Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên doanh nhân sống chánh niệm

23/01/2022 14:00
Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên doanh nhân sống chánh niệm

Thầy từng được Google mời đến Thung lũng Silicon và hướng dẫn một ngày chánh niệm riêng cho các CEO của 15 tập đoàn công nghệ mạnh nhất thế giới.

Trong hai năm 2013 và 2014, tờ The Guardian (Anh) đã có những bài giới thiệu về tâm huyết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh với các lời khuyên dành cho các doanh nhân về thực hành phương pháp chánh niệm.

"Tại sao nhiều công ty công nghệ mạnh nhất thế giới, trong đó có Google, lại tỏ ra đặc biệt quan tâm đến một thiền sư Việt Nam 87 tuổi?", trong bài viết vào năm 2013 đã đặt câu hỏi.

Câu trả lời là tất cả họ đều quan tâm và hiểu những lời dạy của Thích Nhất Hạnh, hay "Thầy" (danh xưng tôn kính bằng tiếng Việt được tờ báo dùng cho thiền sư), người được hàng trăm nghìn tín đồ trên thế giới biết đến, có thể giúp tổ chức của họ trở nên từ bi và hiệu quả hơn như thế nào.

Thiền sư từng được Google mời đến trụ sở nói về chánh niệm

Vào cuối tháng 9/2013, Thầy đã được mời tham gia khóa huấn luyện chánh niệm cả ngày tại trụ sở chính của Google ở ​​California (Mỹ).

Trong buổi thảo luận đó, Thầy đã chia sẻ với các doanh nhân hàng đầu của các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới về cách họ có thể phát triển sự hiểu biết sâu sắc về sự liên hệ giữa các mối quan hệ và phụ thuộc lẫn nhau của tất cả chúng ta trong cuộc sống. Và đưa ra các cách tích hợp chánh niệm vào cuộc sống và công việc của họ để biến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Những lời huấn dạy của Thầy dựa trên việc chuyển hóa nỗi đau khổ của chúng ta bằng cách loại bỏ những vết sẹo của quá khứ cũng như những lo lắng về tương lai, thông qua thiền định và sống chánh niệm. Cho rằng việc nghiện tiêu thụ của chúng ta là dấu hiệu rõ ràng mà chúng ta đang cố gắng giữ lại nỗi đau khổ của mình, Thầy gợi ý chúng ta nên đi theo hướng ngược lại, đến tận chính trái tim của nỗi đau, để vượt qua nó.

 
"Nếu bạn biết cách thực hành chánh niệm, bạn có thể tạo ra an lạc và niềm vui ngay tại đây, ngay bây giờ. Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc; hạnh phúc là con đường". Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thầy tin rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhận ra rằng họ đã mắc lỗi cơ bản trong niềm tin hẹp hòi rằng lợi nhuận đồng nghĩa với thành công. Các doanh nghiệp cần phải trải qua một sự thay đổi cơ bản trong nhận thức bằng cách nhận ra tầm quan trọng của việc tích hợp các nguyên tắc tinh thần vào cuộc sống hằng ngày của mình.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên doanh nhân sống chánh niệm - Ảnh 2.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên các doanh nhân nên thực hành chánh niệm, sống trọn ở đây, giây phút này. Ảnh: Saigoneer

Thầy nói: "Bạn phải suy xét ý tưởng của mình về hạnh phúc. Bạn nghĩ rằng nó có thể có chỉ khi bạn chiến thắng, [hoặc] nếu bạn ở trên đỉnh". Nhưng rõ ràng nó không nhất thiết phải như vậy, bởi vì ngay cả khi bạn thành công trong việc kiếm được nhiều tiền hơn, bạn vẫn đau khổ. Bạn cạnh tranh vì bạn không hạnh phúc và thiền có thể giúp bạn bớt đau khổ".

"Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng bạn chỉ có thể hạnh phúc khi bỏ lại người khác [ở phía sau]; bạn là số một. Bạn không cần phải là số một để hạnh phúc. Cần phải có một chiều hướng tâm linh trong cuộc sống của bạn và trong công việc kinh doanh của bạn, nếu không, bạn không thể đối phó với những đau khổ do công việc hoặc cuộc sống hàng ngày của bạn gây ra", Thầy nói.

"Khi Tổng thống Obama nói hãy để tự do reo lên, ông ấy đang nói về loại tự do đến từ bên ngoài; tự do chính trị và xã hội. Nhưng ngay cả khi bạn có rất nhiều quyền tự do để tổ chức, nói và viết những điều bạn muốn thì bạn vẫn còn bị ảnh hưởng. Vì bạn không có tự do bên trong, không thoát khỏi sự tức giận và sợ hãi của bạn", Thầy nói.

Chánh niệm và thiền ở nơi làm việc

Thầy tin rằng việc đưa chánh niệm và thiền định vào các tập đoàn sẽ giúp họ quay lưng lại với những thứ vô hình đang phá hoại chúng ta và nhận ra sự phụ thuộc lẫn nhau trong cuộc sống.

Thiền sư nói: "Thực hành thiền định có thể giúp công việc kinh doanh bớt khổ hơn". Điều đó là tốt vì nếu nhân viên của bạn hạnh phúc, doanh nghiệp của bạn có thể tốt hơn. "Thiền định có thể xoa dịu nỗi đau khổ của bạn và cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn và cái nhìn đúng đắn hơn về bản thân và thế giới".

Theo ông, đưa chánh niệm vào nơi làm việc cũng có thể giúp nhân viên không bị choáng ngợp bởi công việc của họ, nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải đi đầu làm gương.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên doanh nhân sống chánh niệm - Ảnh 3.

Bức thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh mang nghĩa: "Sống chánh niệm, sống bình an". Ảnh: The Guardian/ Thich Nhat Hanh Calligraphy.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chăm sóc bản thân

Trong khi nhiều giám đốc điều hành cấp cao bắt đầu lên tiếng về tầm quan trọng của tính bền vững, thì Thầy cho biết rất ít người kết nối điều này với văn hóa nội bộ của các tổ chức mà họ điều hành.

"Nếu ông ấy [lãnh đạo doanh nghiệp] dành toàn bộ thời gian để chăm sóc tập đoàn, ông ấy không có thời gian cho bản thân và gia đình. Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp sẽ có lãi nếu ông ấy bình tĩnh hơn, yêu thương hơn, nhân ái hơn. Và cả sự hiểu biết hơn", Thầy nói.

Nguyên nhân một phần là do tốc độ và phạm vi tiếp cận của máy tính ngày càng tăng, khiến chúng ta ngày càng khó tìm được thời gian để tương tác và truyền cảm hứng.

Sức mạnh của sự vô mục đích

Thầy nói về tầm quan trọng của việc phát triển nghệ thuật không mục đích, thay vì không ngừng tạo ra nhiều dự án hơn. "Mọi người tin rằng hạnh phúc là ở tương lai. [Nhưng rõ ràng] mục đích của mục đích là ngừng chạy và tìm hạnh phúc ở đây và bây giờ", Thầy nói.

Hạnh phúc đích thực không thể thiếu sự bình yên. Nếu bạn tiếp tục chạy thì làm sao bạn có được sự bình yên và bạn cũng chạy trong giấc mơ của mình.

"Chúng ta phải đảo ngược xu hướng này. Chúng ta phải quay trở lại với chính mình, với những người thân yêu của chúng ta, với thiên nhiên, bởi vì các thiết bị điện tử giúp chúng ta trốn chạy khỏi chính mình. Chúng ta đánh mất mình trong Internet, kinh doanh, dự án và chúng ta không còn thời gian được ở với chính mình. Chúng ta không có thời gian để chăm sóc những người thân yêu và không cho phép Mẹ Trái đất chữa lành chúng ta. Chúng ta đang chạy trốn khỏi bản thân, gia đình và thiên nhiên". Thầy chia sẻ.

Chánh niệm là chú tâm vào giây phút hiện tại. Chánh niệm là ngưng hoạt động như máy tự động và tỉnh dậy với bây giờ và ở đây. Chánh niệm là ngưng tiếc nuối quá khứ, ngừng lo lắng tương lai. Ngoài ra, còn vài cách khác để mô tả chánh niệm: “Có mặt”, “Tỉnh thức”, “Tỉnh giấc”, “Chú tâm và để ý”, “Thấy rõ”, “Ý thức với tâm yêu thương”, “Mở rộng lòng”, “Có mặt trong thương yêu”.

Một số phương pháp thực hành chánh niệm. Trong khi chánh niệm là khả năng bẩm sinh, nó vẫn có thể được trau dồi thông qua nhiều kỹ thuật như: Ngồi, đi bộ, đứng và thiền định (bằng cách nằm xuống nhưng thường khiến người ta buồn ngủ); Những khoảng dừng ngắn chúng ta đan cài vào cuộc sống hằng ngày; Kết hợp thực hành thiền với các hoạt động khác, chẳng hạn như yoga hoặc thể thao.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Báo chí quốc tế đề cao những bài học của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Rất nhiều tờ tin tức quốc tế uy tín từng đăng tải những bài học ý nghĩa mà thiền sư Thích Nhất Hạnh thuyết giảng lúc sinh thời.

Hành trình hoằng pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Tuổi Trẻ Online chọn lọc, giới thiệu một số hình ảnh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua ảnh từ nguồn ảnh trên website langmai.org, fanpage Làng Mai, fanpage Thich Nhat Hanh và của phóng viên Tuổi Trẻ...

Cống hiến một đời nhưng mong ước cuối cùng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh lại rất thiền

Thầy dành cả cuộc đời cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Những câu nói truyền cảm hứng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Dù Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đi xa nhưng những gì ông để lại vẫn mãi còn vẹn nguyên giá trị.

Cô gái 17 tuổi phát triển ứng dụng giúp chị gái khiếm thính giao tiếp

Estrella Salazar, 17 tuổi, đã phát triển ứng dụng chuyển đổi linh hoạt giữa ngôn ngữ ký hiệu Mexico sang văn bản hoặc giọng nói, và ngược lại, giúp người khiếm thính hoặc nghe kém có thể giao tiếp.

Những triết lý muôn đời giá trị của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh – Sư Ông Làng Mai có công hạnh hoằng hóa rộng rãi và ảnh hưởng sâu dày trên khắp thế giới. Thiền sư đồng thời là một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà thơ, một học giả… với nhiều triết lý sâu sắc, giá trị.

VinFuture: GS. Zhanan Bao và công trình nghiên cứu da nhân tạo

Giá trị nhân văn của khoa học được thể hiện bằng công trình nghiên cứu da điện tử của GS. Zhanan Bao - thứ đã thực sự "chạm tới trái tim" khi có thể mang đến "ánh sáng" cho hàng triệu người khuyết tật trên thế giới. 

Nhà khoa học lừng danh thế giới Katalin Kariko kể về quá khứ bị ruồng bỏ

Bị chế nhạo suốt nhiều năm, trường đại học đuổi việc 3 lần, chồng phải sửa ô tô, sửa điện nước kiếm tiền cáng đáng cuộc sống, nhưng GS Katalin Kariko chưa bao giờ từ bỏ niềm tin.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024