Tại sao chó hay nghiêng đầu, và khi đó chúng đang nghĩ gì?

09/11/2021 12:30
Tại sao chó hay nghiêng đầu, và khi đó chúng đang nghĩ gì?

Chúng đang muốn tránh cái mũi quá khổ, hướng tai về phía âm thanh hay đang nghĩ gì đó phức tạp trong đầu?

Nói chuyện với chú chó cưng của mình, đôi khi, bạn sẽ thấy nó nghiêng đầu sang một bên, nhìn bạn chăm chú tỏ vẻ ngơ ngác rất đáng yêu.

Trên thực tế, nghiêng đầu là một phản xạ rất thường thấy ở chó. Vì vậy, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra bởi các chuyên gia động vật học giải thích tại sao chó nghiêng đầu. Nhưng gần như chưa có một nghiên cứu cụ thể nào kiểm tra độ chính xác của các giả thuyết được đưa ra.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Animal Cognition tuần trước, lần đầu tiên các nhà khoa học đã đưa ra được bằng chứng thuyết phục cho thấy phản xạ nghiêng đầu của chó có một ý nghĩa đặc biệt đối với chúng. Vậy tại sao chó lại nghiêng đầu? Lúc đó, chúng đang nghĩ gì? Hãy cùng tìm hiểu.

Các giả thuyết trước đây

Một trong những giả thuyết được ủng hộ nhất giải thích hành vi nghiêng đầu ở chó là vì chúng có chiếc mũi dài đang che khuất tầm nhìn ngoại vi. Vì vậy, khi muốn nhìn rõ hơn, chó sẽ nghiêng đầu sang một bên để tránh chiếc mũi quá khổ.

Nếu bạn muốn thử cảm giác tầm nhìn của chó thế nào, hãy thử nắm tay lại thành nắm đấm rồi đặt trước mũi xem thế nào. Và khi nghiêng đầu sang một bên, bạn có thấy tầm nhìn của mình được cải thiện hơn không?

Stanley Coren, một giáo sư tại Đại học British Columbia vì vậy cho rằng chó nghiêng đầu sang bên là để quan sát những biểu cảm trên khuôn mặt chủ nhân tốt hơn. Ông đã thực hiện một khảo sát với 582 người nuôi chó và nhận thấy 62% báo cáo chó cưng nhà mình nghiêng đầu sang bên khi giao tiếp hoặc chơi đùa với chủ.

Tuy nhiên, giả thuyết này khá thiếu thuyết phục nếu tính đến cả phát hiện của Coren trong khảo sát này: Có tới 48% cho mõm phẳng như chó pug hay bulldog vẫn có thói quen nghiêng đầu, mặc dù tầm nhìn của chúng không bị che khuất bởi mũi.

Điều này dẫn chúng ta tới với giả thuyết thứ hai, cho rằng chó nghiêng đầu là để nghe tốt hơn. Giống với khi bạn đang ở một nơi đông đúc ồn ào và muốn nghe một âm thanh cụ thể nào đó rõ hơn, bạn sẽ hướng tai mình về phía âm thanh đó, thậm chí đưa tay lên tai mình để hứng âm thanh, chó cưng nhà bạn cũng có thể làm điều đó.

Hơn thế nữa, chó còn có thể điều khiển vành tai của chúng vểnh lên hoặc hướng về phía bạn khi bạn trò chuyện với chúng.

Tại sao chó hay nghiêng đầu, và khi đó chúng đang nghĩ gì? - Ảnh 1.

Với chiếc mũi dài như này, khi nghiêng đầu sang một bên, bạn có thấy tầm nhìn của mình được cải thiện hơn không?

Giả thuyết thứ ba nói rằng chó nghiêng đầu là để thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu. Thay vì gật đầu như ở con người, chó sẽ nghiêng đầu để thể hiện chúng đứng về phía bạn hoặc đồng ý với bạn. Chẳng hạn như khi thấy bạn buồn, chúng có thể nghiêng đầu để đánh giá tình hình, cảm xúc của bạn và rồi đến an ủi bạn.

Tuy nhiên, cũng có một số tài liệu về thú y nói rằng nghiêng đầu là một triệu chứng cho thấy chó đang có vấn đề về sức khỏe. Nếu chó nhà bạn nghiêng đầu thường xuyên, có thể chúng đang gặp vấn đề về thăng bằng. Nếu bạn tiếp tục thấy chó cưng của mình nghiêng đầu và hay té ngã, hãy đem chúng đến phòng khám thú y ngay lập tức.

Nghiên cứu đầu tiên giải thích hành vi nghiêng đầu ở chó

Andrea Sommese, một nhà nghiên cứu hành vi động vật tại Đại học Eötvös Loránd cho biết mặc dù tất cả các giả thuyết kể trên nghe đều có vẻ thuyết phục, nhưng khi anh đi tìm bằng chứng thì số lượng tài liệu khoa học hỗ trợ cho chúng lại cực kỳ ít và gần như không có.

Bởi vậy, Sommese và các đồng nghiệp của mình đã tự mình làm một nghiên cứu để tìm kiếm manh mối cho giả thuyết của riêng họ. Trong đó, các nhà khoa học đã tuyển chọn 40 con chó và dạy cho chúng nhớ tên các đồ vật bằng tiếng nói.

Họ đặt tên cho những món đồ chơi trong phòng và huấn luyện những con chó lấy đúng món đồ chơi khi họ gọi tên chúng. Kết quả là hầu hết những con chó có trí nhớ khá kém khi không nhớ nổi tên của 2 món đồ chơi trở lên.

Nhưng Sommese phát hiện ra một nhóm 7 con chó đặc biệt thuộc giống Border Collie. Trung bình, mỗi con chó này có thể nhớ tên của trên 10 món đồ chơi. Một trong số chúng còn có thể lấy được đúng 54/59 món đồ vật được học.

Tại sao chó hay nghiêng đầu, và khi đó chúng đang nghĩ gì? - Ảnh 2.

Đặc điểm của những con chó mà nhóm nghiên cứu gọi là "kẻ học chữ có năng khiếu" này là chúng rất hay nghiêng đầu sang một bên. Trong khuôn khổ thí nghiệm, 7 con chó năng khiếu đã nghiêng đầu 43% số lần chúng được hỏi về món đồ vật, trong khi nhóm 33 con chó còn lại chỉ nghiêng đầu 2%.

"Có vẻ như có một mối liên hệ giữa việc chó lấy đúng món đồ chơi và hành vi nghiên đầu thường xuyên của chúng", Shany Dror, một nhà nghiên cứu nhận thức động vật tại Đại học Eötvös Loránd, Hungary cho biết. "Đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất mối liên quan giữa việc nghiêng đầu và xử lý các kích thích có ý nghĩa liên quan ở chó".

Cụ thể hơn, Sommese cho biết chó nghiêng đầu là để tập trung và nhớ lại ký ức hoặc những gì mà chúng đã được học. Những con chó khi đó đang nỗ lực phân tích ý nghĩa của từ mà chúng đã nghe thấy. Hành vi nghiêng đầu đại diện cho một quá trình xử lý tinh thần phức tạp trong đầu chúng.

Tại đây, các nhà khoa học cũng bác bỏ giả thuyết cho rằng chó nghiêng đầu là để nghe rõ hơn. Bởi trong quan sát, những con chó thường nghiêng đầu một cách nhất quán. Có những con chó chỉ nghiêng đầu sang phải, có những con chó chỉ nghiêng đầu sang trái trong tất cả các trường hợp, dù âm thanh phát ra ở hướng nào.

Sommese cho biết điều đó cũng giống như những người thuận tay trái và tay phải. Điều này phù hợp với một số nghiên cứu trước đây cho thấy hộp sọ của chó dường như không cân xứng ở hai bên. "Nếu một con chó thuận bên trái, nó sẽ nghiêng đầu sang bên trái trong mọi tình huống", Sommese nói.

Tại sao chó hay nghiêng đầu, và khi đó chúng đang nghĩ gì? - Ảnh 3.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ được thực hiện trên chó Border Collie, tuy nhiên, Dror cho biết nhóm của cô cũng đã quan sát thấy kỹ năng này ở nhiều loài chó khác như chó chăn cừu Đức, chó Pekingese và chó chăn cừu Úc mini.

"Bước tiếp theo đặt ra nhiều câu hỏi hơn để tìm hiểu ý nghĩa thực sự của hành vi nghiêng đầu này", Monique Udell, một nhà nghiên cứu tương tác giữa người và động vật tại Đại học Bang Oregon, cho biết. "Chúng ta có thể sử dụng đặc điểm nghiêng đầu để dự đoán năng khiếu học chữ, khả năng chú ý hay trí nhớ của chó hay không?"

Sommese cho biết nhóm nghiên cứu của anh sẽ tiếp tục thực hiện các thử nghiệm mới để đào sâu hơn nữa vào hành vi nghiên đầu ở chó. Cho đến lúc đó, những người nuôi chó ít nhất cũng biết rằng khi một chú chó nghiêng đầu, nó đang tập trung hết sức vào những gì chủ nhân nói hoặc làm. Người bạn trung thành này đang thấu cảm và thực sự muốn hiểu bạn đang truyền tải thông điệp gì đến chúng.

Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lục quân Mỹ luyện tập đối đầu robot trên chiến trường

Cuộc tập trận gần đây của lục quân Mỹ sử dụng robot làm kẻ địch để các binh sĩ tìm cách đánh bại.

‘Não con người có thể bị hack nếu không tìm ra cách điều chỉnh trí tuệ nhân tạo’

Yuval Noah Harari nói rằng não người sẽ sớm bị hack nếu chúng ta không tìm ra cách điều chỉnh AI (trí tuệ nhân tạo). Nhận xét của Yuval Noah Harari chắc chắn nói lên nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của nhân loại về AI, nhưng liệu ông có đúng?

Công nghệ khung xương robot giúp người bị liệt đi lại

Robot tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp người bị liệt có cảm giác bước đi chứ không phải chỉ đơn giản là kéo chân tay họ cử động.

Body painting - Họa sĩ biến tấm lưng bạn gái trở thành... mặt sư tử vô cùng chân thực

Họa sĩ người Canada - Jordon Bourgeault nổi tiếng với khả năng thực hiện các tác phẩm "body painting" vô cùng chân thực và sống động.

Metaverse - Không chỉ là trải nghiệm, đây là thế giới Facebook muốn chúng ta sống trong đó

Để xây dựng một vũ trụ kỹ thuật số nơi người dùng có thể sống, vui chơi và làm việc trong đó, Facebook - giờ có tên Meta - sẵn sàng chi đến hàng chục tỷ USD cho nó.

Bài toán lớp 1: "Trong túi có 3 bi xanh - 1 bi đỏ. Làm thế nào để bốc 1 lần được 1 bi xanh và 1 bi đỏ"?

Tưởng chừng đây là dạng toán xác suất thống kê của học sinh cấp 2 nhưng lại là bài toán của học sinh lớp 1.

Lại thêm 1 từ Tiếng Việt khiến anh Tây gục ngã: Từ gì mà có hàng trăm phiên bản đồng nghĩa

Không chỉ các anh Tây, ngay đến người Việt sau khi nhìn lại loạt từ đồng nghĩa của từ này xong cũng chóng cả mặt.

Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, nhưng nội dung đằng sau bài này thì lạnh gáy

Mặc dù giai điệu trông có vẻ vui tươi, vô tư, tuy nhiên ngay từ ca từ của bài đồng dao đã nhuốm màu sắc u tối.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024