Thấy gì từ mục tiêu 'không bao giờ chấp nhận xếp hạng nhì' của vua bóng rổ Michael Jordan?

11/06/2019 08:00
Thấy gì từ mục tiêu 'không bao giờ chấp nhận xếp hạng nhì' của vua bóng rổ Michael Jordan?

Việc đạt mục tiêu không mấy quan trọng bằng việc đặt ra nó, và hành động quyết liệt hướng về việc đạt được nó", Anthony Robbins nói trong cuốn "Quà tặng cuộc sống".

"Điều gì khiến ông trở nên xuất sắc nhất?" Đó là câu hỏi Anthony Robbins (diễn giả và chuyên gia huấn luyện nổi tiếng thế giới) đã đặt ra cho vua bóng rổ Michael Jordan trong một lần phỏng vấn. Jordan trả lời như thế này: "Điều đã giúp tôi nổi trội - bạn sẽ không bao giờ tìm thấy bất kỳ ai khác cạnh tranh được với tôi - đó là tôi không bao giờ chấp nhận xếp hạng nhì trong bất cứ chuyện gì".

Việc đặt mục tiêu "không bao giờ chấp nhận xếp hạng nhì" của Jordan thực chất là điều Anthony Robbins đã thấy quen thuộc. Từng phỏng vấn nhiều người xuất chúng trên thế giới, chuyên gia huấn luyện này rút ra rằng, mỗi một thành tựu đáng kinh ngạc của họ đều khởi đầu bằng một bước đầu tiên như nhau: thiết lập mục tiêu.

"Việc đạt được mục tiêu không quan trọng bằng kiểu người mà bạn trở thành khi theo đuổi nó"

Một số người sợ đặt ra mục tiêu vì họ nghĩ rằng họ sẽ bị thất vọng hoặc thất bại. Điều họ không nhận ra là việc đạt mục tiêu không mấy quan trọng bằng việc đặt ra nó, và hành động quyết liệt hướng về việc đạt được nó.

Trong cuốn sách "Quà tặng cuộc sống", Anthony Robbins diễn giải: "Lý do ta đặt ra mục tiêu là cho cuộc sống của mình một tiêu điểm tập trung và đưa ta di chuyển theo hướng ta muốn đi. Cuối cùng, việc bạn có đạt được mục tiêu hay không không quan trọng bằng kiểu người mà bạn trở thành khi theo đuổi mục tiêu đó".

Như Micheal Jordan, từ hồi lớp 10 - sau một lần bị loại khỏi đội bóng rổ của trường trung học - ông đã đặt mục tiêu trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trên sân đấu. Sau khi đặt mục tiêu, ông bắt tay vào hành động ngay lập tức, hết sức quyết liệt. Trong kỳ nghỉ hè trước khi vào lớp 11, mỗi ngày từ 6 giờ sáng, ông tới sân tập và luyện tập khắc nghiệt cùng với huấn luyện viên. Ông thực hành ngày qua ngày, không bao giờ ngừng nỗ lực.

"Mục tiêu rõ ràng, tương lai vững chắc"

"Tôi có thể chấp nhận thất bại bởi vì con người trong cuộc đời không một ai chưa từng thất bại, nhưng tôi không thể chùn bước mà không cố gắng", ông nói. Nỗ lực vượt trội đó đã đưa Michael Jordan hết lần này đến lần khác giành những chiến thắng cá nhân và chiến thắng cho đội bóng, và vươn tới vị trí vua bóng rổ như chúng ta đã thấy.

Mục tiêu là điều khiến chúng ta dành cả đời mình để liên tục cải thiện bản thân. Mục tiêu khiến chúng ta không bao giờ thấy hài lòng và luôn muốn làm tốt hơn. Nếu bạn dành cả đời mình cho triết lý cải thiện bền bỉ này, bạn sẽ không chỉ phát triển suốt đời mình mà thành công cũng từ từ tìm đến bạn.

Bạn đã có mục tiêu của đời mình chưa?

Có những người dường như không ngừng đi lạc trong một màn sương mờ mờ ảo ảo. Họ đi một đường, sau đó đi một đường khác. "Họ thử một thứ, sau đó chuyển sang một thứ khác. Họ di chuyển xuống một lộ trình, sau đó lui về hướng ngược lại. Vấn đề của họ rất đơn giản: Họ không biết họ muốn điều gì", Anthony Robbins nói trong cuốn "Quà tặng cuộc sống".

Không có mục tiêu, bạn không có một hướng đi nhất định của cuộc đời. Bạn cũng sẽ không thể thôi thúc mình thức dậy 6 giờ sáng khổ luyện mỗi ngày như Michael Jordan. Bạn không thể liên tục cải thiện bản thân như những người có mục tiêu rõ ràng khác.

Nếu thấy chính mình đang đi trong "một màn sương mờ mờ ảo ảo" như thế, hãy dành thời gian với chính mình và nghĩ về mục tiêu của cuộc đời. "Bạn cần ngồi xuống và viết ước mơ của mình lên giấy", Anthony Robbins thúc giục, "Ngồi vào một nơi thoải mái, nơi bạn cảm thấy an toàn và hoàn toàn dễ chịu. Lên kế hoạch dành ít nhất nửa giờ để khám phá điều bạn mong đợi trở thành, viết nó ra, chia sẻ, ngắm nhìn và thực hiện đó".

Điều quan trọng khi đặt ra mục tiêu cho cuộc sống là đừng giới hạn nó. "Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết mình không thể thất bại?" Anthony Robbins đặt câu hỏi trong "Quà tặng cuộc sống". Ông khuyên: "Viết xuống tất cả ước mơ của bạn, mọi thứ bạn muốn có, muốn làm, muốn trở thành và muốn chia sẻ. Tưởng tượng những người, những cảm xúc và những nơi bạn muốn trở thành một phần trong đời mình. Ngồi xuống ngay bây giờ, vớ lấy cây bút chì và bắt đầu viết. Đừng cố tìm cách đạt được chúng; chỉ viết nó xuống. Không có giới hạn nào cả".

Thấy gì từ mục tiêu không bao giờ chấp nhận xếp hạng nhì của vua bóng rổ Michael Jordan? - Ảnh 2.

Anthony Robbins khuyên chúng ta chia mục tiêu thành những "miếng vừa phải", tức các mục tiêu phụ khả thi để từ từ dẫn đến thành công. Mục tiêu cũng cần phải cụ thể. "Bạn càng chi tiết bao nhiêu, bạn càng được trao nhiều sức mạnh để tạo ra kết quả bấy nhiêu", ông nói. Sau khi ghi ra danh sách những mong ước, bạn hãy lấy ra bốn mục tiêu bạn có thể nhận thấy trong năm nay. Chọn ra những điều bạn cam kết với nó nhất, hứng thú nhất, những thứ sẽ cho bạn nhiều cảm giác thoả mãn nhất. Từ đó tìm cách hiện thực hoá chúng.

Theo Anthony Robbins, ban đầu, việc chọn một mục tiêu có thể chỉ tạo nên thay đổi không đáng kể trong đời bạn. Nhưng đó là lúc ban đầu. Giống như một con tàu chở hàng trên biển: Nếu thuyền trưởng chuyển hướng đi của tàu chỉ một vài độ, sẽ không nhận thấy điều gì đáng chú ý ngay lập tức. Nhưng trong vài giờ hay vài ngày, sự đổi hướng này sẽ đưa con tàu tới một điểm đến hoàn toàn khác. Một mục tiêu rõ ràng của cuộc đời sẽ thúc đẩy bạn trở thành một con người giỏi hơn, thành công hơn, tốt đẹp hơn.

Đừng trì hoãn việc đặt mục tiêu nữa. Hãy bắt đầu chuyển hướng con tàu của bạn ngay bây giờ, bởi vì phía trước, chỉ một quãng đường ngắn thôi, chính là tương lai của bạn.

"Quà tặng cuộc sống" là cuốn sách được Anthony Robbins biên soạn để hỗ trợ tinh thần cho những ai đang nỗ lực vượt qua những giai đoạn thử thách trong cuộc đời.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anthony Robbins là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực huấn luyện khai phá năng lực con người, là diễn giả được chào đón nồng nhiệt trên khắp thế giới và một trong những tác giả có sách bán chạy nhất toàn cầu. Sách của ông thường tập trung về chủ đề giúp người đọc tự hoàn thiện và khai phá năng lực bản thân.

Anthony Robbins từng làm việc với các nguyên thủ quốc gia và những tên tuổi lớn trong ngành giải trí, thể thao và kinh doanh; từng cố vấn cho các chuyên viên quản trị của IBM, AT&T, American Express, McDonnell-Douglas… Nhưng không chỉ hỗ trợ những doanh nhân hay ngôi sao lớn, Anthony Robbins còn dành tình cảm đặc biệt đối với những doanh nghiệp nhỏ, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024