Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Đan Thanh14/09/2024 08:00
Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Cuốn sách là sự giác ngộ, hướng dẫn và giới thiệu phương pháp luyện tập về hành Thiền - hành Tâm một cách đơn giản, gần gũi. Bên cạnh đó cuốn sách còn dạy cách buông bỏ để tránh khỏi những phiền phức không đáng có trong cuộc sống.

Trong giáo lý nhà Phật, có một khái niệm thường xuyên được nhắc đến gọi là “chánh niệm” - ý chỉ trạng thái tỉnh thức, chú tâm và thấu hiểu những gì đang diễn ra trong thực tại cuộc sống. Chánh niệm giúp người tu tập quan sát và đón nhận mọi trải nghiệm một cách khách quan, đồng thời giải thoát con người khỏi khổ đau và phiền muộn.

Nhưng để thực sự an lạc và hạnh phúc, thiền sư Ajahn Brahm khẳng định: “Chỉ lưu ý đến thực tại - chánh niệm - thôi là chưa đủ.” Chánh niệm mà không có lòng từ bi có thể khiến chúng ta trở nên lãnh đạm hoặc vô cảm trước đau khổ của người khác. Ngược lại, lòng tốt không đi kèm với chánh niệm có thể dẫn đến những hành động thiếu sáng suốt, có chủ đích đúng đắn nhưng chưa phù hợp với thực tại. 

Vậy nên bên cạnh việc thực hành chánh niệm, ta còn phải biết nuôi dưỡng lòng từ bi trong trái tim mình. Theo Phật giáo, Tâm từ là một trong Tứ Vô Lượng Tâm (từ, bi, hỷ, xả), ý chỉ lòng yêu thương không điều kiện, không phân biệt và không kỳ vọng được trả ơn. Tâm từ biểu thị qua từng hành động và lời nói trong đời sống hàng ngày, từ cách chúng ta lắng nghe, trò chuyện với người khác, cho đến cách chúng ta đối diện với khó khăn hay bất công trong cuộc sống. Khi mỗi cá nhân từ bi và nhân ái, xã hội sẽ trở nên hòa bình và yêu thương hơn. Những mâu thuẫn sẽ được giải quyết bằng đàm phán, thấu hiểu thay vì oán giận. Những bất công cũng sẽ kết thúc dựa trên tinh thần hợp tác và bình đẳng trong muôn loài.          
                               
Nhưng làm thế nào để rèn luyện Tâm từ trong đời sống? Trong cuốn sách “Tâm từ”, Ajahn Brahm không chỉ đưa ra phương pháp thực tiễn để hành Thiền và hành Tâm, mà còn đề cập đến những chướng ngại phổ biến có thể gặp phải và cách vượt qua chúng. Đồng hành cùng độc giả trên hành trình nuôi dưỡng lòng tử tế và tình yêu thương, thiền sư tin rằng: “Bạn có bộ óc - hãy sử dụng nó. Bạn có chánh niệm - hãy củng cố sức mạnh cho nó. Về bản chất tự nhiên, bạn đã có sẵn lòng trắc ẩn, hãy tu tập, nuôi dưỡng nó. Bạn có tất cả mọi thứ để bước đi trên con đường Tâm từ.”

Với những chỉ dẫn hữu ích, đơn giản, cùng nhiều câu chuyện minh họa dễ hiểu, “Tâm từ” là quyển sổ tay không thể thiếu trên con đường tu tập của bạn, không chỉ để hiểu về Thiền, về Tâm và sự buông bỏ, mà còn để thấm nhuần những triết lý cao đẹp của Phật giáo và áp dụng trong đời sống của mỗi chúng ta.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024