Sống trong đời mà gặp được 4 kiểu người này, nhất định phải nâng niu trân trọng

15/03/2021 07:30
Sống trong đời mà gặp được 4 kiểu người này, nhất định phải nâng niu trân trọng

Hãy xem họ là ai và họ có những đặc điểm nổi bật gì để nhận diện.

Nhan Chi Thôi trong "Nhan thị gia huấn - Mộ Hiền" thời Bắc Tề đã nói: "Sống với những người tốt giống như bước vào căn phòng đầy cỏ chi lan, lâu dần sẽ tự tỏa hương."

Trong cuộc sống nếu giao lưu với những người phẩm hạnh đoan chính, tâm địa thiện lương, chúng ta sẽ giống như được bước vào một căn phòng đầy hương hoa lan, lâu dần, bạn cũng sẽ trở nên đẹp đẽ như vậy.

Mỗi người khi sinh ra đều khác nhau, nhưng kết thân với những người ác độc lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến mình, giao lưu với người lương thiện sẽ có lợi cho bản thân mình

Dưới đây là 4 kiểu người tốt đáng để ta kết giao cả đời, qua lại với họ, cuộc đời bạn cũng sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn từng ngày.

1. Nội tâm thanh tịnh

"Thanh tĩnh kinh" viết: "Người luôn giữ được tâm tịnh thì đã có thể nắm giữ thiên địa." Nếu một người luôn có thể duy trì sự thanh tịnh trong nội tâm, người đó có thể cảm nhận thế giới và ngộ ra đạo lý của nó.

Đó là bởi vì những người có nội tâm thanh tịnh có thể nhìn thấy sự thật từ những sự hào nhoáng che lấp, không bị mê hoặc bởi vẻ ngoài giả dối và không bị trói buộc bởi lợi ích thế tục.

Từ xưa đến nay, phàm là những người làm nên đại sự đều có thể mang đến cho người khác một cảm giác tĩnh tại, cát tường an vui, càng bình tĩnh chắc chắn họ lại càng không ồn ào, sự hiểu biết cũng càng rộng.

 Sống trong đời mà gặp được 4 kiểu người này, nhất định phải nâng niu trân trọng bởi họ chính là quý nhân của bạn - Ảnh 1.

Chính vì vậy, những người có tâm hồn thanh tịnh sẽ luôn thanh thản cho dù cuộc đời có đầy gian khổ và thăng trầm. Sống trong hồng trần cuồn cuộn nhưng vẫn độc lập, trong lúc khó khăn vẫn có thể giữ được sự bình yên và tĩnh lặng.

Có thể thấy, giá trị của mẫu người này nằm ở sự thanh tịnh toát ra từ trong tâm họ, giống như suối trong chảy qua núi, có thể làm cho lòng người sảng khoái, xoa dịu mọi ồn ào, hào nhoáng.

2. Khiêm tốn

"Trung dung" nói: "Nước thấp thành biển, kẻ thấp thành vua." Nước chảy về chỗ thấp mà tụ thành biển cả, khiêm tốn thì có thể làm nên việc lớn.

Từ xưa đến nay, những người sống nội tâm và khiêm tốn cũng là những người bạn đáng trân trọng.

"Trời gay gắt ắt có mưa, người ngông cuồng ắt gặp tai họa", kiêu ngạo quá chắc chắn sẽ dẫn đến tai họa, chỉ cần giữ được đức tính khiêm tốn, hạ mình mới là đạo đối nhân xử thế.

Ở đời, người càng xuất sắc bao nhiêu thì càng biết hạ mình bấy nhiêu. Kết giao với những người như vậy sẽ không chỉ cảm thấy rất thoải mái mà còn giúp ta rút ra nhiều kiến ​​thức và kinh nghiệm từ họ.

 Sống trong đời mà gặp được 4 kiểu người này, nhất định phải nâng niu trân trọng bởi họ chính là quý nhân của bạn - Ảnh 2.

3. Bao dung

Có câu: "Khoan dung với kẻ tiểu nhân là để bản thân trở thành quân tử." Độ rộng của tấm lòng quyết định độ rộng của cuộc đời. Tấm lòng càng lớn, đường đời càng rộng, càng sáng.

Trong thời Tam Quốc, sau khi Gia Cát Lượng chết ở nước Thục, Tưởng Uyển lên nắm quyền. Dưới Tưởng Uyển có một người tên là Dương Hí, bản tính hiền lành, không giỏi ăn nói, ông ta thường không đáp lại những vấn đề của Tưởng Uyển.

Đối với chuyện này, có người ba hoa trước mặt Tương Uyển, nói: "Dương Hí thật không biết xấu hổ, hắn còn không thèm đếm xỉa tới những gì ông nói."

Tương Uyển chỉ cười nhạt, nói: "Tính cách của hắn là như vậy, hắn vì không muốn khen ta, lại càng không muốn chê ta, cho nên đành phải im lặng. Tuy vậy vẫn không nên coi thường hắn vì đó là điểm đặc biệt của hắn."

Vì cái tâm rộng lượng của Tương Uyển rất đáng khâm phục nên nhiều người tin tưởng vào ông.

Tự cổ chí kim, dù ở bất cứ đâu, những người làm nên nghiệp lớn ắt có tấm lòng rộng lượng. Người có tâm hồn rộng lượng sẽ đối xử với người khác một cách hào phóng, không so đo, tính toán.

Một người như vậy có thể bình tĩnh đối mặt với những thất bại và gian truân trong cuộc sống, đồng thời mới giống như biển, vì có thể thu nạp trăm sông, dung chứa được nên mới thành ra to lớn, chỉ như thế mới có thể có một cuộc sống phi thường.

 Sống trong đời mà gặp được 4 kiểu người này, nhất định phải nâng niu trân trọng bởi họ chính là quý nhân của bạn - Ảnh 3.

4. Lạc quan biết thế nào là đủ

Trong cuốn "Thái căn đàm" có viết: "Biết đủ là tiên cảnh, không biết đủ là phàm trần."

Nếu một người biết hài lòng, người đó sẽ hạnh phúc ngay cả trong ngôi nhà tranh. Ngược lại, những người không biết hài lòng, dù có rất nhiều họ vẫn luôn thấy thiếu, cuộc sống vì thế mà không tìm thấy niềm vui.

Hạnh phúc không bao giờ là sự tích lũy tiền bạc và địa vị mà là sự mãn nguyện xuất phát từ trái tim. Chỉ những người biết đủ thì mới có thực sự dư dả.

Một người biết hài lòng và lạc quan luôn có những suy nghĩ tích cực, họ không chỉ tự sưởi ấm bản thân, làm cho mình hạnh phúc mà còn giúp lan tỏa, soi sáng cho người khác.

Trong hành trình cuộc đời, nếu may mắn gặp được 4 kiểu người nói trên, nhất định không được bỏ lỡ, bởi vì mỗi người trong số họ đều rất đáng để chúng ta kết thân cả đời và nhất định sẽ là quý nhân trong cuộc đời của chúng ta!

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024