STEM - 101 thí nghiệm tuyệt vời ông mặt trời

Như Hảo13/09/2018 11:09
STEM - 101 thí nghiệm tuyệt vời ông mặt trời

Bạn đã từng nghe nói đến hệ thống giáo dục STEM dành cho các em học sinh chưa? STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).

Bạn đã từng nghe nói đến hệ thống giáo dục STEM dành cho các em học sinh chưa? STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực:

  • - Khoa học – có kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết;

    - Công nghệ - có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ;

    - Kỹ thuật - được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó;

    - Toán học - thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kỹ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.

Những kiến thức và kỹ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để tạo ra được những sản phẩm, làm nổi bật những ưu thế về khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội, có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện.

Một trong những bộ sách tuyệt vời thuộc giáo dục STEM mà bạn có thể tham khảo qua chính là “101 thí nghiệm tuyệt vời ông mặt trời” của tác giả kiêm nhà xuất bản Hinkler. Bộ sách gồm 5 tập với các thí nghiệm vui nhộn và đơn giản giúp các bé từng bước làm quen với khoa học. Các tập xoay quanh những thí nghiệm về: Bụi không gian sau nhà, Cách tạo sóng thần, Ruột hấp thụ thức ăn như thế nào?... và còn nhiều điều hay ho mới lạ nữa.

Nội dung được trình bày bắt mắt qua các hình ảnh minh họa sinh động khơi gợi hứng thú thực hành ở trẻ. Ở phần đầu mỗi thí nghiệm đều được tác giả đánh dấu các mức độ từ dễ đến khó thực hiện và cần sự hỗ trợ từ người lớn. Các kết quả được dự đoán trước giúp cho phụ huynh có thể kiểm soát được mức độ an toàn của thí nghiệm.

Ngoài ra, sau mỗi thí nghiệm là mục “Đố nhanh – Đáp gọn” cung cấp thêm kiến thức cho các bé. Những kiến thức này đều được ban biên tập cố gắng cô đọng ngắn gọn để các bé có thể dễ dàng ghi nhớ và không gây khó hiểu.

Sách được chỉnh sửa và bổ sung bởi các bạn nhỏ đã thực hiện những thí nghiệm này giúp cho nội dung được xác thực hơn, mang đến cho các em kiến thức vui nhộn, bổ ích nhưng cũng vô cùng an toàn.

Ở giáo dục Việt Nam thì đến bậc trung học các em mới được làm quen với Hóa học và với trở ngại là các trường học vẫn chưa được trang bị đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, hóa chất và giờ học thực hành càng khiến cho việc học tốt môn Hóa của các em trở nên khó khăn hơn. Trong khi thực tế đây lại là môn học có những ứng dụng gần gũi và rất dễ gặp trong đời sống hằng ngày. Giúp các em tiếp cận sớm hơn với khoa học không chỉ hỗ trợ việc học ở trường mà còn kích thích óc tìm tòi và tính sáng tạo vốn tiềm ẩn bên trong các em.

Bộ sách là sự kết hợp giữa tính chuẩn xác, khoa học của sách giáo khoa và tính hài hước, vui nhộn, gần gũi của sách truyện thiếu nhi giúp cho các em có những giờ học mà chơi, tạo nên hứng thú tìm hiểu vạn vật và ươm mầm tình yêu khoa học trong các em.

Hinkler là nhà xuất bản, nhà phân phối sách được thành lập năm 1994 tại Melbourne, Úc. Họ cung cấp các loại sách bìa cứng, bản vẽ, bộ quà tặng, sách truyện tranh,… cho trẻ em và sách nấu ăn, thủ công, gia đình, thể dục và sức khỏe, bộ quà tặng,… cho người lớn. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các ứng dụng sách truyện cho iPad. Hàng năm, Hinkler bán được 20 triệu sản phẩm bằng 38 thứ tiếng trên khắp 77 quốc gia khác nhau. Vì vậy, dù ở bất cứ nơi đâu, sách Hinkler cũng đều có thể có mặt để mang đến sự giải trí cho gia đình bạn.

Sách do First News thực hiện, Tống Vũ Thân Dân dịch, NXB Giáo Dục Việt Nam ấn hành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024