‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình

23/07/2019 17:45
‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình

Một cặp vợ chồng và con cái từ chối tiết lộ với người bà cao tuổi về bệnh ung thư ác tính bà mắc phải. Họ dựng nên ‘vở kịch’ tinh vi, che đậy nỗi buồn, để bà họ vui cười trong 3 tháng cuối đời.

Dự án điện ảnh thú vị của nữ đạo diễn gốc Hoa Lulu Wang lần giở xung đột đạo đức rất có thể chỉ những gia đình Á Đông mới thấu hiểu. 

Tiền đề cho cốt truyện ‘The Farewell’ (‘Lời Từ Biệt’) có thể khó tiếp nhận đối với một số khán giả. Một gia đình đông đúc quyết định che giấu sự thật về căn bệnh ung thư phổi thời kì cuối của người bà họ yêu thương. Thay vì thông báo rằng bà không thể sống thêm quá 3 tháng, họ tổ chức một đám cưới giả - dịp vui sau cùng giúp mỗi người thân quây quần bên nhau. Và lần này, từng người cố gắng nói lời từ biệt theo cách riêng.

Phải chăng kịch bản trên khá gượng gạo? Với những ai có lối tư duy mở của phương Tây, hẳn vấn đề là thế. Tuy nhiên, bạn sẽ đôi chút bất ngờ khi biết, ‘The Farewell’ lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật xoay quanh gia đình nhà làm phim - biên kịch Lulu Wang.

Bất kể bối cảnh lẫn đề tài đậm tính kịch, tác phẩm vẫn gây sức hút bởi thông điệp truyền cảm, phác họa chân thật đến khắc khoải nỗi ám ảnh mất mát nơi mái ấm gia đình. Không chủ trương ‘kéo’ người xem vào bầu không khí bi lụy, ‘The Farewell’ là trải nghiệm xúc động về một gia đình như bao gia đình - đa sắc thái, không hoàn mỹ nhưng luôn đầy tình thân.

Awkwafina - nữ rapper người Mỹ gốc Á, vào vai đạo diễn Wang trong phim. Nhân vật của cô, Billi, là một phụ nữ trẻ đang gặp thất bại liên tiếp trên con đường sự nghiệp. Vừa bước qua tuổi 30, cô cảm thấy bế tắc và lạc lõng hơn lúc nào hết.

Ngày nọ, Billi bất chợt hay tin từ bố mẹ rằng bà cô, Nai Nai, sắp qua đời tại quê nhà. Họ không nói gì với bà về bệnh tình trầm trọng. Tất cả thành viên gia đình quay lại quê hương Trung Quốc, tuy nhiên, nhằm vờ tổ chức đám cưới cho anh họ Billi, người bất đắc dĩ phải kết hôn cùng cô bạn gái vừa quen vài tháng trước.

Billi, từ nhỏ được nuôi dưỡng ở New York, Mỹ, hoảng hốt khi biết bố mẹ cô chọn cách im lặng - giấu kín Nai Nai sự thật về căn bệnh ung thư bà đang mang. Mẹ Billi, Jian, giải thích dứt khoát: “Có câu nói tại Trung Quốc: Ung thư nghĩa là chết”. Trong số những thứ có thể giết một bệnh nhân, như người mẹ lý giải, không gì khó đoán bằng nỗi sợ.

Sau chuyến bay dài quay về Trung Hoa, mọi người tụ họp tại nhà Nai Nai, nấu ăn, trò chuyện, tranh cãi, và cùng lên kế hoạch cho đám cưới giả. Những người con trong gia đình Billi đều sớm sang nước ngoài lập nghiệp - bố cô, Haiyan, nay định cư tại Mỹ, và một người bác khác, ở Nhật. Buổi đoàn tụ có vẻ được chờ đợi từ lâu. Tất cả họ đã không gặp nhau suốt 25 năm. Khoảnh khắc tái ngộ, vì thế, đem đến cảm giác vui buồn lẫn lộn.

Awkwafina, nữ nghệ sĩ thành danh tại Mỹ nhờ những vai diễn sôi động - hài hước, trở nên trầm tĩnh, kiệm lời khi hóa thân vào một nhân vật phức tạp, với không ít dằn xé và khoảng lặng nội tâm trong ‘The Farewell’.

Billi, sau cùng, nhận ra giá trị vô thường của đời người, ngay lúc cuộc sống riêng cô đeo đuổi đang ‘đứng sững’. Dẫu buộc phải giữ kín sự thật với bà, bên cạnh cách biệt tuổi tác, địa lý, người xem vẫn chứng kiến được mối quan hệ gần gũi, đáng trân trọng giữa Nai Nai và cô cháu gái.

‘The Farewell’ truyền tải một ‘hành trình’ xúc cảm nhẹ nhàng, ý nhị nhưng không kém phần rung động và ấn tượng. Khéo léo lồng ghép lời thoại sâu sắc pha lẫn một số hành động hài tươi vui, Wang khiến ‘bức tranh’ gia đình trên màn ảnh trở nên thân quen đến ngỡ ngàng.

Đây là dự án điện ảnh thứ hai của nữ đạo diễn 37 tuổi. Phim đầu tay cô dàn dựng, tác phẩm chính kịch ‘Posthumous’ (2014), đáng tiếc, chưa từng phát hành tại rạp. Wang hiện được đánh giá cao như một đạo diễn, biên kịch trẻ sáng giá.

*‘The Farewell’ có lịch công chiếu ở Mỹ từ ngày 12.7.2019. Phim nhận về phê bình đặc biệt tích cực khi ra mắt tại LHP Sundance đầu năm nay. Chuyên trang điện ảnh uy tín IndieWire đánh giá tác phẩm là “một trong những dự án phim độc lập xuất sắc nhất năm 2019”.

Như Ý (theo AP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Vũ trụ điện ảnh Marvel đón thêm thành viên mới là chủ nhân tượng vàng Oscar

Sau Angelina Jolie, Mahershala Ali là chủ nhân tượng vàng Oscar tiếp theo gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel.

‘Avengers’ soán ngôi ‘Avatar’, chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại

Sau những nỗ lực bứt phá, cuối cùng Avengers đã đánh bại vị trí độc tôn suốt 9 năm qua của Avatar để trở thành bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử.

Valkyrie chính thức trở thành siêu anh hùng LGBT đầu tiên trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Với tư cách là vị vua mới của Asgard, Valkyrie cần tìm nữ hoàng của mình”, nữ diễn viên Tessa Thompson nói tại Comic-Con 2019.

Marvel hé lộ những dự án phim lớn trong 2 năm tới

Comic Con là lễ hội truyện tranh thường niên ở San Diego (Mỹ), thu hút nhiều hãng phim đến giới thiệu tác phẩm mới. Năm nay, Marvel Studios thành tâm điểm khi công bố việc phim "Avengers: Endgame" ăn khách nhất mọi thời đại, đồng thời cập nhật nhiều dự án sắp tới.

Disney thống trị phòng vé toàn cầu nửa đầu năm 2019

Với thành công mới đây của 'The Lion King', Disney đã kéo dài sự thống trị của mình trên màn ảnh rộng kể từ đầu năm đến nay.

Cực phẩm IT 2 tung trailer cuối đầy điên loạn

Ngày 18.7, IT: Chapter Two ra mắt trailer chính thức. Chú hề ma quái Pennywise đã sẵn sàng quay trở lại, gieo rắc nỗi kinh hoàng trên màn ảnh.

Sau vai diễn Iron Man, Robert Downey Jr. muốn tiếp tục khẳng định mình

Robert Downey Jr. đã hoàn thành vai trò của mình trong Avengers: Endgame. Anh nói lời tạm biệt với Tony Stark và khẳng định việc rời bỏ vai diễn Iron Man không phải là dấu chấm hết.

'Game of Thrones' mùa 8 phá kỷ lục số lượng đề cử tại Emmy 2019 dù bị chê thậm tệ

HBO là đơn vị sở hữu nhiều đề cử nhất tại lễ trao giải Emmy năm nay với 47 đề cử. Theo sau là Netflix với 29 đề cử.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024