Thay cách mặc, đổi cuộc đời - Sức mạnh của một hình ảnh chuyên nghiệp

08/03/2019 14:39
Thay cách mặc, đổi cuộc đời - Sức mạnh của một hình ảnh chuyên nghiệp

Nếu bạn đang lên kế hoạch để thay đổi bản thân hoặc đặt mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp, khởi tạo công việc kinh doanh của riêng mình hay trở lại làm việc sau khi sinh con, thì việc đầu tiên cần làm là thể hiện những thay đổi trực quan, tức cải thiện hình ảnh của chính mình.

Đâu là bí mật của một người thành công, bản lĩnh, tự tin và có phong cách chuyên nghiệp? Làm thế nào để chỉ cần Thay cách mặc bạn có thể Đổi cuộc đời? Quyển sách này sẽ giúp bạn giải đáp trọn vẹn câu hỏi ấy.

Ấn tượng đầu tiên

Bạn cần hiểu rằng những ấn tượng bạn tạo ra có thể không phản ánh chính xác năng lực và tài năng của bạn, nhưng người tiếp xúc với bạn sẽ dựa vào đó mà lựa chọn tin tưởng bạn hoặc không.

Bạn là người biết rõ mình nhất, gia đình và bạn bè cũng sẽ có những hiểu biết về sự tốt đẹp nơi con người của bạn. Nhưng những người bạn vừa gặp mặt, vừa tiếp xúc thì không. Đối với họ, bạn là người xa lạ, họ chưa ở bên bạn đủ lâu để hiểu về những phẩm chất tốt đẹp mà bạn có. Vì vậy, muốn người khác có cảm tình, thiện ý với mình, bạn cần luôn ý thức về ấn tượng đầu tiên mình tạo ra cho người đối diện.

Ví dụ, bạn là một chuyên gia tiếp thị nhưng lại có lối ăn mặc bảo thủ thì liệu bạn có thể truyền những thông điệp sáng tạo của mình đến mọi người không? Ngược lại, nếu bạn làm trong lĩnh vực tài chính mà lối ăn vận có phần kỳ quặc, liệu người khác có nghĩ bạn là người xứng đáng để họ “chọn mặt gửi vàng”? Trong công việc của mình, tôi đã gặp nhiều người để hình ảnh của mình ngăn trở sự phản ánh trung thực năng lực nghề nghiệp của họ.

Một luật sư xuất sắc, làm việc cho một công ty luật hàng đầu, ăn mặc cẩu thả với những bộ đồ cũ sờn. Nhưng công ty của cô thì tính chi phí “khủng”, bởi tiêu chí của họ là quan tâm đến từng chi tiết của khách hàng.

Một giám đốc công ty công nghệ với doanh thu xuất khẩu lớn chẳng hề chịu thay đổi hình ảnh của mình trong suốt hai chục năm. Nhưng công ty của cô thì nói rằng công nghệ của họ luôn bắt kịp thời đại.

Một quản lý bán hàng cho một công ty chuyên phục vụ thức ăn, thường mặc những bộ quần áo có vết dơ và sơn móng tay bong tróc, trong khi luôn quảng bá về những loại thực phẩm sạch và lành mạnh mà công ty của cô cung cấp.

Những câu chuyện thú vị bắt đầu từ hình ảnh chuyên nghiệp

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, chỉ 7 giây tiếp xúc ban đầu chính là khoảng thời gian để một người hình thành ý niệm về bạn.

Trong kinh doanh, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng để xây đắp thành công những mối quan hệ. Trước khi gặp gỡ bạn, thông thường người khác đã hình thành sẵn những kỳ vọng của họ về bạn như trông bạn sẽ như thế nào, bao nhiêu tuổi, và sẽ cư xử ra sao. Khi bạn tạo được một hình ảnh phù hợp với mong đợi của người đối diện, họ sẽ cảm thấy an toàn và tự tin khi giao dịch với bạn. Bạn sẽ chiếm được niềm tin của mọi người.

Và, theo các nghiên cứu khoa học tại Đại học New York, các ý niệm này đều được hình thành từ thông tin trực quan mà họ nhìn thấy từ bạn (các thông tin khác là những gì họ được nghe). Đôi mắt của người đối diện sẽ quét từ đầu đến chân bạn để thu nhận ngôn ngữ cơ thể, dáng vẻ bề ngoài, những đặc điểm riêng của bạn trong việc chải chuốt, và bất kỳ sai sót nhỏ trong cách thể hiện của bạn. Tóm lại là tất cả các dấu hiệu về mặt thị giác mà họ nhìn thấy được trên con người bạn.

Từ những thông tin được tiếp nhận về mặt thị giác đó, trong đầu họ sẽ nhanh chóng hình thành một ý kiến nhận xét về bạn. Cũng như câu “trăm nghe không bằng một thấy”, con người nói chung vẫn luôn xem trọng những gì trực quan. Vì vậy, dù những gì bạn thể hiện ra bên ngoài chỉ phản ánh được một phần nhỏ những gì thực sự có nơi bạn, nhưng một phần nhỏ đó lại đại diện 100% cho những gì người khác nghĩ về bạn. Họ sẽ cho rằng những gì họ nhìn thấy ở bạn đã phản ánh chính xác về toàn bộ con người bạn.

Một khi ấn tượng ban đầu phản ánh được những điều tốt nhất về bản thân, nghĩa là bạn đang truyền đi một ấn tượng đúng về con người mình.

Hình ảnh chính là truyền thông

Chúng ta cần phải nhận thức rằng, nâng cao hình ảnh bản thân sẽ luôn mang lại lợi ích, giúp gia tăng cơ hội và khiến mọi người dễ nhớ đến mình hơn. Đây là điều mà tôi đã khám phá ra sau hàng chục năm làm công việc tư vấn hình ảnh: hình ảnh chính là truyền thông.

Tôi đã gặp không ít người là chuyên gia trong nghề nghiệp của họ, nhưng lại có xu hướng cho rằng hình ảnh chuyên nghiệp là vô bổ. Họ thường lý luận là “Chắc chắn tôi sẽ dành sự trân trọng cho chuyên môn của tôi thay vì quan tâm đến việc trông tôi như thế nào. Bề ngoài chỉ là hình thức!” Với một số lĩnh vực, điều này có thể đúng, bởi người ta có thể chấp nhận một vẻ ngoài “luộm thuộm” như một đặc trưng nghề nghiệp của họ.

Ví dụ, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu hay những người làm nghệ thuật. Lý do là vì họ còn mải tập trung vào những điều cao siêu hơn, và tiêu chuẩn thẩm mỹ của họ cũng thường đặc biệt hơn số đông. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cách nghĩ này có thể phản tác dụng trong nhiều trường hợp. Thế giới đã trở nên cạnh tranh hơn và chúng ta cần tạo cho mình một hình ảnh thuyết phục để trở thành lựa chọn số một. Nhất là trong kinh doanh, khi hình ảnh chuyên nghiệp trở thành chìa khóa để tìm kiếm việc làm, giành được hợp đồng, nhắm đến sự thăng tiến hay thay đổi nghề nghiệp, thậm chí là thiết lập và điều hành hoạt động của doanh nghiệp.

Khi làm việc với các khách hàng hoặc đồng nghiệp quốc tế, tín hiệu đầu tiên và mạnh mẽ nhất họ tiếp nhận từ bạn chính là ngoại hình. Một hình ảnh được chăm chút, thể hiện được năng lực và sự chuyên nghiệp sẽ giúp tạo ra mối giao tiếp hòa hợp rất mau chóng giữa bạn và đối tác. Nó có thể giúp thu hẹp những khoảng cách văn hóa và bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào, giúp thiết lập sự đồng điệu khi làm việc cùng nhau, và đồng nghiệp hay vị khách quốc tế của bạn sẽ cảm thấy yên tâm rằng bạn cũng chia sẻ cùng một sự hiểu biết với họ.

Nếu bạn đang ở đỉnh cao nghề nghiệp, là một lãnh đạo doanh nghiệp, một nữ chính trị gia, hoặc là người đại diện cho công ty, hãy nhớ rằng bạn chính là bộ mặt của tổ chức đó. Và sự thật này đúng đến 100%. Việc bạn trông thế nào nói lên rất nhiều điều về bạn. Ấn tượng đầu tiên cũng là cơ hội đầu tiên, và có lẽ là cơ hội duy nhất, để người khác định hình quan điểm của họ về bạn.

Cách bạn phục sức sẽ đưa ra một tuyên ngôn về con người bạn, về điểm mạnh, giá trị và cá tính của bạn, gây ra những ảnh hưởng nhất định về cách mọi người nhìn nhận bạn. Nếu trông bạn có vẻ là người biết quan tâm đến bản thân, người khác cũng sẽ tôn trọng bạn.

Ngay bây giờ chính là lúc để bạn bắt đầu xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp cho mình và tạo ấn tượng tuyệt vời với tất cả mọi người.

Trích sách Thay cách mặc đổi cuộc đời

Thay Cách Mặc, Đổi Cuộc Đời được tác giả Hương Nguyễn viết sau hơn 30 năm sống ở nước ngoài trở về Việt Nam với một ấp ủ duy nhất: góp tiếng nói để thế hệ trẻ Việt Nam chuyên nghiệp hơn, vững vàng hơn khi bước ra thế giới. Hương Nguyễn là cố vấn của Naisa Global, Mỹ, tổ chức phi chính phủ chuyên phát triển, đào tạo những nhân tài trẻ gốc châu Á.

Thay Cách Mặc, Đổi Cuộc Đời cung cấp cho độc giả những kỹ năng cần thiết để biến đổi hoàn toàn hình ảnh bản thân, từ chỗ ăn mặc chấp nhận được trở thành ăn mặc ấn tượng tuyệt vời. Từ đây, người đọc cũng sẽ rút ra được những phương pháp thay đổi diện mạo thực tế và phù hợp với lối sống, tính cách và sở thích của mình. Tác giả cũng sẽ hướng dẫn cách tạo ra một lợi thế phong cách, để bạn luôn trở nên đặc biệt, nổi bật và đáng nhớ. Đó chính là lý do, tác giả đưa ra những lời khuyên cụ thể, chi tiết, từng bước một, về các cách tạo nên hình ảnh đẹp nhất cho từng kiểu người, để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn vẫn trông chuyên nghiệp, tự tin và đầy phong cách, kể cả trong môi trường giao tế quốc tế.

Sách do First News thực hiện.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024