STEM - 365 thí nghiệm kì thú giúp bé khám phá vũ trụ khoa học

Như Hảo 13/09/2018 12:02
STEM - 365 thí nghiệm kì thú giúp bé khám phá vũ trụ khoa học

Khi còn bé, chắc hẳn bạn cũng từng mơ ước một ngày nào đó mình sẽ trở thành nhà khoa học, được làm việc tại NASA, được đặt chân lên các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Đó phải chăng cũng là giấc mơ của những đứa trẻ nhà bạn?

Khoa học trước nay vẫn luôn là đề tài hấp dẫn mọi người. Từ thực hiện chế tạo bộ máy giúp chúng ta bay lượn trên bầu trời cho đến việc đặt chân lên Mặt Trăng, khám phá Sao Hỏa. Đây là những dẫn chứng vững vàng nhất cho câu nói:“Với con người thì không gì là không thể”.

Giấc mơ được trở thành nhà khoa học của các em sẽ không là “mơ tưởng” nếu bạn giúp chúng bắt đầu chuẩn bị hành trang thực hiện ngay từ bây giờ bằng những bộ sách thuộc giáo dục STEM.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học; Công nghệ; Kỹ thuật; Toán học.

Những kiến thức và kỹ năng vừa nêu phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

“365 thí nghiệm kì thú” được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản gồm 5 quyển là một trong những bộ sách được viết theo giáo dục STEM mà bạn có thể tham khảo. Bộ sách gồm những thí nghiệm thú vị giúp các em tìm hiểu về thế giới xung quanh, từ đó giải thích được các hiện tượng thường thấy trong cuộc sống.

Tác giả luôn ghi chú ở phần đầu mỗi thí nghiệm những dụng cụ cần thiết và nơi các em nên thực hiện thí nghiệm để tránh gây ảnh hưởng đến mọi người và lưu ý những thí nghiệm nào thì cần sự hỗ trợ từ người lớn. Các thí nghiệm được minh họa rõ ràng từng bước giúp các em dễ dàng thao tác mà vẫn đảm bảo an toàn.

Sẽ thú vị thế nào khi bé nhà bạn có thể trải nghiệm cảm giác mặc thử bộ đồ phi hành gia?. Sẽ ra sao nếu bé hình dung được màu sắc của sao Hỏa, biết được lực li tâm là gì và nó xuất hiện khi nào, chính mắt nhìn thấy quả cà tím trồng trong nhà “chảy mồ hôi”, hay hiểu được sự khác biệt của túi tự phân hủy và túi nhựa để từ đó biết cách bảo vệ môi trường hơn?. Và còn vô vàn những khám phá thú vị khác từ các thí nghiệm trong “365 thí nghiệm kì thú”.

Sau mỗi thí nghiệm là mục “Bạn có biết” cung cấp thêm một chút kiến thức cho bé và thậm chí là cho cả bạn. Chẳng hạn như bạn có biết “nhiều chất tẩy rửa có chứa hóa chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước. Giấm là chất tẩy rửa tốt và không độc hại. Khăn lau cũng rất tốn kém. Hãy tái sử dụng giấy báo cũ để không cần phải mua khăn lau nhé!”, …

Bộ sách được thiết kế giúp các em qua mỗi thí nghiệm đều có thể tích lũy từng chút thông tin đơn giản, dần dần kích thích tư duy muốn khám phá thêm những điều mới lạ. Hãy cùng các em khám phá những điều thú vị mà khoa học mang lại bạn nhé! Việc làm này không chỉ giúp trẻ có niềm đam mê tìm tòi học hỏi mà còn giúp bạn có thể bước vào thế giới đầy tính sáng tạo của trẻ, cùng trẻ thực hiện ước mơ trở thành nhà khoa học.

Sách do First News thực hiện, Trương Võ Hữu Thiên dịch, NXB Giáo Dục Việt Nam ấn hành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024