Thức dậy muốn đi làm - Dành cho những ai đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nơi công sở

17/08/2021 08:30
Thức dậy muốn đi làm - Dành cho những ai đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nơi công sở

Tương lai của công việc nằm ở cảm xúc. Sự nghiệp sẽ rộng mở và cuộc sống sẽ thêm nhiều năng lượng tích cực nếu bạn biết cách lắng nghe, thấu hiểu và thể hiện cảm xúc của chính mình

Hầu hết chúng ta đều đánh giá quá thấp quy mô và tầm ảnh hưởng của những nhu cầu cảm xúc mà mình mang đến nơi làm việc. Vượt trên mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên, những động lực mang tính cảm xúc luôn ảnh hưởng lớn đến động cơ, sức khỏe, khả năng giao tiếp, khả năng quyết định của bạn. Thay vì nghĩ rằng đem cảm xúc vào công việc là không tốt, những người khôn ngoan sẽ biết nắm bắt, thấu hiểu và thể hiện cảm xúc của mình, biến nó trở thành nguồn lực phục vụ cho công việc và đời sống. Đó chính là bí quyết để có một đời sống hạnh phúc và thành công.

Liz và Mollie - hai tác giả của cuốn sách Thức dậy muốn đi làm (tựa gốc: No Hard Feelings) từng có quan niệm: “Người chuyên nghiệp sẽ không thất bại, không cuống quýt và chắc chắn cũng không có cảm xúc”. Nhưng rồi, sau nhiều năm quan sát những câu chuyện diễn ra với nhiều người khác và chính bản thân, Liz và Mollie đã nhận ra quan điểm này là “vô cùng thiếu thực tế và ngăn cách chúng ta khỏi cảm giác mãn nguyện, và trên hết là ngáng đường thành công”. Đó cũng chính là điều đã thôi thúc các tác giả hoàn thành cuốn sách này. 

Với lời khẳng định “tương lai của công việc nằm ở cảm xúc”, Thức dậy muốn đi làm đã mang đến một góc nhìn mới mẻ và chuẩn xác hơn trong việc thấu hiểu tường tận và gia cố cảm xúc tại nơi làm việc, góp phần chuyển đổi cuộc sống của nhiều người trên thế giới trở nên cân bằng, lành mạnh và thành công. 

Thức dậy muốn đi làm gồm 8 chương. Nếu bạn từng cho rằng bộc lộ cảm xúc nơi làm việc là điều tối kỵ, thì ở ngay chương 1, các tác giả đã khiến bạn phải suy nghĩ lại về nhận định đó. Ở những chương tiếp theo, các tác giả xây dựng “7 quy tắc mới về cảm xúc nơi công sở”, đại diện cho 7 khía cạnh trung tâm của công việc sẽ bị cảm xúc tác động trực tiếp, bao gồm Sức khỏe, Động lực, Quyết sách, Đội ngũ, Giao tiếp, Văn hoá, Thuật lãnh đạo. Trong mỗi chương, các tác giả sẽ giúp bạn đọc nhận diện và diễn giải tầm ảnh hưởng của cảm xúc, từ đó liệt kê các thay đổi dù nhỏ, nhưng đủ sức góp phần xây dựng và nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, giúp bạn luôn trong trạng thái “thức dậy muốn đi làm”. 

Việc xử lý cảm xúc hiệu quả đem đến sức mạnh để bạn làm được nhiều hơn cả việc thể hiện trọn vẹn con người mình tại công sở: nó cho phép bạn thể hiện phiên bản tốt nhất của bản thân” - Liz và Mollie tin rằng, muốn có được một cuộc sống yên vui, hạnh phúc, và thành công, điều mà người ta cần nhiều hơn cả IQ (chỉ số thông minh) chính là EQ (chỉ số cảm xúc). Vậy nên, đừng bao giờ thôi nâng niu và trân trọng cảm xúc của mình!

Thức dậy muốn đi làm gồm những phân tích sâu sắc đi kèm các câu chuyện thiết thực, gần gũi cùng với những hình vẽ minh hoạ hài hước của Liz Fosslien. Cuốn sách chính là sự chữa lành dành cho những ai đang phải trải qua giai đoạn khủng hoảng tại chốn công sở. Không chỉ vậy, Thức dậy muốn đi làm còn là một cẩm nang dành cho các nhà quản lý và lãnh đạo, giúp họ dẫn dắt đội ngũ của mình thoát khỏi những khuôn khổ cũ rích, thiếu lành mạnh, để hướng đến xây dựng văn hoá công ty trở thành nơi mà mọi nhân viên đều sẵn sàng đồng hành và gây dựng. 

Người nổi tiếng nói gì về cuốn sách

  • “Một cuốn sách đã tuyên chiến với quan niệm sai lầm rằng cảm xúc và công việc không song hành với nhau. Thức dậy muốn đi làm mở ra một con đường dẫn đến tương lai tươi sáng: một môi trường làm việc đầy cảm xúc, nhưng vẫn đầy sự tôn trọng (và có hiệu suất cao).”

Susan Cain - Tác giả cuốn Quiet kiêm Giám đốc cải tiến tại Quiet Revolution

  • Ấm áp nhưng cũng không thiếu sự dí dỏm, Liz và Mollie đã biến Thức dậy muốn đi làm trở thành một cuốn cẩm nang để dung hòa giữa cảm xúc và tính chuyên nghiệp một cách vô cùng thông minh và khéo léo.” 

Chip Conley - tác giả kiêm doanh nhân ngành Khách sạn và Du lịch.

  • Liz và Mollie đã phân tích cặn kẽ những khía cạnh mà cảm xúc có thể tác động trong hành trình phát triển sự nghiệp của tất cả chúng ta - ở mọi cấp bậc, kể cả lãnh đạo. Thức dậy muốn đi làm đã thực sự đào sâu về nội tâm của con người, nhằm đưa ra giải pháp tối ưu để giải quyết những mớ hỗn độn của cảm xúc trong cuộc sống mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Adam J. Kurtz, hoạ sĩ kiêm tác giả của “Things Are What You Make of Them: Life Advice for Creatives”.

 

* Liz Fosslien là một nhà tư vấn thiết kế và tiếp thị. Gần đây nhất, cô hoạt động với vai trò giám đốc sáng tạo cho Parliament, một công ty kết nối cho sự hợp tác giữa các nhà điều hành, các chủ doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500 với các tác giả hàng đầu về sách kinh doanh. Liz cũng là họa sĩ đã vẽ minh họa cho toàn bộ cuốn sách này!

* Mollie West Duffy là một nhà thiết kế tổ chức tại công ty phát kiến toàn cầu IDEO. Trước đó, Mollie từng là trợ lý nghiên cứu cho Nitin Nohria, chủ nhiệm khoa của Trường Kinh doanh Harvard và cho Michael E. Porter, giáo sư, nhà chiến lược danh tiếng. Cô viết bài cho các tạp chí Fast Company, Quartz, Stanford Social Innovation Review, trang web của Quiet Revolution và các kênh điện tử khác. Mollie giảng dạy ở Trường Stanford và Parsons. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024