả công việc hơn. Chúng tôi sẽ chia sẻ những nghiên cứu mới nhất dựa trên kinh tế học hành vi, tâm lý học hành vi và kinh nghiệm của chính mình, đồng thời tiết lộ lý do đáng ngạc nhiên tại sao bạn sẽ thực sự khỏe mạnh và tập trung hơn nếu bạn bớt mê đắm công việc của mình. 

Có một lưu ý rằng cuốn sách này không phải là một cuốn sách chuyên sâu về các khái niệm học thuật, nhưng nó rất tuyệt nếu bạn muốn lượm lặt những mẹo quản trị cảm xúc. 

Điểm mạnh của cuốn sách này chính là sự hợp lực từ hai góc nhìn, hai trí tuệ và hai kho tàng kinh nghiệm làm việc, bên cạnh nó cách sắp xếp bố cục đi từ những yếu tố quan trọng nhất đối với từng cá nhân cho tới yếu tố quan trọng nhất đối với một đội ngũ, cùng với lối vẽ minh họa châm biếm không kém phần sáng tạo, chắc chắn sẽ trở thành một cuốn sách “page turner” của nhiều độc giả. Hẳn nhiên, trong số đó có một người là tôi.

Bạn sẽ bị cuốn hút bởi những tư duy vô cùng thẳng thắn nhưng “không cãi được” được triển khai trong cuốn sách này như:

Bớt mê đắm công việc: chú trọng quan tâm tới cuộc sống cá nhân và sức khỏe tinh thần của bạn.

Ngừng ngay tư duy “Không có tôi thì bộ máy sẽ gặp rắc rối”: hiểu rằng năng lượng của bạn cần phân bố cho nhiều “hộc tủ khác” không chỉ công việc.

Cảm xúc nào cũng đáng được trân trọng: cuốn sách đã định nghĩa, liên kết, phân biệt rạch ròi những dạng cảm xúc thích đáng và không thích đáng, là lời khuyên đầy tính đảm bảo đủ để bạn tin tưởng áp dụng. 

Không chỉ dừng lại ở đó, cuốn sách còn trích dẫn rất nhiều những tài liệu tham khảo đáng quý từ các chuyên gia, những bài đánh giá xu hướng cảm xúc trong phần phụ lục dành cho các độc giả thực sự muốn tìm hiểu chuyên sâu. 

Tôi cho rằng, cuốn sách này không chỉ đơn thuần mang vai trò là một cuốn sách, nó còn là người thầy, người bạn đồng hành và chuyên gia tâm lý kề cận bên mỗi chúng ta. Suy cho cùng Liz và Mollie đã cực kỳ thành công với sứ mệnh giúp mỗi chúng ta phần nào giải mã “lá bài cảm xúc”.

Công việc không phải là cái cớ để khiến bạn luôn rơi vào căng thẳng và phiền não. Công việc nên là công cụ để mỗi ngày bạn được bận rộn làm điều mình thích, bên cạnh những cộng sự tuyệt vời!

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cuốn sách Thức dậy muốn đi làm của bộ đôi tác giả Liz Fosslien và Mollie West Duffy  do First News chuyển ngữ phát hành. Nhập mã ưu đãi TRAMDOCT1021 giảm thêm 10% khi mua sách tại Tiki Trading . Và mã FN2021 giảm 15% gói VIP nghe sách nói VoizFM; hoặc thêm 5% khi mua 1 tựa sách nói tại đây. Thời hạn áp dụng mã khuyến mãi đến 15/11/2021. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024